youth-570881_640
(Ảnh: Pixabay)
Tôi phải thừa nhận tôi rất tự hào là một công dân Úc. Mẹ tôi đến từ nước Papua New Guinea và tôi cũng tự hào về điều đó. Được lớn lên ở Úc tôi thật là yêu mảnh đất này và không thể tưởng tượng tôi có thể sống ở đâu đó khác được.
Dường như tất cả những người Úc còn lại cũng cảm nhận giống như tôi. Hàng năm tổ chức Nước úc Thống nhất – kết hợp với Trung Tâm Chất lượng sống của Úc thuộc Đại Học Deakin – đều tiến hành một nghiên cứu nhằm nắm được mức độ hạnh phúc, phúc lợi của đất nước.
Trong suốt 15 năm qua kể từ khi cuộc nghiên cứu bắt đầu, những người dân Úc luôn giữ điểm số trung bình là 75, điều đó có nghĩa là chúng tôi có cảm nhận tích cực về mức độ hạnh phúc, phúc lợi. Điểm số 60 hoặc thấp hơn có nghĩa là người dân nơi đó có cảm nhận tiêu cực về thế nào là hạnh phúc.
Kết quả của cuộc nghiên cứu 15 năm qua:

Họ đã phát hiện ra “tam giác vàng hạnh phúc” và qua đó họ cho rằng nó là điều cơ bản cốt lõi của sự hạnh phúc.

Vậy “tam giác vàng hạnh phúc” bao gồm những gì vậy? Vâng, nó bao gồm 3 yếu tố cấu thành sau đây:

Những mối quan hệ cá nhân bền chặt

best-friends-381984_640-600x399
Có những mối quan hệ cá nhân bền chặt, thân thiết là một trong 3 nhân tố làm nên một cuộc sống hạnh phúc. (Ảnh: Pixabay)
Theo nghiên cứu này: “Là một phần trong một mối quan hệ thân thiết có lẽ là yếu tố quan trọng nhất cho một cuộc sống hạnh phúc. Mối quan hệ này không nhất thiết phải là một mối quan hệ lãng mạn nam nữ mà ở đây sự thân thiết và hỗ trợ lẫn nhau mới quan trọng. Một mối quan hệ thân thiết gần gũi (hoặc là nhiều mối quan hệ thân thiết) với ai đó mà bạn có thể chia sẻ suy nghĩ, bí mật riêng tư, niềm hi vọng, ước mơ hoài bão và cả những  nỗi sợ hãi – với người có thể nhắc nhở cho bạn là bạn được yêu thương, trân trọng và là người quan trọng có thể giúp đỡ bạn đối phó với những thử thách của cuộc sống. Những ai không có mối quan hệ thân thiết gần gũi như vậy có nguy cơ bị nhấn chìm trong những khó khăn của cuộc sống.

Kiểm soát về vấn đề tài chính

money-256319_640-600x399
Kiểm soát được vấn đề tài chính có thể cải thiện được mức độ hạnh phúc của bạn. (Ảnh: Pixabay)
Nghiên cứu chỉ ra: “Không thể phủ nhận rằng thu nhập tài chính và sự hạnh phúc là không có liên quan đến nhau. Mức độ hạnh phúc tỷ lệ thuận với những  hộ gia đình có thu nhập ít hơn 100.000 USD, những gia đình có thu nhập cao hơn thì mức độ hạnh phúc và thu nhập ít tác động lẫn nhau hơn.
Tuy nhiên, tác động của sức mạnh tiền bạc lên cảm giác hạnh phúc nằm ở khả năng giảm bớt căng thẳng và tiền bạc tạo ra một môi trường nuôi dưỡng hạnh phúc. Theo đó, người ta có thể đạt được những mức độ hạnh phúc bình thường ngay cả với mức thu nhập thấp, miễn là họ cảm thấy kiểm soát được mức chi tiêu của chính mình.

Cảm nhận được mục đích của cuộc sống

woman-865021_640-600x400
Biết được mục đích của cuộc sống làm tăng mức độ hạnh phúc của bạn. (Ảnh Pixabay)
Nghiên cứu này cho biết: “Để có được hạnh phúc bắt buộc chúng ta phải làm việc gì đó mang lại ý nghĩa cho cuộc sống. Người ta sẽ hạnh phúc hơn khi được hoạt động, đặt biệt là khi hoạt động đó cho họ cảm nhận được mục đích hoặc trách nhiệm trong cuộc sống. Với một vài người thì đó là công việc nhưng công việc đó không nên chỉ mang lại sự ổn định về tài chính mà nên mang lại nhiều hơn thế. Với nhiều người khác đó có thể là một hoạt động xã hội nào đó, ví dụ như tham gia các câu lạc bộ tennis hoặc các câu lạc bộ Rotary. Hoặc đó cũng có thể là công việc tình nguyện như nhân viên cứu hộ, chăm sóc cho ai đó hoặc chỉ đơn giản là làm vườn.
Tôi biết là tôi có những mối quan hệ cá nhân tốt đẹp và có mục đích sống, tuy nhiên tôi sẽ phải làm nhiều hơn để cải thiện khả năng kiểm soát về tài chính của mình.