18 thg 12, 2015

Bí ẩn của nhân loại: 5 hệ thống chữ cổ chưa thể giải mã


Chữ Olmec, Linear A, Rongorongo là ba trong những hệ thống chữ cổ chưa thể giải mã của nhân loại.

Hệ thống chữ cổ của người Mesoamerican. Ảnh mang tính chất minh họa
Hệ thống chữ cổ của người Mesoamerican. Ảnh mang tính chất minh họa
Dưới đây là 5 hệ thống chữ cổ vẫn chưa được các nhà ngôn ngữ và khoa học giải mã:
Chữ Linear A
Năm 1893, nhà khảo cổ học người Anh Sir Arthur Evans đã mua một số viên đá cổ xưa với dòng chữ bí ẩn tại một khu chợ ở Athens (Hy Lạp).
Trên một chuyến đi khai quật ở Knossos trên đảo Crete, ông nhận ra một trong những biểu tượng từ tảng đá của mình và bắt đầu nghiên cứu.
Ông phát hiện ra hai hệ thống khác nhau, và đặt là Linear A và Linear B. Trong khi Linear B đã được giải mã vào hồi đầu những năm 1950 (hệ thống chữ viết trước của Hy Lạp), còn Linear A vẫn là một bí ẩn.
Hệ thống chữ Wadi el-Hol
Trong những năm 1990, 2 nhà khảo cổ học thuộc trường Đại học Yale (Mỹ) đã phát hiện ra một bức tường đá khắc chữ tại Wadi el-Hol, Ai Cập.
Hầu hết các chữ khắc đều ở trong các hệ thống mà họ có thể nhận ra, nhưng một trong số chúng rất lạ.
Nó trông giống như một quá trình chuyển đổi sớm từ một hệ thống chữ tượng hình sang một hệ thống chữ cái, tuy nhiên các nhà khảo cổ vẫn đang dừng ở “dấu hỏi chấm”.
Chữ Olmec
Olmec là một nền văn minh cổ xưa của Mexico nổi tiếng với những bức tượng khổng lồ.
Năm 1999, hệ thống chữ viết của họ đã được phát hiện khi các công nhân xây dựng đường phát hiện thấy một tấm bia đá chữ viết.
Tấm đá ghi 62 ký hiệu, một số giống ngô hoặc con sâu, và một số thì khá trìu tượng và khó hiểu. Được biết, nó đã xuất hiện từ năm 900 TCN, và trở thành chữ cổ nhất ở Tây bán cầu.
Rongorongo
Khi các nhà truyền giáo đến đảo Phục Sinh vào những năm 1860, họ đã tìm thấy những tấm bảng bằng gỗ được chạm khắc với các biểu tượng kỳ lạ.
Họ hỏi người dân Rapanui về ý nghĩa những dòng chữ khắc, nhưng không một ai biết.
Rongorongo được viết xen kẽ theo các hướng với nguyên tắc đọc một dòng từ trái sang phải, sau đó quay bảng 180 độ và đọc những dòng tiếp theo.
Chữ Proto-Elamite
Hệ thống chữ viết cổ Proto-Elamite được người Elam, phân bố tại vùng đất thuộc Iran ngày nay, sử dụng cách đây khoảng 5000 năm.
Từ khi mới xuất hiện, hệ thống chữ proto-Elamites đã vay mượn ý tưởng về một ngôn ngữ viết từ những người Lưỡng Hà thời đó.
Mặc dù được nhiều nhà ngôn ngữ học nghiên cứu, hệ thống chữ cổ này vẫn còn nhiều bí ẩn.


Tin tức nguồn: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=1341839#ixzz3ucZtV85O
doc tin tuc xaluan.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét