Theo Medicalxpress, một thống kê gần đây của Trung tâm
Phòng chống và Kiểm soát bệnh dịch Mỹ cho thấy tỷ lệ trẻ bị tự kỷ đang ngày
càng tăng, cứ 88 bé thì có một em bị tự kỷ. Tại Việt Nam, thống kê của ngành
giáo dục Hà Nội, tự kỷ là khuyết tật có tỷ lệ cao nhất ở trường học, chiếm 30%
học sinh mắc các khuyết tật học đường. Con số này được cho là chưa phản ánh hết
thực trạng vì còn rất nhiều trẻ tự kỷ không thể đến trường. Thông tin liên quan
đến hội chứng này ở Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng còn nhiều hạn chế,
vì vậy có thể ảnh hưởng đến việc điều trị cho trẻ.
Connie Kasari, giảng viên Tâm lý Phát triển con người và Tâm lý
tại UCLA, đưa ra 5 dấu hiệu cho thấy trẻ có thể bị tự kỷ, giúp cha mẹ sớm nhận
biết và điều trị kịp thời cho con:
Trẻ không phản ứng khi được gọi tên
Trẻ tự kỷ thường không phản ứng khi được gọi tên, trong khi bé
dưới một tuổi phát triển bình thường sẽ phản ứng với tên của mình bằng cách
hướng sự chú ý vào người gọi.
Trẻ tự kỷ phản ứng với âm thanh, song có chọn lọc. Ví dụ, trẻ
tự kỷ có thể không nhận ra cha mẹ đang gọi tên mình, nhưng lại đột ngột phản
ứng bất ngờ với tiếng nói từ tivi. Nhiều phụ huynh nghĩ nhầm con em mình có vấn
đề thính giác. Đây là dấu hiệu cho thấy cha mẹ cần để ý kỹ phản ứng của con
mình hơn.
Trẻ không tham gia vào cuộc vui chung
Trẻ tự kỷ sẽ không hay nhìn theo hướng chỉ tay của người khác,
không quan sát từ đồ vật sang người, cũng không khoe hoặc chỉ đồ vật hoặc đồ
chơi cho bố mẹ. Trong khi trẻ bình thường có xu hướng tham gia vào cuộc vui
chung, thường nhìn theo hướng tay chỉ; hoặc khoe đồ chơi với người khác và cười
đùa vui vẻ.
Trẻ không biết bắt chước
Trẻ con thường sẽ bắt chước người khác như vẫy tay, vỗ tay hay
những cử chỉ tương tự khác. Tuy nhiên, trẻ tự kỷ sẽ ít thể hiện biểu cảm nét
mặt hoặc cử chỉ theo người khác, và đặc biệt trẻ không bắt chước.
Trẻ không đáp ứng cảm xúc
Trẻ thường luôn đáp ứng với người khác; chúng cười khi ai đó
mỉm cười với chúng, khóc khi ai dọa nạt hay có biểu hiện gương mặt đáng sợ. Trẻ
tự kỷ có thể không phản ứng với nụ cười hoặc lời mời chào của người khác, cũng
không quan tâm hay bị chi phối bởi thái độ, nét mặt của người khác.
Trẻ không chơi các trò chơi giả vờ
Khả năng "chơi giả vờ" thường phát triển vào cuối
tuổi lên 2. Ví dụ, trẻ có thể giả vờ là mẹ ru búp bê ngủ, chải tóc hay nấu ăn
cho búp bê. Tuy nhiên, trẻ tự kỷ thường không hề kết nối với các đồ vật, khả
năng "chơi giả vờ" không xuất hiện ở trẻ tự kỷ dưới 2 tuổi.
Lê Nga
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét