23 thg 2, 2018

Sinh Nhật Lần thứ 95 của GS.Doãn Quốc Sỹ (từ SPSG )

Sinh nhật 95 tuổi của nhà văn Doãn Quốc Sỹ trùng cả ngày âm lẫn ngày dương.

   o giờ khuyến khích học trò phải chăm chỉ học, mà dành trọn sự quyết định việc học cho học trò tự lo. Nói vậy chứ làm bài cho đúng ý thầy khó lắm không phải dễ!” ông Việt cho biết.
--------------------------------------------Văn Lan/Báo Người Việt (USA)
Hình 2 : Nhà văn Doãn Quốc Sỹ (ngồi) cùng con cháu vây quanh nhân ngày sinh nhật 95 tuổi của ông. (Hình: Văn Lan/Người Việt)
Hình 3 : Nhà văn Doãn Quốc Sỹ (ngồi giữa) cùng thân hữu trong ngày kỷ niệm sinh nhật 95 tuổi của ông.




Ỳ Kiến CGS.SPSG

Nhân dịp lễ thượng thọ , các bạn bè và môn sinh của Thầy Doãn Quốc Sỹ đã gởi thiệp chúc mừng Thầy 95 tuổi , tôi cũng là môn sinh của Thầy hồi 1964, ở SPSG, cũng xin kính chúc Thầy được vạn sự bình an, dồi dào sức khỏe.
Một lần nữa :
Chúc mừng Thầy Sỹ trường thọ ! Mong sao Thầy được sống bền lâu trên thế gian nầy để hít thở không khí tự do, không sợ ca dòm ngó để vui thú cùng con cháu , bè bạn , học trò, để còn nhìn Thấy thêm những nhiễu nhương của dất nước. Tôi rất quí mến Thầy , kính trọng Thầy , một nhà giáo chân chính được đào tạo trong nền giáo dục nhân bản , dân tộc , khai phóng. Tôi không có kỹ niệm nào đặc biệt với Thầy , chỉ học giờ ngữ pháp của Thầy trong một thời gian ngắn( lúc Thầy thế giờ thầy Đoàn Việt Bữu) nhưng hình ảnh của Thầy vẫn còn in mãi trong tim tôi. Ngoài kiến thức thâm sâu của Thầy trong nhiều lãnh vực, tôi còn phục và kính trọng Thầy ở tư cách đạo đức ngay cả lúc nguy khốn , Thầy vẫn giữ vững tinh thần "Uy vũ bất năng khuất". Ngoài ra , ở một lãnh vực khác mà ít người có được đó là lòng yêu nước yêu tổ quốc của Thầy. Cho tới bây giờ ít người biết về cuọc đời tù tội của Thầy sau 75, hoặc có biết mà không dám nói vì đó là một vấn đề nhạy cảm hay sợ liên lụy ? mà Thầy có làm gì quá đáng đâu để sợ liên lụy? Yêu nước chống xăm lăng là truyền thống của dân tộc VN có từ ngàn xưa chứ đâu phải mới bây giờ ! Yêu nước là có tội hay sao? Thầy không phản kháng quyết liệt như: THDT, MN, TNTT, Lisa P...mà Thầy chỉ biểu lộ một cách nhẹ nhàng kín đáo bằng ngòi bút qua thơ văn. Vậy mà Thầy bị 12 năm rưỡi tù tội ! Thật tội nghiệp cho Thầy . Sau 75 , bên thắng cuộc say men chiến thằng , nhiều kẻ chạy theo lập công tố cào Thầy nầy nọ. Bây giờ người ta còn khai huỵch tẹt cái sai trái của một số người có chức quyền mà vẫn không bị bắt bớ giam cầm. Có lẽ phát biểu của Thầy vào thời điểm 75-85 là hơi sớm nên Thầy mang họa vào thân? Tôi vẫn thương và tội nghiệp cho Thầy ! Mười hai năm rưỡi tù tội, Thầy phải trả một cái giá quá đắt cho dăm ba bài viết lấp lững của Thầy ! thật tội cho Thầy ! Mấy ai hiểu được ý nghĩa thực tế câu : "Nhất nhật tại tù bằng thiên thu tại ngoại" ? Đọc lại những tuyệt phẩm của Thầy như : Chiếc chiếu cạp điều , Khu rừng lau, Dòng sông định mệnh... tôi vẫn thấy hay và có giá trị mặc dù Thầy viết cách nay hơn nửa thế kỷ. Thầy biểu lộ lòng yêu nước một cách nhẹ nhàng tế nhị và kín đáo ! Thầy không kết án nặng nề phía bên kia mà chỉ trinh bày những điều mắt thấy tai nghe. Ai theo dõi và bắt thầy? Một câu hỏi không có câu trả lời nhưng tôi nghĩ chắc Thầy biết. Còn tôi, chỉ đọc trên sách báo lúc còn trong nước và lúc ra hải ngoại nên "đoán" được ai bắt Thầy. Người ấy bây giờ ra sao? Hắn đã đi chầu diêm vương lâu rồi Thầy ơi! do nội bộ nó thanh toán lẫn nhau ! Trời cao có mắt , kẻ ác sẽ bị Trời phạt !
Kính chào Thầy,
Học trò cũ NC

T. Doãn Q. Sỹ (ngôi giữa,bìa phải là Thầy Trần  Thế Uy- Cựu Giáo Sư SPSG.
Đứng : Thầy Nguyễn Duy  Linh và Nguyễn Ngọc Phát cựu giáo sinh k.1











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét