Cuối tháng 1/2016, 124 đội, trong đó 10 đội ở châu Âu, đã
cạnh tranh với nhau tại Đại học Texas để hoàn thiện và chế tạo nguyên mẫu tàu
siêu tốc. Con tàu này có tên “Hyperloop”, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động
vào năm 2018.
Cuộc
cạnh tranh diễn ra gay cấn giữa các đội khi phải thiết kế và chế tạo “nguyên
mẫu tốt nhất cho con tàu” sẽ di chuyển với tốc độ gần bằng với tốc độ của âm
thanh.
Chiếc
tàu tương lai này được cấu tạo từ các mô-đun có khả năng chạy trong
vùng không khí có áp suất rất thấp trong các đường hầm khác nhau, và con
tàu đầu tiên dự kiến sẽ kết nối thành phố San Francisco với Los Angeles ở
California. Theo kế hoạch thiết kế, việc đi lại giữa hai thành phố này
với khoảng cách 563 km sẽ được thực hiện trong vòng chưa đầy 35
phút. Trong kế hoạch cơ bản, sẽ có 2 loại tàu có đường kính 2m, một tàu có thể
chở 30 hành khách, trong khi chiếc kia có thể cũng từng đó hành khách trong 3
toa.
Hyperloop
dùng từ tính nam châm tạo ra đệm chân không bên trong một ống dẫn khổng lồ, cho
phép nó tăng tốc lên tốc độ đáng kinh ngạc mà không bị ma sát. Các con tàu sẽ
được đỡ và đẩy bằng các tấm năng lượng mặt trời nằm dọc theo đường ống, theo
bản vẽ gốc của Elon Musk.
Dự
án có thể có vẻ như một câu chuyện khoa học viễn tưởng, ngoại trừ tác giả của
nó, người đã vừa đề nghị được cấp bản quyền, là nhà thầu Elon Musk – người sáng
lập PayPal, Tesla Motors, SpaceX và SolarCity…
Ông
Musk cho biết ngoài tốc độ đáng kinh ngạc ra, con tàu còn mô phỏng theo một số
công nghệ hàng không siêu âm. Không ngạc nhiên khi so sánh “Hyperloop” tương tự
như một chiếc “Concorde dưới đất”, nó không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ điều kiện
thời tiết nào. Nó có thể hoạt động trong tuyết, mưa, gió, sương mù hay băng,
đều như nhau.
Vấn
đề lớn nhất hiện nay không phải là chi phí con tàu, cũng không phải giá của
động cơ điện, mà là xây dựng đường ống dẫn.
Elon
Musk được tạp chí Time lựa chọn là một trong những người có ảnh hưởng nhất
trong năm 2013, rất tin tưởng vào dự án của mình. Ông đã trở thành triệu phú ở
tuổi 28 khi bán trang web Zip2 với 300 triệu đô la, sau đó ông mở X.com, công
ty thanh toán trực tuyến mang tính cách mạng nhất thời gian đó.
Xuân Hà
Theo Đại Kỷ Nguyên Romania
Theo Đại Kỷ Nguyên Romania
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét