24 thg 3, 2022

"TRÁI TIM DŨNG CẢM" (Marina Ovsyannikova )

 

Nữ nhà báo Marina Ovsyannikova cầm bảng phản đối chiến tranh ngay trên sóng truyền hình trực tiếp của kênh tin tức quốc gia Nga. Ảnh: REUTERS

 
Hôm nay cách đây 13 tiếng đồng hồ, đài cnn có một cuộc phỏng vấn độc quyền dài 10 phút với nữ nhà báo Nga người anh hùng đã phản chiến trên kênh 1 truyền hình Nga ngày 14/3.
Mai Quốc Việt lược dịch.
 
Cuộc sống của gia đình tôi đã thay đổi chỉ sau một đêm.
Tôi bị bắt giữ ngay lập tức và ngồi ở phòng biệt giam 14 tiếng đồng hồ đối diện với hàng loạt các cuộc phỏng vấn mà không hề có người thân thích và luật sư bên cạnh.
Tôi được tạm thời tự do sau khi nộp phạt hành chính 280 usd, mọi việc chưa kết thúc vì vẫn tiếp diễn cuộc điều tra hình sự thiên về tôi có làm gián điệp cho tình báo Ucraina hay không?
Tôi đang an toàn vì tôi đang ở nhờ nhà bạn bè, hai con nhỏ của tôi được sống một nơi bí mật đương nhiên ngưng việc học hành.
Bạn hỏi tôi có kế hoạch gì cho tương lai, tôi không thể biết, tôi có một thói quen chỉ cảm ơn ngày hôm qua, còn ngày mai là của số phận nằm trong tay Chúa.
Tôi đã lên kế hoạch này từ rất lâu.
Tôi muốn người Nga phải biết sự thật của cuộc chiến tranh do Putin sắp đặt, hơn một nửa người Nga tin quân đội Nga đang giải phóng Ucraina khỏi ách phát xít mới, dễ hiểu thôi hệ thống truyền thông nhà nước ra ra suốt ngày đêm.
Tôi biết tôi chỉ có năm giây để thành công vì sau đó đạo diễn hình sẽ cắt, năm giây chỉ kịp giơ lên một tấm bìa và hô to đúng một câu.
Tôi đã chuẩn bị trên tinh thần này.
Còn vì sao tôi lọt được vào phim trường?
Đơn giản tôi là nhà sản xuất kiêm biên tập viên nên đi lại trong các khu vực xung quanh phim trường là không vấn đề.
Nhưng lọt vào phim trường đang phát sóng trực tiếp lại là một việc khác.
Phim trường chỉ có duy nhất một cửa vào ra dành cho mc và các quay phim. Gác cửa này hiển nhiên là một nhân viên an ninh, tôi lừa anh ấy rằng là phải đưa tài liệu thêm cho mc...
Bạn thắc mắc tôi làm điều này vì mục đích gì?
Tôi ghét chiến tranh, 12 tuổi tôi đã biết thế nào là đạn bom vì lúc đó gia đình tôi sống ở vùng chiến sự giao tranh quyết liệt giữa Nga & Grugia.
Đó là sự khủng khiếp.
Bạn hỏi tôi một câu hỏi hay, thái độ của đồng nghiệp kênh 1 truyền hình Nga đối với tôi sau vụ việc?
Tôi không biết, tôi cắt đứt việc sử dụng điện thoại và các phương tiện mạng xã hội mấy ngày nay vì sự an toàn cá nhân.
Chỉ một việc tôi biết, kênh 1 truyền hình Nga đã đuổi việc tôi.
Có rất nhiều kênh truyền hình đề nghị phỏng vấn tôi, nhưng cnn là duy nhất vì tôi tin tính nhà nghề của các bạn.
Bạn khen tôi dũng cảm, tôi cảm ơn, rất nhiều người cũng làm được như tôi thôi vì đó là bổn phận.
Nhà báo nữ Nga trả lời trực tiếp từ nơi tạm trú bí mật qua sự dàn xếp của luật sư.
Thanks.
Mai Quốc Việt lược dịch
Nguồn: Mai Quốc Việt

FB Dũng Trương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét