18 thg 12, 2012

Bạn vàng - Việt Nga

Bạn Vàng
Chiều nay 15/8/2012 vừa từ sân bay đưa tiễn ba bà cháu Ngọc Khanh về lại Cali, sau nửa tháng bù khú cùng nhau ở nhà tôi Richmond ,Virginia .
    Ngọc Khanh -một đồng mộn khóa 2 SPSG- nhưng sớm bỏ nghề để theo con đường hoạn lộ :quốc gia hành chánh.

Chúng tôi vừa là đồng môn, đồng khoa vừa là láng giềng lâu năm của nhau.  Các con là bạn của nhau rồi đến các cháu cũng là bạn của nhau nên tình thân càng thêm  thắm thiết.  Nhưng không phải vì thế mà tôi gọi là “bạn vàng”.  Ở xứ xa xôi hẻo lánh như thế này, ai đến thăm cũng đều là bạn vàng cả!    Hàng ngày chúng tôi thức dậy từ 6 giờ sáng cùng tập thể dục dưỡng sinh, rồi ra vườn.  Tháng này là cao điểm mùa thu hoạch nên ngày nào cũng có việc để làm.  Này thì hái bí, hái bầu (theo Ngọc Khanh thì quả nào quả nấy lớn như con heo con) …,  này thì hái cà chua, cà pháo, đậu bắp… này thì hái mồng tơi, rau đay, rau dền, rau muống…, bận rộn đến mấy tiếng đồng hồ nhưng mà vui

                                                      
Vừa làm vừa trò chuyện, ôn cố tri tân thì còn gì vui thú cho bằng!  Sau đó thì chúng tôi cùng nhau chuẩn bị bữa ăn với cây nhà lá vườn tươi ngon bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.  Xong bữa trưa là chúng tôi cùng nhau xem phim bộ, hoặc theo dõi tin tức trên những đài truyền hình Việt Nam ở hải ngoại cũng như trong nước.  Buổi tối, chúng tôi thường bảo nhau; hễ mở mắt ra là thấy “phim xem bà”, tật chung của những người cao tuổi, phim vẫn hoạt động nhưng người thì ngáy khò khò.
    Trong 15 ngày thăm viếng ba bà cháu Ngọc Khanh cũng tháp tùng đại gia đình chúng tôi cả thẩy 16 người đi nghỉ ngơi ở bãi biển Myrtle, thuộc tiểu bang South Carolina 1 tuần lễ.
    Nhà nghỉ ngay gần biển nên mỗi buổi sáng tôi thường bắc ghế ra bãi biển ngồi ngắm sóng ào ạt vỗ bờ và bình minh trên biển.  Khanh, chân tay khỏe khoắn hơn nên đi bộ thể dục cũng cả tiếng mới quay về.  Rồi chúng tôi về nhà nghỉ cùng các con cháu ăn sáng, chuẩn bị bữa trưa rồi cùng nhau ra tắm biển.   Biển ở đây không sâu, rất sạch sẽ, bằng phẳng nhưng sóng lớn.  Chúng tôi thường so sánh với sóng biển của Vũng Tàu, Nha Trang… nơi đó sóng êm ả hơn. So với những bãi biển ở Florida,  nhiều hôm đầy rong rêu thì bãi này trong trẻo hơn, thấy rõ từng đàn cá lượn lờ chung quanh.  Trên trời từng đàn hải âu bay lượn kêu quang quác như thi thố cùng tiếng sóng ầm ầm của biển cả.

Mặc dù đã đội mũ, xức kem chống nắng, chúng tôi cũng sợ cháy da nên chỉ ở biển tối đa khoảng hơn một tiếng là phải về ngâm mình trong hồ tắm êm ả của nhà trọ.  Lại bao nhiêu chuyện cổ kim, thâm cung bí sử… được chúng tôi thổ lộ chia xẻ cùng nhau.  Thật là những giờ phút êm đềm của những tâm hồn già,  những giờ phút được bỏ lại phía sau  tất cả những bận rộn, phức tạp đời thường.
    Đến bữa, cùng các con cháu ăn uống xong, Khanh và tôi mỗi người một đầu ống, nghe nhạc hay nghe đọc truyện từ chiếc iPod mang theo, thỉnh thoảng lại cùng nhau “bình loạn,” rất hào hứng mà không có ý kiến chõi nhau nên khi vui thì cả hai cùng hả hê,  khi tức giận thì cả hai cùng đồng ý “cho chết, cho đáng đời!!!!”
    Chỉ có buổi tối là Khanh phải đi bộ với đám con cháu tôi, “nàng” bị tôi từ chối “món đi dạo bãi biển” vì tôi “già” hơn, nên hai đầu gối lỏng lẻo hơn.
   15 ngày trôi qua thật nhanh, đúng là “bóng câu qua của sổ”, Khanh về lại quê hương “nắng ấm tình nồng”, lòng tôi lại bâng khuâng một nỗi hợp tan !!!!!!!

VA 15-8-2012.
Việt Nga.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét