9 thg 11, 2016

5 điều quan trọng người Israel đã dạy tôi


1. Đúng giờ. Đi làm đúng giờ, nghỉ cũng đúng giờ. Phương tiện công cộng cực kì đúng giờ. 6:03 bus tới là bus tới. 16:09 tàu đi sân bay là đúng không trễ 1 giây. Và bạn biết hiệu quả của việc đúng giờ rồi đó. Một lối sống kỷ luật, mọi guồng máy hoạt động vô cùng trơn tru từ trên xuống dưới.
2. Vượt lên nghịch cảnh. 10 năm trước, đất nước này nổi tiếng là một đất nước khô hạn. Cát, gió, bụi; đó là 10 năm trước. Còn bây giờ, nhờ nỗ lực vượt lên khó khăn của cả dân tộc này, nạn chết khát dần đẩy lùi, và họ bán H2O khắp xứ Trung Đông.
3. Hãy luôn kể về thất bại. Trận chiến Yom Kipur, đất nước Israel bị tấn công bất ngờ và họ đã thất bại phần nào đó trong việc phòng ngự khi phải kêu từng ngôi đền ở cách xa nhau mà không thể huy động lực lượng đánh trả. Cũng như vụ 11/9 trên đất Mỹ, người Israel luôn nhắc về trận chiến này như một thất bại, để rồi họ có một quân đội chuyên nghiệp và mạnh mẽ như ngày hôm nay.
4. Tiết kiệm. Bạn biết đấy, nước aka H2O luôn thiếu trước đây 10 năm. Vì thế chính sách tiết kiệm nước được đặt lên tối đa. Ống nhỏ giọt được hình thành dựa trên ý tưởng này, làm thế nào tiết kiệm được nước mà vẫn có ăn. Họ đã nghiên cứu lượng nước tối thiểu cây cần để cho năng suất thật cao. Nước thải được tái chế và được sử dụng lại trong nông nghiệp và đời sống. Và nhất là giá nước khá cao khiến người dùng cũng phải cân nhắc sử dụng lượng nước phù hợp nhất, không lãng phí.
5. Khi làm gì đó, hãy làm tốt nhất. Hàng hoá ở đất nước này luôn đặt yêu cầu về chất lượng cao nhất. Họ làm điều này để phát triển mức sống và cạnh tranh với hàng hoá của các nước phát triển khác. Bạn có thể thấy từ mặt hàng nông nghiệp cho đến vũ khí, họ không hề kém cạnh, mà còn có phần nhỉnh hơn. Lực lượng đặc nhiệm của họ được đặt hàng trong kỳ Olympic Rio vừa rồi là một minh chứng cho tiêu chí chất lượng đi trước danh tiếng.

Khang Khang @ Cafe Ku Búa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét