Phải cần đến bốn xét nghiệm để xác nhận một trường hợp nhiễm corona virus chủng mới, cho thấy những khó khăn trong việc xét nghiệm những người mắc căn bệnh viêm phổi lạ, mà hiện đã lan rộng trên toàn cầu, theo SCMP.
Trường hợp kể trên là của một công nhân đường sắt 55 tuổi sống ở Thiên Tân, một siêu đô thị gần Bắc Kinh. Ông được xác định là một trường hợp tiềm năng vào trung tuần tháng 1 do có “tiếp xúc gần gũi” với một số bệnh nhân đã mắc bệnh trong thành phố, theo ủy ban y tế địa phương.
Xét nghiệm đến lần thứ 4 mới xác định được tình trạng nhiễm virus corona
Phải tiến hành nhiều xét nghiệm để phát hiện chủng virus mới ở một số bệnh nhân ở Thiên Tân (ảnh chụp màn hình/SCMP).
Ngày 19/1, người đàn ông này lên cơn sốt và một tuần sau, ông đến bệnh viện và được xét nghiệm đến 2 lần để xem có mắc chủng virus corona mới hay không. Kết quả thu được là âm tính và ông đã được cách ly tại nhà.
Ông lên cơn sốt trở lại vào ngày 27/1, nhưng xét nghiệm lần thứ ba vào ngày hôm sau một lần nữa cho thấy ông không bị nhiễm bệnh.
Chỉ đến ngày 30/1, khi được xét nghiệm lại lần thứ 4, ông mới được xác nhận là đã bị nhiễm bệnh, khiến ông trở thành trường hợp thứ 28 tại Thiên Tân.
Ủy ban y tế thành phố này cho biết cần phải làm tới 3 lần xét nghiệm mới xác nhận được tình trạng nhiễm virus corona ở những bệnh nhân khác.
Các chuyên gia cho biết, mặc dù các triệu chứng của bệnh SARS trong đại dịch 17 năm trước là tồi tệ hơn, nhưng chủng coronavirus mới, được gọi là 2019-nCoV, dường như khó phát hiện và kiểm soát hơn.
Trong một báo cáo đăng trên Tạp chí Y học New England về trường hợp lây nhiễm từ người sang người đầu tiên ở Đức vào tuần trước, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Munich và Berlin cho biết người nhiễm bệnh có thể lây truyền virus sang người khác mặc dù không có triệu chứng rõ ràng, khiến việc kiềm hãm dịch bệnh trở nên rất khó khăn.

Quí Khải (daikynguyen)