18 thg 12, 2012

Mảnh vườn sau nhà - Việt Nga

Mảnh Vườn Sau Nhà
Jun 17, 2012 10:33 PMP
   Sau một tuần lễ vi vu ở bãi biển Ft. Flauderdale, Florida cùng với các con, các cháu, chiều qua tôi mới về tới nhà 

   Hành lý còn vất ngổn ngang ra đấy, tôi đã vội vã ra thăm mảnh vườn rau sau nhà thân yêu của tôi.
    Thật bất ngờ, dù đã rào giậu cẩn thận mà mẹ con nhà thỏ cũng đục được một lỗ chui vào ăn sạch cả bụi cúc mắt đen (blackeyes) sắp nở hoa.
Mấy dây dưa leo và đậu hòa lan cũng bị chúng cắn đứt gốc, héo hắt vắt vẻo trên giàn... ,ở những dây chưa bị cắn, ôi thôi, trái ơi là trái.  Tôi hái được một rổ dưa leo khoảng ba bốn chục trái.  Sáng nay, tôi tìm cách chế biến các món ăn từ dưa leo.  Bài "Kim chi dưa leo", bác Cảnh đưa lên blog nhungnguoibansupham lúc này thật hữu ích. Tôi làm một hộp lớn rồi, ngon dở thì chưa biết.

 Tôi cũng làm món dưa leo xào thịt, dưa leo nhồi thit, dưa leo muối chua, dưa món,... Thôi thì đủ kiểu chế biến được đem ra tận dụng.  Một số đồng hương ít ỏi ở gần nhà thì nhà nào cũng trồng nên không biết đem cho ai.
Đậu hòa lan thì già quá phải luộc lên rồi bóc hạt ăn cho khỏi phí của trời!
Cây ớt chín đỏ rực một góc vườn.  Quên mất, chưa "khoe" là món kim chi dưa leo có hẹ nhà, hành nhà, ớt nhà,... Cây nhà lá vườn ăn chắc là ngon lắm (bao nhiêu công sức bỏ ra, không ngon cũng ráng mà tự khen!!!).
Luống rau xà lách thì mọc cao có ngồng, tôi phải nhổ cả cây, trước kia tôi chỉ hái lá rồi tưới tắm, vài ngày sau lại hái tiếp.
Luống rau rền, mồng tơi vừa đến lứa, tôi vội vã hái để phân phối cho gia đình mấy đứa con.  Mấy loại rau này là "đặc sản" chỉ có ở chợ Việt Nam, không có ở chợ Mỹ.
Cà chua thì chen chúc nhau vươn cao, cây nào, cây nấy đầy trái, may quá chưa có quả nào chín, nếu không đã bị lũ chim và sóc, đám khách không mời sẵn sàng nếm trước.
Giàn bầu mà hạt giống do bác Hỏi cung cấp đã bò ngang bò dọc trên giàn nở hoa trắng xóa nhưng chưa đậu trái,ong bướm rập rìu từ sáng sớm đến tối mịt.
Năm nay tôi trồng rất nhiều đậu bắp, sau khi đọc trên blog nhungnguoibansupham thấy nói về những lợi ích kỳ dịêu cho sức khỏe của giống rau này.
Cả cái hồ sen và súng, lá xanh mướt vươn cao, thỉnh thoảng trổ một vài bông hoa cũng gợi nhớ thuở đầu xanh tuổi trẻ đi học trường làng, nơi có một hồ sen rộng mênh mông, nước trong vắt và hương hoa thoang thoảng trong không gian mà mỗi lần nhúng chân xuống nước là lại bị mấy người bạn dọa"coi chừng bị ma kéo!".Mấy năm trước về, có ghé thăm, nhưng cảnh cũ đã không còn một vết tích nào cả

Mấy bụi eastern lily khi tôi đi đang còn nở rộ mà nay đã úa tàn !


  Chỉ có mấy bụi hoa hồng thì cứ tàn lớp này, lớp khác lại đơm nụ, nở hoa, vẫn còn đang khoe sắc 
Những bụi cẩm tú cầu cũng lác đác ra hoa. Khi nở rộ, vườn nhà trông sẽ vui mắt hơn nữa, vì tôi trồng rất nhiều loại hoa này, chả là mỗi năm nó mỗi đẻ, tôi không phải tốn tiền mua thêm !!!
Sáng nay tôi và ông xã phải bỏ cả buổi để nhổ cỏ dại. Lợi dụng lúc chủ vắng nhà, lũ này manh tâm bành trướng khắp cả, từ vườn hoa cho tới vườn rau.
Ở xứ này, nếu ai hỏi tôi nhớ gì nhất thì ngoài con cháu, cái mà tôi yêu nhất là mảnh vườn sau nhà.
 Bổ sung thêm một số hình ảnh trong vườn tháng 7/2012.

Bài Cũ bị mất hết anh ko biết tại sao,post lai 30/4/2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét