31 thg 8, 2016

Về việc đề xuất giảng dạy tiếng Hán – 10 lý do vì sao nên học tiếng Anh




Hán Ngữ là một ngôn ngữ rất phong phú của một dân tộc vĩ đại. Nó là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới bởi 1.12 tỷ người. Nhưng số lượng người nói tiếng Hán không quan trọng. Sau đây là 10 lý do vì sao chúng ta nên học tiếng Anh chứ không phải tiếng Hán.
                            
1. Tiếng Anh, dù chỉ được nói bởi 335 triệu người, chỉ bằng 1 phần 3 tiếng Hán, nhưng nó là ngôn ngữ của những cường quốc và các nền kinh tế hàng đầu – Anh, Scotland, Mỹ, Úc, New Zealand, Canada, Singapore.

2. Tiếng Anh là ngôn ngữ thương mại. Nếu bạn làm ăn với người Tàu thì xác suất rất cao là họ sẽ sử dụng tiếng Anh chứ không phải tiếng Hán.

3. Mặc dù tiếng Anh chỉ là ngôn ngữ chính thức của 335 triệu người, nhưng nó được sử dụng bởi những nhà tri thức, doanh nhân, khoa học. Và nhiều nước trên thế giới sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2, như ở Đức, Pháp, Thụy Sĩ, Malaysia, Phillipines, Hong Kong, Bỉ, Áo.

4. Hán Ngữ rất khó học vì chữ viết không có bảng chữ cái. Người Việt Nam nhờ người Pháp cải tiến bảng chữ cái sang bảng chữ Latin. Kết quả là chúng ta giảm thời gian học đọc và viết. Vậy tại sao chúng ta lại muốn đi ngược với văn minh nhân loại?

5. Người Trung Quốc đang cày tiếng Anh thì tại sao chúng ta phải đi cày tiếng Hán?

6. Tất cả những tài liệu và văn học quan trọng trên thế giới đề xuất bảng trong tiếng Anh chứ không phải tiếng Hán. Đọc được tiếng Anh bạn sẽ đọc được những tinh hoa của nhân loại, cho dù tác giả nói tiếng gì đi nữa, xác suất rất cao là tác phẩm của họ sẽ được chuyển sang tiếng Anh.

7. Việt Nam đang trong quá trình phát triển. Việc học tiếng Hán sẽ lấy bớt thời gian học tiếng Anh. Đây là điều chẳng đem lại lợi ích gì.

8. Những người mở miệng kêu gọi nên học tiếng Hán có xác suất rất cao là đưa con họ sang mấy nước tiếng Anh hoặc tây để du học. Đạo đức giả.

9. Học tiếng Anh bạn có thể chơi được với những nước tiên tiến, còn tiếng Hán thì chỉ chơi được với 1 nước. Tôi không phân biệt, nhưng tôi muốn chơi với tụi Tây hơn tụi kia.

10. Nếu bạn xuất bản bài viết bằng tiếng Anh, cả thế giới đều hiểu được, Google Translate bây giừo có thể chuyển ngữ tầm 50%, đủ để hiểu. Còn xuất bản bằng tiếng Hán thì ai mà đọc?

Vậy nhé? Tôi sẽ ủng hộ việc mấy bạn kêu học tiếng Hán khi tôi thấy mấy bạn đưa con mấy bạn học tiếng Hán. Chứng minh đi chứ đừng nói bằng miệng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét