18 thg 12, 2012

Những ngày đầu tiên với nghề-Đinh Hỏi

Những ngày đầu tiên với nghề.
May 11, 2011 11:37 PM 3
Trẻ em nhà quê đang bắt cá
1 trường học ở quê 

Náo nức rộn ràng, từng nhóm bạn đưa nhau đi nhận nhiệm sở mới sau ngày ra trường! Đã 46 năm rồi nhưng kỷ niệm vẫn còn nguyên vẹn. Nhóm về Trường Rạch Dứa tỉnh Bình Dương có Nguyễn Thị Xuân Hà, Võ Thị Phương và Đinh Thị Hỏi. (Sau này trường đổi tên là Tân Thạnh Đông thuộc huyện Củ Chi). 
Ba cô giáo mới được tiếp đón nồng hậu vì trường đang thiếu giáo viên. Bước vào cửa phòng Hiệu trưởng, các thầy cô giáo của trường đã ngồi sẵn chờ đón. Ôi sao thấy toàn các thầy giáo già đáng tuổi cha chú, mình phải chấp 2 tay lại chào: chào bác, chào chú, và họ cũng chấp nhận xưng hô bác chú với bọn mình.Trường nghèo nàn, bàn ghế ọp ẹp, thầy giáo già nhiều hơn thầy giáo trẻ, học sinh đi học đi chân đất, áo không lành hoặc chỉ có 1,2 cái nút,đôi mắt xoe tròn nhìn các cô giáo mới ra trường rồi nhe răng cười hồn nhiên. Các thầy nhường các lớp 4,lớp 5 lại cho các cô giáo trẻ, thế là mình nhận lớp 5 thay cho X.Hà, Phương lớp 4 và X.Hà lớp 3. Ngày đầu tiên vào lớp, tim mình đập thình thịch vì cuối lớp có 2 chàng thanh niên cao hơn cô giáo, đi học trễ nên 18 tuổi mới học đến lớp 5, vậy là cô trò chỉ hơn nhau vài tuổi. Với những gì được trang bị từ trường SP, cô giáo trẻ oai vệ làm nhiệm vụ GV  thật bài bản,và cha mẹ ơi, khi đọc tên điểm danh, mình phải nín lại từng chập, và cuối cùng phải dừng lại vì không thể đọc  ra lời, không thể còn cái tên nào xấu hơn, tục hơn nữa để đặt tên đâu.Sau 5 giây, mình đã có giải pháp:" Lớp trưởng đâu, lên đọc điểm danh giùm cô đi"! Và khi ra chơi,các bác bảo: ở đây họ đặt tên vậy không đó cháu ơi, cho dễ nuôi ấy mà!Về nhà trọ của ông Hiệu trưởng trưa ấy, khi kể chuyện-thì ra lớp nào cũng vậy, thế là bọn mình bò ra cười chảy cả nước mắt.
Ngày hôm sau trong lúc đang say sưa giảng bài, chợt nhiên có một loat súng nổ, rồi cả tràng liên thanh, rồI súng cối, rồi súng lớn nhỏ đồng thanh nổ đồng loạt, học trò thét lên: nằm xuống đi cô! Mình chỉ kịp ngồi thụp xuống dưới bàn giáo viên, ba hồn bảy vía bay mất hết, học trò nằm rạp dưới đất! Sau hơn 15 phút giao tranh một quả pháo nổ sát tường phia sau lớp mình, miểng đạn văng tung tóe cháy mấy lỗ trên trang sổ điểm. Súng im tiếng, mình còn đang bần thần, học trò đã đứng dậy phủi áo quần nói cười như không. Các thầy chạy sang thăm hỏi và động viên: lâu lâu mới có một trận đụng nhau như vậy, nhưng không sao đâu các cháu! 
Trưa đó về nhà trọ, X.Hà không ăn cơm, đứng dựa cột khóc sướt mướt, mình với Phương khóc theo, thật là hôm trước mới vừa cười nắc nẻ ,hôm sau khóc ướt cả khăn tay!X.Hà nói ngày mai sẽ nhắn cậu đến rước về, nghỉ dạy luôn. Thầy Hiệu trưởng năn nỉ, các thầy giáo năn nỉ, học trò năn nỉ... và mình không hiểu sao 3 đứa tụi mình đã trụ lại trường đó nhiều năm với biết bao nguy hiểm phải trãi qua và  bọn mình lần lượt rời khỏi trường ấy khi đủ điều kiện thuyên chuyển để ở lại với nghề đến ngày nghỉ hưu!
Vài dòng về những ngày đầu tiên với nghề để tưởng nhớ về Võ Thị Phương đã mất, và mong gặp lại X.Hà ôn lại những ngày tháng đầy ấp kỷ niệm ở trường Rạch Dứa thân yêu ấy.
các cháu bé trong ruộng lúa.
ảnh Bumikuhijau-từ anhso.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét