25 thg 3, 2022

Một chút tình - FB Le thi Lang Khue


Trời Sài Gòn mấy hôm nay nắng lạ lùng. Buổi trưa có chút việc cần ra đường, đi một lúc, tôi phát hiện xe xẹp bánh.Tôi tự tin dắt xe ghé một tiệm sửa xe thì cậu trai đang ngồi nghe nhạc, nhanh nhảu chỉ " Cô đi một quãng, gần tiệm Bách hóa xanh, chỗ đó có vá xe". Tôi vui vẻ dắt xe đến đó, nhưng họ lại tươi cười chỉ tôi tới chợ PL , nơi đây tiếp tục không vá và chỉ tiếp đến ngả tư BH- ĐNC. È ạch dắt qua ngả tư thì ông chủ tiệm nói thợ nghỉ, cô chịu khó ra đầu đường ĐNC- KDV sẽ có . Thu hết kiên nhẫn tôi tiếp tục đẩy xe ra hướng đường KDV, vừa đi vừa lau mồ hôi nhễ nhại. Có một ông anh chừng hơn 60, ghé xe bảo " Để tui giúp cô".Tôi thầm nghĩ : Ông một xe ,tui một xe, sao giúp được ta? Ngước đôi mắt ngơ ngác nhìn ông anh, thấy dáng vẻ thật thà, ăn mặc giản dị nghiêm chỉnh , tôi dừng lại và ông cũng dừng lại. Lui cui mở nắp bình xăng , ông nói " Tui có thể hút cho cô 1 xị để cô đi tới cây xăng ở ngả tư tới, nắng quá , đi thế này về bịnh đó ".Thì ra anh ấy tưởng mình hết xăng.!! Trời đang nắng đổ lửa 🌞🔥 mà tôi nghe có luồng gió thổi qua mát rượi.
- Cám ơn anh, xe " em" còn xăng, chỉ bể bánh thôi.
- Vậy cô ráng đi, ra ngả tư, kế cây xăng số 12 ,có vá xe.
Trời, dễ thương ghê ❤.Rồi ông quay xe, còn tui hì hụi đẩy tiếp, nhưng thấy cũng vui vui.Thì ra vẫn còn người tốt đầy.!!!
 
Nhớ một lần tôi đi dự tiệc về hơi tối. Gần đến nhà mà xe lại hết xăng, nhìn quanh không thấy ai bán xăng lẻ , còn cây xăng lại kế bên nhà , xa xa phía trước .Tôi bấm bụng dắt xe liều thân đi về. Đêm tối lờ mờ, xống áo rườm rà, giày thì cao gót, tóc loăn xoăn...bây giờ đang mồ hôi mồ kê nhễ nhại , trông mình còn chán cho mình. Người người lướt qua, tươi cười hớn hở , chắc họ cũng đi chơi về. Vài ánh mắt thương hại, nhìn thoáng rồi quay đi.Tôi tủi thân quá nhưng địa ngục của mình thì mình phải vào thôi. Nghỉ, thở... rồi dắt xe đi tiếp. Bỗng một chiếc áo màu xanh xuất hiện ngay sát bên, một giọng nói ngọt ngào :
- Cô giáo, xe cô bị gì vậy? "
- Dạ, bị hết xăng.
- Cô đợi tui chút nghe.
Đợi, chi vậy trời? Mà kệ, mệt rồi nghỉ chút đã. Bóp để trong cốp xe, xe thì đang tình trạng nằm đường, có gì để mất chứ? Nhưng không quá 3phút, người ấy đã bước từ bên kia đường sang, tay cầm một xị xăng, và ân cần đổ vào xe cho tôi. Tôi hỏi :
- Xăng ở đâu anh có dzậy? Và sao biết tui cô giáo?
- À, hồi trước tui làm bảo vệ Bách Hóa Xanh đối diện nhà cô, cô qua mua đồ nên tui biết. Còn xăng này tui rút từ xe Honda của tui. Cửa hàng tui làm bên đường nè.
Tôi nói cảm ơn anh thật chân thành, giờ thì biết áo xanh màu trời tôi vẫn yêu còn là đồng phục bảo vệ. Tôi nổ máy xe đi về. Lòng cũng vui vẻ như lúc này vì cảm nhận lòng tốt vô vị lợi của một người đồng bào ( dù không quen biết ). Mấy lần tôi thủ trong giỏ xách khi ký nhãn, khi túi kẹo dừa Bến Tre định gửi biếu anh ấy., nhưng lần nào đi ngang cũng không thấy người đó, mà tui không nhớ mặt, cũng không hỏi tên ..nên không biết hỏi thế nào, đành " mang đến lại mang về ". Tôi cầu mong anh sẽ gặp những điều tốt lành trong cuộc sống.
 
Trở lại chuyện hôm nay. Khi đến ngả 4 Kinh Dương Vương- Đặng Nguyên Cẩn thì người sửa xe hôm nay nghỉ. Đúng là một ngày xấu cho việc.. vá xe. Đang đứng tần ngần , muốn khóc vì không biết tính làm sao đem được xe về tiệm gần nhà thì có một ông nữa lại gần chỉ dẫn : " Cô cứ nổ máy chạy về tiệm quen đi...thì, coi như bỏ cái ruột. Chạy chậm không sao đâu. "
Nghe lời, tôi chạy trở về. Thay ruột, thay nhớt, châm bình, siết thắng, bơm bánh trước... cho bõ ghét.
 
Ngẫm nghĩ thấy cũng vui . Không biết mình có phải từng ở ác không mà có chuyện vá xe nhỏ xíu cũng không thực hiện được, bao nhiêu tiệm đều không nhận trong một thời điểm. Nhưng nhờ gặp những cảnh như vậy mà tôi có thêm bài học về tính kiên nhẫn ,rồi quan trọng hơn là vẫn thấy được những tấm lòng của người Sài Gòn, thi ân bất cầu báo là có thật . Và, hơn tất cả, chắc chắn đây là quả ngọt từ những nhân lành ( Tôi hay giúp chút tiền cho người lỡ đường, giúp tiền bệnh nhân đi xe về, tiền đổ xăng ...tuy có khi thấy người đó xin nhiều người, nhiều ngày, có vẻ không thật ...tôi cũng kệ ). Cứ cho đi rồi sẽ nhận và nếu không nhận gì cũng không sao. Yêu thương là vui hành trình , không nghĩ về đích đến mà, có phải không? .
 
SG 24/3/22
FB Le thi Lang Khue

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét