Lễ kỷ niệm đêm giao thừa sang năm mới tại Quảng trường Thời đại, New York, vào ngày 31 Tháng 12 năm 2014 (Andrew Theodorakis / Getty Images)
Năm mới sắp đến, chúng ta đều quyết tâm sẽ cải thiện trong năm 2016, các bậc cha mẹ có lẽ đều mong muốn đặt ra những hoạch định cho gia đình trong dịp năm mới. Dưới đây là một số đúc kết trí tuệ quý giá, truyền cảm hứng cho quyết tâm thực hiện những ý tưởng của gia đình bạn trong năm mới.
Dù bạn đang đón năm mới 2016 ở bất cứ nơi nào, tôi chúc bạn và gia đình một năm mới hạnh phúc và khỏe mạnh!

“Chẳng cần đến suy nghĩ sâu sắc, từ cuộc sống hàng ngày người ta cũng biết được rằng mỗi người đều tồn tại vì những người khác” – Albert Einstein

Bước lớn đầu tiên khi xem xét những hy vọng của bạn đối với gia đình mình trong năm tới là phải nhìn lại năm vừa qua. Bạn và gia đình sẽ có được niềm vui lớn lao khi cùng nhau chia sẻ những hình ảnh của gia đình và hồi tưởng lại những khoảnh khắc yêu thích. Khi làm như vậy, bạn cũng có thể nhận ra những chỗ cần có sự thay đổi mà bạn muốn nhắm tới. 

“Sự khác biệt giữa những người thành công và người không thành công là ở chỗ, những người thực sự thành công nói không với hầu như tất cả mọi thứ” – Warren Buffett

Đối với nhiều người, năm 2015 là bận rộn và hối hả, có vẻ như mọi năm đều vậy. Việc xác định các mục tiêu của bạn là khá quan trọng nhưng có lẽ việc xác định những điều mà gia đình bạn sẽ không dành thời gian quý báu của mình vào đó trong năm 2016 thậm chí còn quan trọng hơn.

“Bất am biến thông giả, tất tương huỷ vu chấp” – Lão Tử

Có những khía cạnh đời sống sắp không còn hữu dụng cho bạn nữa phải không? Có những thay đổi mà bạn đang mong sẽ thực hiện phải không? Năm mới là thời điểm hoàn hảo để xác định những điều mà bạn muốn thay đổi và đổi hướng.
 “Chúng ta trở thành những gì mà mình thường xuyên lặp lại. Thế nên sự xuất sắc không phải là một hành động mà là một thói quen” – Aristotle
Cha mẹ là thuyền trưởng lèo lái con tàu gia đình mình và có ảnh hưởng đáng kể đến những thói quen của tất cả các thành viên trong gia đình. Hãy nhìn vào những gì gia đình bạn liên tục làm và tất cả các thói quen của bạn. Những thói quen đó đang giúp đỡ hay đang cản trở bạn? Năm mới có cần phải xác lập một thói quen mới không?
 Phải biết buông bỏ điều mà chúng ta đã hoạch định, để chấp nhận một điều đang đón đợi chúng ta” – Joseph Campbell
Tất nhiên, bất cứ ai làm cha làm mẹ đều biết về những gì có thể trở thành những “kế hoạch phi thực tế”. Nếu tự mình  làm gương, chúng ta có thể dạy cho con cái mình vừa không bị ràng buộc vào kết quả lại vừa biết mở ra những tiềm năng.

Phù duy bất tranh, cố vô vưu” – Lão Tử

Tôn vinh mỗi thành viên trong gia đình vì những giá trị thực của người đó (và biết được mình là bậc cha mẹ như thế nào) có thể là điều duy nhất phải làm để có được một năm 2016 thành công nhất.

“Tình yêu thương bắt đầu từ sự chăm lo cho những người thân thiết nhất – những người ở ngay trong ngôi nhà của bạn” – Mẹ Teresa

Có lẽ năm 2016 cần đến một phương thuốc gọi là “trở về với điều cơ bản” trong gia đình – có nhiều thời gian ý nghĩa bên nhau hơn, bỏ những chiếc điện thoại kia xuống, và cả gia đình quây quần ăn tối cùng nhau.

“Thức ăn mang con người lại với nhau theo nhiều cấp độ khác nhau. Đó là sự nuôi dưỡng tâm hồn và cơ thể, nó là tình yêu thương đích thực” – Giada De Laurentis

Bạn ước mong năm 2016 có thêm nhiều bữa ăn được nấu ở nhà với những lựa chọn thực phẩm lành mạnh? Thực phẩm là một khía cạnh quan trọng của việc cha mẹ nuôi dạy con cái, và có lẽ vấn đề này sẽ cần được tập trung trong năm nay.

“Chúng ta được định hình bởi những suy nghĩ của mình, chúng ta trở thành những gì mình suy nghĩ. Khi tâm trí thanh tịnh, niềm vui theo sau như bóng với hình” – Đức Phật

Một khía cạnh nữa mà có thể chúng ta phải xem xét nuôi dưỡng: Chúng ta đang nuôi dưỡng tâm hồn của các thành viên bé nhỏ trong gia đình mình bằng điều gì? Chúng ta đang cho phép chúng tiếp cận đến những thứ tốt cho chúng? Chúng ta có lưu tâm đến những bài giáo huấn mà chúng ta muốn chúng phải hiểu chăng? Chúng ta nói chuyện như thế nào với các thành viên trong gia đình? Có lẽ đây là những điều cần được hiệu chỉnh trong năm mới này.

“Không có trường học nào bằng một tổ ấm gia đình tử tế và không có người thầy nào bằng những người làm cha làm mẹ có đạo đức” – Mahatma Gandhi

Là cha mẹ, chúng ta luôn hướng tới một ngôi nhà yêu thương và phải làm gương tốt cho con cái. Công việc này không bao giờ được thực hiện xong.

“Tự giáo dục chính là sự giáo dục duy nhất có tính khả thi; phần còn lại chỉ là vật trang trí trên bề mặt của bản chất một đứa trẻ” – Charlotte M. Mason

Khi nói đến giáo dục, chúng ta đang cho phép con em mình được học hỏi và trưởng thành ở nhà, hay chỉ đơn giản là phó mặc chuyện đó cho nhà trường? Trong năm 2016, chúng ta cần biết thêm về giáo dục hơn bao giờ hết, làm thế nào để con trẻ được học tập tốt nhất, được truy cập đến những nguồn tri thức để những tâm trí bé nhỏ kia được phát triển. Có lẽ năm 2016 là năm chúng ta lèo lái lại một chút việc học hành của con cái.
 “Kết quả cao nhất của giáo dục là sự khoan dung” – Helen Keller
Có lẽ cần đến một nỗ lực lớn hơn để cho con cái  của chúng ta được tiếp xúc với các nền văn hóa khác nhau và với thế giới xung quanh chúng, điều đó sẽ nâng cao đời sống của chúng ta trong năm nay.
“Không thể có được tầm nhìn phóng khoáng, lành mạnh và độ lượng đối với con người và sự vật, nếu suốt đời cứ sống vô vị trong một xó xỉnh nhỏ bé trên trái đất” – Mark Twain
Còn nữa, bạn đã có những mục tiêu đi du lịch trong năm 2016 này hay chưa?

“Hãy trở thành người mà bạn mong muốn” – Socrates

Thanh danh của gia đình và các giá trị mà chúng ta hy vọng là con em mình sẽ thấm nhuần: Hãy cân nhắc xem có bất kỳ điều gì cần phải thực hiện trong năm 2016 không nhé?

Điều quan trọng không phải là cái mà bạn nhìn thấy, mà là việc bạn nhìn nhận về nó ra sao” – Henry David Thoreau

Hãy biến năm 2016 thành một năm mà chúng ta nhìn thấy được những điều tốt đẹp trong tất cả mọi thứ!

Hãy viết vào trái tim của bạn rằng mỗi ngày đều là ngày tốt nhất trong năm” – Ralph Waldo Emerson

Hãy nhớ rằng không chỉ có dịp đầu năm mới, mà mỗi ngày đều là một cơ hội để bắt đầu.