12 thg 12, 2012

Tôi đi làm cô giáo mẫu giáo ở Mỷ-Từ Cảnh


Tôi làm cô giáo mẫu giáo ở Mỷ
Apr 1, 2012 1:19 PMPublicPageviews 30 3

Ra trường Sư Phạm  đã lâu và cũng đã trải qua thời hoa mộng với những ngày lên lớp từ cấp 1 lên cấp 2 và cuối cùng phải ""xuống cấp"" làm nghề cô giáo dạy lớp Mẫu giáo ở xứ người .
  Do tấm lòng yêu trẻ và để có kiến thức dạy dỗ các cháu sau nầy nên khi vừa qua đến Mỹ ,tôi bắt đầu đi học Tiếng Anh  dành riêng cho người lớn tuổi .
Đến khi có đủ điều kiện để được ghi danh vào học trường college ,tôi hẹn lấy "test "để kiểm tra trình độ của hai môn Anh văn và Toán để được  chọn vào học ở Trường Orange Coast College .
Khi được ghi danh vào  ,tôi lấy những lớp căn bản Tiếng Anh như các lớp nghe ,nói ,đọc, viết .Sau đó ,tôi bắt đầu đi gặp người hướng dẫn để lập chương trình học cho mình để tốt nghiệp theo nguyện vọng - không gì khác hơn là nghề dạy trẻ .
  Ở Mỹ ,muốn làm cô giáo dạy trẻ Mẫu Giáo ,sinh viên phải học  qua các lớp ở trường college . Trước tiên phải học những lớp căn bản ,ít nhất là 12 tín chỉ mới được nhận vào và phải học hơn 30 tín chỉ mới có thể được làm cô giáo dạy Mẫu Giáo .
Dạy Mẫu Giáo ở  Mỹ không phải dễ ,sinh viên phải học về tâm sinh lý của trẻ ,phải học lý thuyết ,thực hành ,phải đi tình nguyện tham gia giảng dạy tại các trường Mẫu Giáo để lấy kinh nghiệm ,học hỏi, và để thực hành chương trình học khi quan sát các giáo viên dạy lớp .Ngoài ra ,sinh viên phải học những lớp về môn sinh vật ,nhân chủng học ,các lớp đặc biệt về trẻ chậm phát triển ,các  lớp về làm và sử dụng học cụ ...Cuối cùng ,để có được mảnh bằng tốt nghiệp ,sinh viên phảiqua lớp thực hành rất khó .Sinh viên phải tự tìm trường thực tập và lên thời khóa biểu để cô giáo dạy bộ môn đến dự và chấm điểm .
  Sau khi nhận bằng tốt nghiệp ra trường ,sinh viên phải tìm trường để xin việc Đa số các trường Mẫu Giáo tư không trả lương cao ,chỉ có trường công lập là có lương tốt và có nhiều quyền lợi hơn .Cho nên ,người bản xứ ít học ngành nầy ,chỉ có người   Á Đông  học nhiều .
  Mới ra trường ,việc dạy học cũng gặp nhiều hạn chế .Học sinh đa số là người Mỹ nên vấn đề dạy chúng rất khó khăn ,Buổi sáng phải vui vẻ đón rước học sinh .Buổi trưa phải chuẩn bị cho chúng nó ăn trưa ,sắp xếp chỗ  ngũ .Giờ ra chơi ,vô học phải canh chừng cẩn thận ,không được lơ là để chúng đánh nhau hoặc dành đồ chơi và nếu rủi ro ,chúng nó chạy chơi ,té ngã chảy máu hoặc có thương tích ,cô giáo phải làm biên bản tường trình cho Hiệu Trưởng và phụ huynh biết để họ không đi kiện mình .
  

  Nghề dạy trẻ Mẫu Giáo ở Mỹ không dễ dàng như bạn nghĩ .Rất nhiều phiền phức có thể xảy ra nếu bạn không chú ý vào chúng nó .Giáo viên phải có tinh thần trách  nhiệm cao trong công việc dạy dỗ .Bù lại ,những người phụ huynh Mỹ rất tốt và lịch sự với cô giáo .Những ngày lễ Tết ,họ đều mang quà để tặng từng cô giáo với lòng thầm  cám ơn sự dạy dỗ của các cô dành cho con của họ .
   
hình   
  Nhìn chung ,không có nghề nào có thể làm dễ dàng nếu mình không có quyết tâm và chịu khó .Tuy công việc làm có phần cực nhọc và vấn đề ngôn ngử có phần hạn chế ,những cô giáo người Á Đông lúc nào cũng hoàn thành nhiệm vụ rất tốt với tinh thần trách nhiệm cao ,không thể chê được .
  Qua những năm tháng miệt mài dạy các cháu nhỏ ở Mỹ ,với đồng lương không cao ,nhưng cảm tình của các phụ huynh và nhà trường cũng làm cho tôi ấm lòng khi về hưu vì nghĩ rằng mình cũng đã góp một phần nhỏ vào việc đào tạo thế hệ trẻ ở xứ người .Tuy  thời gian làm việc không nhiều như ở Việt Nam ,nhưng tôi không hổ thẹn với lòng là mình đã  tận tâm hoàn thành mọi công việc  do được đào tạo dưới mái trường Sư Phạm Saigon ngày xưa .Bây giờ, thời gian còn lại là để dạy dỗ các cháu nội ,ngoại nên người trong xã hội mới .Đó chính là niềm hạnh phúc lớn lao nhất của tôi .
  Tháng 04 năm 2012 (Từ Cảnh )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét