15 thg 8, 2016

Tìm thấy xác ướp sinh vật bí ẩn trong mỏ kim cương ở Siberia

Trong khi làm việc, các thợ khai thác mỏ kim cương Udachny ở Mirninsky, nước cộng hòa Sakha, thuộc vùng Siberia đã vô tình tìm thấy xác ướp một con vật lạ nghi là khủng long hoặc thú ăn thịt từ hàng chục triệu năm trước.

xác ướp sinh vật bí ẩn, hóa thạch trong mỏ kim cương,
Các thợ mỏ tìm thấy xác sinh vật lạ này nghi nó là một loài khủng long chưa được ghi nhận.
Con vật được tìm thấy có thân mình tương đối mảnh khảnh, 4 chi dài, nổi bật là cái đầu kéo dài và hàm răng nanh sắc nhọn.
Những người thợ mỏ tin rằng sinh vật trên là một loài khủng long chưa được ghi nhận, Siberian Times hôm 9/8 đưa tin. Trong khi theo một số nhà nghiên cứu lại, đây là một loài động vật có vú, cụ thể là một chi khác của loài chồn gulo (wolverine) có mặt ở Bắc Mỹ, thông qua việc nhận xét hàm răng của nó.
Một số ý kiến khác lai cho rằng con vật thuộc giống chó sói, động vật ăn thịt có vú với hình dáng tương tự một con gấu nhỏ, hay nó thuộc họ chồn gồm những loài như rái cá, chồn gulo, con lửng, chồn sương…
Tuy nhiên, các chuyên gia chưa chắc chắn điều gì và cần thêm thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng sinh vật này. Nó sẽ được chuyển từ Udachny đến thủ phủ Yakutsk của Sakha để nghiên cứu thêm.
Việc phát hiện xác ướp của con vật này còn đặc biệt ở chỗ vị trí xuất hiện của nó là một mỏ kim cương, vốn được cho là hình thành từ đại Trung Sinh (Mesozoic), cách đây 66-252 triệu năm, thời kỳ mà sự sống trên trái đất có sự thay đổi rõ rệt và phát triển đa dạng về chủng loài.
Hồi tháng 3 vừa rồi, cũng tại nước Sakha này, người ta từng tìm được xác một con chó con có niên đại lên tới 12.400 năm.
Mỏ kim cương ở Udachnaya được phát hiện năm 1955 và hoạt động khai mỏ bắt đầu từ những năm 1960. Năm 1974, một quả bom nguyên tử 1,7 kilo tấn được kích nổ ở độ sâu 98 m dưới lòng đất, tạo ra lòng chảo lớn để xây đập chứa chất thải từ mỏ kim cương.

( Từ :tinhhoa.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét