23 thg 11, 2015

Ngừa bệnh tim ở người cao tuổi (Từ blog Kiến Thức Ngày Nay)


Khi gia đình có người cao tuổi mắc bệnh tim, bạn đã biết cách chăm sóc ? Hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ chuyên khoa.
Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở người cao tuổi. Vì thế, để giúp bạn có nhận thúc đúng đắn về tầm quan trọng của căn bệnh này, tiến sỹ -bác sỹ Nguyễn Văn Phan, Trưởng khoa Phẫu Thuật, Viện Tim TP.HCM , có những chia sẻ sau đây.
Đau thắt ngực: Là triệu chứng của thiếu máu và nhồi máu cơ tim. Người bệnh có cảm giác bị bóp nghẹt giữa ngực, tê hàm, tê tay khi gắng sức, khó thở, hay vã mồ hôi. Nếu đau do keo dài hơn 30 phút, phải đưa bệnh nhân nhập viện sớm mới điều trị thành công. 
Mệt khi vận động: là triệu chứng suy tim do tim không bơm đủ máu đến các cơ quan. Máu ứ đọng tại các cơ quan gây khó thở,đau sường và sưng mu bàn chân.
Hồi hộp, chóng mặt hoặc ngất xỉu là biểu hiện của chứng loạn nhịp tim.

Tầm soát sớm giúp giảm ảnh hưởng bệnh tim
Bệnh tim mạch là các rối loạn về tim và mạch máu như bệch mạch vành, cao huyết áp dẫn đến tai biến mạch máu não, tắc mạch phổi  và thuyên tắc huyết khối các tĩnh mạch sâu, đau tim, đột quỵ…80% trường hợp tử vong do bệnh tim và đột quỵ có thể phòng ngừa bằng  chế độ dinh dưỡng, hoạt động thể lực  và kiêng hút thuốc lá”.
Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Hạn chế cholesterol bằng chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Thịt nạc, thịt các loại gia cầm, sữa ít béo, cá là những thực phẩm giàu đạm và chứa nhiều chất béo  tốt có lợi cho tim mạch. Rau và trái cây tươi giàu vitamin, chất xơ và khoáng chất, giúp giảm hấp thu, tăng thải choleterol xấu. Bạn nên chọn  các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, vitamin B1 và chất khoáng như ma-gie, phốt-pho, selen, kẽm và sắt. Ăn ít cơm, nhiều rau củ, chia nhỏ bữa ăn trong ngày, nên uống thêm sữa ít béo để bổ sung dưỡng chất và phòng loãng xương.

Tập thể thao ngăn ngừa bệnh tim: Người cao tuổi nên đi bộ hoặc chạy bộ, đạp xe chập từ 30-60 phút mỗi ngày giúp kiểm soát cân nặng, ổn định huyết áp…
Bỏ thói quen xấu như uống rượu bia, hút thuốc. Hú thuốc làm tăng nguy cơ bị bệnh tim 2-4 lần.
Sống chung với lũ
Bệnh tim mạch có thể đến bất cứ lúc nào dù tầm soát tốt. Tuy nhiên, duy trì thói quen lành mạnh có thể giúp bạnh sống khỏe với bệnh này. Nhiều bệnh nhân của tôi từng gặp tai biến liệt nửa người, ăn uống, đi lại khó khăn nhưng chuyên cần áp dụng chế độ ăn uống, luyện tập khoa đã dần cải thiện sức khỏe”.
Chi phí điều trị bệnh tim mạch khá cao nen nhiều người tự ý mua thuốc uống theo toa bác sỹ kê trước đó. Đây là việc làm tai hại khiến việc điều trị không hiệu quả.
Mặt khác, bệnh nhân có thể hồi phục sau cơn tai biến đầu tiên, nhưng nếu không quan tâm và để tai biến tiếp tục xảy ra, xác suất tử vong sẽ tăng 30-50%. Ngoài ra, cuộc chiến đấu với căn bệnh tim mạch ở người cao tuổi rất cần sự giúp sức của người thân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét