18 thg 12, 2012

Nhiệm sở đầu tiên - Từ Cảnh


(Thân tặng các bạn Việt Nga ,Tuyết Hà và Huy Quang để nhớ lại những ngày đầu tiên chúng mình cùng dạy chung một trường )
Buổi lễ ra trường được tổ chức trọng thể tại Hội Trường của trường Sư Phạm Saigon đã chấm dứt .Các giáo sinh khóa 2 cầm trong tay tờ sự vụ lệnh mình đã chọn để về trình diện tại các Ty Tiểu Học của các tỉnh miền Nam Việt Nam.
Tôi rất hân hoan với tờ sự vụ lệnh trong tay vì tôi được về phục vụ tại tỉnh Bình Dương là nơi tôi đã được sinh ra và lớn lên .Trong lòng tôi rất nôn nao vì sắp sửa được làm cô giáo .Tôi được đứng trước bao nhiêu học sinh để dạy chúng nó nên người .Đến ngày hôm sau ,tôi đến Ty Tiểu Học Bình Dương ở tại thị xã Thủ Dầu Một để trình sự vụ lệnh .Ông Trưởng Ty hẹn ngày họp mặt tất cả các giáo sinh để công khai bắt thăm nhận nhiệm sở chính thức .Tôi nhờ lúc đó có các bạn Việt Nga ,Mười ,Lợi ,Mỹ Hương ,Phương ,Hỏi ,học cùng lớp .Các bạn Tuyết Hà ,Xuân Hà ,Huy Quang ,Cúc vá Thiên Phương học khác lớp .Sau cùng ,tôi ,chị Việt Nga ,Tuyết Hà và Huy Quang được đổi về dạy tại trường Tiểu Học Bến Cát thuộc huyện Bến Cát tỉnh Bình Dương.
Trường Tiểu Học Bến Cát nằm cách thị xã Thủ Dầu Một khoảng 22km ,nhưng tôi rất lo vì phải sống xa gia đình ,vì đường đi lúc bấy giờ rất khó khăn ,không dễ dàng di chuyển như bây giờ .Tôi rất buồn ,nhưng không biết làm sao hơn là phải sửa soạn hành lý để đi trình diện trường mới .Ngày đi nhận nhiệm sở có ba tôi đưa tôi và chị Nga cùng đi chung một chuyến xe đò .Trên đường đi ,tôi rất hoang mang ,lo lắng vì lúc đó còn chiến tranh nên di chuyển rất là nguy hiểm .
Nhưng rồi ,xe cũng đến nơi an toàn và chúng tôi đến trình diện ông Hiệu Trưởng Phạm văn Sua .Ông là một người rất vui vẻ ,tử tế ,sắp xếp cho chúng tôi dạy cùng một buổi và cho chúng tôi ở nhờ nhà của ông .Khi Tuyết Hà lên dạy ,chúng tôi mướn được căn phố gần trường và lúc đó chúng tôi mới dọn ra khỏi nhà
ông Hiệu Trưởng .
Thời gian đầu đi dạy ,chúng tôi đều rất vui vì học sinh thì quê mùa ,chất phác ,hiền lành ,biết kính trọng thầy cô giáo .Chúng tôi dạy một buổi còn một buổi ở nhà soạn bài ,chấm bài cho học sinh .Tuy xa nhà ,nhưng cuộc sống của chúng tôi rất thoải mái .
Sau 2 năm dạy tại trường Tiểu Học Bến Cát ,tôi dược đổi về dạy tại trường Tiểu Học Nam Châu Thành thuộc Thị Xã Thủ Dầu Một ,tỉnh Bình Dương .
Thời gian trôi qua ,tôi chuyển dạy từ cấp 1 sang dạy cấp 2 sau năm 1975 ,rồi sang Mỹ năm 1993 .
Đến năm 2008 ,trong chuyến về thăm quê hương ,tôi có tìm đến thăm ngôi trường đầu tiên tôi dạy ,nhưng mọi việc đều thay đổi .Bây giờ ngôi trường xưa không còn nữa ,thầy Hiệu Trưởng cũng qua đời ,học trò không tìm thấy ,chỉ còn lại những ngôi nhà mới xây sau năm 1975 .Tôi buồn bã trở về và nhớ lại những gì đã trải qua trong quá khứ mà lòng tôi se thắt lại .Tất cả đã chìm vào quá khứ ,không thể tìm lại được .Tiếc thay !!
Tháng 4 năm 2011.

Tranh: Xuân Lộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét