23 thg 11, 2015

7 thói quen nên bỏ của xã hội

Đôi khi quá bận, bạn mặc đồ bộ chạy ra đường? Khi đường vắng vẻ, bạn thản nhiên vượt đèn đỏ? Cần thay đổi ngay vì những thói quen xấu này ảnh hưởng đến hình ảnh bạn đấy!


Thói quen là những lối sống, cách sống hay hành động do lặp lại lâu ngày và trở thành nếp khó thay đổi. Điều này cho thấy thói quen dù tốt hay xấu cũng không thể thay đổi trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, nếu bạn cân nhắc để có cách ứng xử và hành vi đúng đắn, thói quen tốt sẽ đẩy lùi thói quen xấu. Các nhà nghiên cứu ở viện Karolinska, Stockholm, Thụy Điển, khẳng định:”Những thói quen trong sinh hoạt và môi trường sống có thể ảnh hưởng đến gien của con người và tác động tới yếu tố di truyền”.
Các nhà nghiên cứu  đã tìm hiểu trên 166 người con có cha nghiện thuốc lá. Kết quả cho thấy chỉ số cân nặng của những người này ngay từ khi còn nhỏ đã cao hơn bạn bè cùng tuổi. Họ dễ gặp nguy cơ béo phì và nhiều rủi ro về sức khỏe. Những thói quen xấu của ông bà, cha mẹ đã tác động không ít lên con cái. Để thể hiện mình là người văn minh, bạn nên tránh lối ứng xử và các hành vi dưới đây:
1 Không xếp hàng, chen lấn, xô đẩy:
Bạn sẽ thấy mọi người ở các nước tiên tiến đều bình đẳng khi xếp hàng dài ở bến xe buýt, cửa hàng ăn uống…Việc này thể hiện sự tông trọng quy tắc ứng xử nơi công cộng và phong thái lịch sự của mỗi người. Ở nước ta, nhiều người sốt ruột, thậm chí tỏ ra bực bội vì phải xếp hàng, có người luôn tìm cách chen ngang. Hãy nghĩ lúc xêp hàng là thời gian để bạn nghỉ ngơi  trước khi làm các việc khác. Đây còn là dịp để bạn quan sát và trao đổi với mọi người xung quanh nhằm có thêm những thông tin hữu ích như địa chỉ mua sắm uy tín, bí quyeeset chăm sóc con cái, khóa tập thẩm mỹ, lớp dạy nấu ăn…. 
2 Cười “tẹt ga”, nói không “phanh”
Bạn đang đọc sách tại phòng chờ trong sân bay, bỗng nhiên tiếng cười nói ồn ảo của một phụ nữ làm bạn và mọi người giật mình? Hẳn nhiên khi bạn vô tư nói cười mà không kiểm soát âm lượng ơ nơi công cộng, những người xung quanh khó chịu. Nhà hàng, phòng chờ ở nhà ga, sân bay…Là không gian chung, bạn nên cố gắng tiết chế giọng nói,, hành động thể hiện sự tôn trọng mọi người. Nếu đang trao đổi điện thoại trong tâm trạng bực bội, bạn nên đi ra chỗ vắng người để giải tỏa bức xúc.
3 Thể hiện tình cảm riêng tư quá lộ liễu ở nơi công cộng:
Tại các nước phương Tây, đôi tình nhân hôn nhau chỗ đông người là điều hết sức bình thường. Hành vi này có phù hợp với nền văn hóa phương Đông?
Bạn hoàn toàn có quyền bày tỏ tình cảm với người yêu ở nơi công cộng, có thẻ nắm tay, khoác vai, ôm hôn nhẹ nhàng nhứng không nên để đam mê thể xác vì xã hội chau Á phong kiến hơn, chưa quen vơi cách thể hiện tình cảm phóng khoáng như người phương Tây. Điều này giúp bạn tránh những lời nhận xét thiếu thiện cảm từ người xung quanh.
4 Khạc nhổ trên đường phố:
Chắc hẳn bạn hoặc người thân của bạn đã từng “dính” nước bọt, đờm dãi của những người thiếu ý thức khạc nhổ khi đang lưu thông trên đường? Trong trường hợp không là nạn nhân, hành vi này của họ chắn hẳn cũng khiến bạn cảm thấy ghê sợ.
Khạc nhổ khi đang đi trên đường không chỉ gây mất vệ sinh mà con là hành vi thiếu văn minh. Vi khuẩn tronng nước bọt, đờm có thẻ là nguồn phát tán bệnh qua đường hô hấp. Ở nhiều quốc gia khác, người khạc nhổ bừa bãi có thể bị phạt tiển rất nặng. Khi buộc phải làm việc này, bạn tấp xe vào lề đường, khạc ra khăn giấy rồi bỏ vào thùng rác.
5 Mặc đồ ngủ, quần áo ở nhà ra đường
Thói quen này không chỉ làm mất hình ảnh của bạn mà còn thể hiện sự thiếu tôn trọng  những người xung quanh. Đúng như tên gọi, trang phục ngủ chỉ mặc ở phòng ngủ. Bạn cũng không nên mặc đồ bộ ở nhà để tiếp khách. Chính quyền thành phô Thương Hải, Trung Quốc đã kêu gọi người dân bỏ thói quen mặc pyjama ra đường và xêm đây là phong cách thiếu văn minh.

6 Vứt rác bừa bãi
Bạn không có cảm giác ngon miệng nếu thấy dưới bàn là một đống xương và giấy lau tay? Bạn không thể thoải mái khi đi trên con đường vương vãi túi ni-lông, vỏ hoa quả bốc mùi xú uế? Thói quen vứt rác bừa bãi nơi công cộng luôn làm mọi người phiền lòng. Môi trường xanh sạch là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng cuộc sống tại các quốc gia. Việc bỏ rác đúng nơi và giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống của mình, vừa giúp quá trình phân loại, xử lý rác thải nhanh chóng để tiết kiệm ngân sách quốc gia.
7 Vượt đèn đỏ
Một số người xem việc dừng đèn đỏ chỉ đối phó với cảnh sat giao thông, nên khi không thấy lực lượng giữ gìn trật tự, họ vô tư vượt đèn đỏ. Có chuyên gia cho rằng hành vi vượt đèn đỏ là ăn cắp quyền của người sử dụng đèn xanh, nếu còn sừng sộ với người phản đối thì thành ăn cướp. Việc vi phạm giao thông còn gây nhiều vụ tai nạn giao thương tâm. Thử tường vừa yêu cầu công an các tỉnh, thành phố hợp với những đơn vị truyền thông để  đăng tên tổ chức, cá nhân vị phạm giao thông trên báo đài.
(từ Blog:kienthucngaynay)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét