30 thg 11, 2016

DU LỊCH RẺ TIỀN VÀ LÒNG TRUNG THỰC - Hùynh Phước Sang


Mới đây có một cô bé có ghi trong bản hướng dẫn đi Phượt Mỹ chỉ tốn 300 usd, trong đó có nói nên vào các Siêu Thị Mỹ mua công cụ lều chỏng dùng rồi trả miễn phí vì ở Mỹ họ cho phép miễn phí điều đó trong vòng 1 tháng!


Cộng đồng mạng tranh cãi, và cô ta nói mình ghi thế thôi chứ đã chú thích không tán thành, chuyện cụ thể tôi không bàn, nhưng tôi thì đọc rất nhiều các bài hướng dẫn của Dân Phượt Việt Nam ta, mấy chuyện vậy đầy luôn ha!

Nào là mua vé vào khu tham quan Angko Wat giá dân địa phương rất rẻ, nên nhờ họ mua dùm rồi giả làm người Cam để ăn gian được tiền vé! Rồi nào là cách đi hành lý quá ký thế nào, xách tay cho 7kg nhưng đeo bớt trên người này kia qua trạm kiểm rồi bỏ vào lại! Rồi cách thuê Homestay nào để có thể kéo thêm người vào ở mà trốn trả phí thêm người…

vân vân… toàn những trò ma mãnh nhỏ nhặt và rất khoái trá truyền nhau như là một sự thông minh và ăn được người ta vậy!

Tôi cũng nhớ trước có đọc về thành tích tay trắng gây dựng sự nghiệp của một cô bé Làm Công Triệu Đô gì đấy, rằng khi còn sinh viên cô ấy kiếm tiền bằng cách phô tô sách và bán rẻ cho các bạn, cô ấy kể về một việc ăn cắp bản quyền một cách vô tư và hồn nhiên! Rồi còn rất nhiều câu chuyện chúng ta hồn nhiên khoe khoang nhau những thành tích ăn cắp hay gian như là sự giỏi giang hơn người!

Tuổi trẻ Việt Nam đó các bạn, chúng ta đã được giáo dục sự gian manh ma mãnh nhỏ nhặt và coi đó là sự Khôn Lanh hơn người ta, xin lỗi, thế giới nó lo để đầu óc đó để lên Sao Kim Mặt Trăng, lo làm ra các Doanh Nghiệp Tỉ Tỉ đô, người ta không ngu mà chả thèm chấp chúng ta mà thôi!

Con Người đứng trước Con Cọp, như là một thế lực mạnh mẽ hơn ta, hay như là một vấn đề to lớn khó khăn, Dân Tộc họ ước mơ tập luyện sức khoẻ võ công để tay không đánh thắng cọp, hay ước mơ sáng tạo ra công cụ vũ khí để khống chế và chiến thắng Cọp, còn Việt Nam ta ước mơ lừa được nó, trói và đốt nó!

Và điều đó đã ăn sâu vào máu, vào tư duy dân tộc ta để tạo ra các thế hệ hôm nay! Nếu không nhận ra sự hèn kém đó để bắt đầu thay đổi, chúng ta sẽ mãi nhỏ nhen tủn mủn xấu xa trong nghèo hèn và bị khinh khi mãi mà thôi!

Hãy nhận ra và bắt đầu thay đổi!


Huỳnh Phước Sang

(ảnh : Hà Giang -mùahoa tam giác mạch,từ Google)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét