23 thg 8, 2016

Quách Như Nguyệt : Viết về 1 chuyến thăm Rio De Janeiro tháng 3/2015

Mỗi lần đi chơi bất cứ ở nơi đâu, N không bao giờ nghiên cứu tìm tòi (research) trước cả; để khi đến nơi, N sẽ được thấy những điều “unexpect”, những điều bất ngờ ngạc nhiên và mới lạ. Đến Brazil, cũng không qua ngoại lệ đó. Tuy đã có xem 1 chương trình nói về Brazil, khi cầu thủ đá banh đẹp trai David Beckham người Anh đến viếng Ba Tây vào mùa World Cup hồi năm trước đó, 2014; có xem một số phim (movies) của người Ba Tây... nhưng N chỉ chú trọng về mặt khác, chỉ nhớ nhất cảnh tượng Chúa đứng giang tay nhìn xuống thành phố Rio thật đẹp mà thôi.  Vì thế mặc dùxem phim về vùng Amazon, có xem tapes về the Rain Forest", coi như N hổng biết gì nhiều về Brazil hết, hihi... ngoài việc Brazil rất nổi tiếng về đại hội Mardi Gras vĩ đại được tổ chức hàng năm.
 
Hai mẹ con N. đến Rio de Janeiro khoảng 2 giờ chiều. Phòng con gái N đặt thuê là một phòng suite lớn có ocean view, từ lan can nhìn xuống bãi biển, cảnh đẹp tuyệt vời!  N vội vàng lấy máy chụp hình ra chụp ngay vài tấm. Sau đó 2 mẹ con thay phiên nhau đi tắm, ngủ một giấc rồi mới mặc áo tắm, áo khoác ngoài đi bộ ra bãi biển. Bãi biển Copacabana thật đẹp với hàng dừa xanh lào xào bay trước gió ở ngay trước mặt Hotel. Trời còn nắng chói lòa. Biển vào ngày Chủ Nhật nên có rất đông người, Copacabana Beach có cảnh núi non nên rất thơ mộng…. làm N nhớ đến bãi biển Nha Trang của nước Việt Nam mình. Nha Trang cũng có cảnh núi đồi, phong cảnh thật hữu tình chứ không như một số bãi biển ở California, chả có vừa nước vừa non... khô khan, không cây cối gì cả.  N may mắn vì ở không xa Huntington Beach lắm, Huntington Beach sau khi phát triển, đã trồng rất nhiều cây palms nên nhìn thơ mộng hơn lúc trước nhiều!
 
Từ ban công phòng ngủ chụp xuống
IMG_3460
 
Cũng từ ban công, chụp qua hướng khác
IMG_3425
 
Bãi biển Copacabana
 
Chụp hình cho nhau một hồi, 2 mẹ con ghé đến một quán ăn ngay biển ăn gà nướng và uống nước dừa xiêm. Nước dừa ở đây ngọt lịm!  Ngồi trên ghế bố, vừa ăn uống; N vừa đón những làn gió mát hiu hiu thổi từ ngoài biển vào và vừa ngắm cảnh. Hoàng hôn đến từ từ với những cụm mây xanh ngắt, trắng nỏn, óng vàng thật đẹp!
 
Hoàng hôn trên Copacabana Beach
 
Phương An đã sắp xếp chương trình để 2 mẹ con N đến Copacabana 2 ngày trước khi tour bắt đầu nhưng khi đi United Airline từ phi trường Los Angeles, máy bay bị trục trặc kỹ thuật nên rốt cuộc phải đáp 1 chuyến bay khác đến Houston.  Đến Houston, cho dù trễ chỉ có khoảng 10 phút, nhưng sau khi họ đã đóng cửa đành chịu thua, không thể nào họ mở cửa cho mình vào nữa. Thế là cho dù 2 mẹ con của N đã phải chạy ...trối chết vì sợ trễ, rt cuộc cũng phải ở lại Houston cho đến ngày hôm sau.
 
Hãng United Airlines đã cho N và con voucher đi taxi, ở Sheraton Hotel, cho voucher để ăn tối, ăn sáng, ăn trưa ngày hôm sau. Ngủ một đêm, sáng hôm sau thức giấc, thay vì ở Hotel, N bảo con thuê xe để đi chơi một vòng thành phố Houston. Mới cách đây 1 năm thôi, N đã đến thành phố này; đã gặp những người bạn quen trên diễn đàn… có nhiều kỷ niệm thật là vui!  N đã không bao giờ ngờ lại có dịp đi trong lòng thành phố Houston một năm sau đó. Vì không mang theo cell phone nên N không có số phone của ai cả, bởi thế mặc dù Phương An đã lái xe đến rất gần nhà của chị Hoài Niệm, cũng đành chịu thôi, không nhớ lối nào để có thể đến thăm chị, một bà chị thi, văn sĩ mà N rất quý mến. Phương An còn giữ số phone của cô Thanh Loan nên N nói con text cho chị TL để hỏi thăm và xin địa chỉ của chỗ mua quà ăn vặt. Hai mẹ con đến ăn sáng ở một tiệm phở rất đông người do bạn của Phương An giới thiệu, sau đó đi mua thức ăn linh tinh, có món chuối chiên dòn và một loại homemade banana chips do người Thái Lan làm rất là ngon. Phương An rất thích món chips này nên N đã mua thật nhiều mang theo để ăn lai rai trong hơn 3 tuần du ngoạn. N nói với con kiếm chỗ đi massage và 2 mẹ con N đã vào một tiệm massage gần gần khu đông đúc người Việt nam mình. N còn hơi cảm cảm nên toàn thân nhức mõi, tự nhiên được ... take a break, thích ghê! Phương An và N mỗi người được tẩm quất 1 tiếng rưởi thật là ….quá đã! : ))
 
mới đi 2 chuyến Ấn Độ, South of Africa năm ngoái và năm kia; mỗi chuyến bay khoảng trên dưới 20 tiếng đồng hồ nên khi bay từ Houston đến Rio de Janeiro chỉ có… 10 tiếng, N thấy chả thấm thía gì, hì hì… Ngủ một, hai giấc dài là đã thấy đến nơi.
Khí hậu ở Rio ẩm và nóng nhưng không quá nóng như N nghĩ vì Ba Tây đang bắt đầu vào mùa thu và N là dân sinh ra ở Việt Nam nên sợ gì khí hậu nóng và ẩm thấp chứ nhỉ, hihi…
 
Thời gian mà 2 mẹ con N ở Ba Tây, đất nước này đang có chuyện rắc rối lớn.  Toàn dân đang hô hào chống đối chính phủ.  Họ kéo nhau xuống đường, biểu tình rất lớn, có đến cả mấy trăm nghìn người đòi bà Tổng Thống bước xuống vì bà và Cabinet của bà đã ăn tiền quá đáng, tham nhũng, ăn hối lộ, tham lam tiền của đến tột cùng nên dân chúng đã nghèo lại càng nghèo hơn (sao nghe ...quen quen, giống nước VN mình quá zậy ta).  Đại đa số dân Ba Tư bị đánh thuế nặng nề và đời sống khốn khổ hơn nhiều vì chính phủ đã “ăn” tiền, đút vào hầu bao của họ với lòng tham không đáy!
 
Đang đứng chờ elevator
IMG_2358
 
Sáng sớm
 
IMG_2429
 
Sand sculptures / Copacabana Beach
 
 
 
IMG_2685
Ngày hôm sau, hai mẹ con N lại đi ra biển vào sáng sớm, sau đó ăn sáng ở hotel, rồi đi shopping ở những cửa tiệm quanh quanh khu hotel nơi N ở. Tiền đô la lên giá chút chút nên cũng dễ thở hơn cho du khách đến từ nước Mỹ, $1 Đô La đổi được từ $3 đến $3. 25 Real (tiền của Ba Tây gọi là real) nên mua bóp và giầy da giá rất vừa phải, hàng làm bằng da bên Ba Tư đẹp, giầy mang vào rất thoải mái; quần áo thì họ có bán nhiều áo thêu tay, áo bằng ren (lace) mà N thích. Khoảng trưa trưa, 2 mẹ con ghé vào 1 tiệm ăn local, ăn seafood pasta, cá nướng, xu xu (quả xu xu là 1 loại rau quả mầu xanh, N hay mua về cắt mỏng xào lên với thịt bò hoặc trứng), cà rốt, hoa lơ, broccoli luộc và uống nước sinh tố; N đã thử uống sinh tố na, người Bắc gọi là trái na, người Nam gọi là măng cầu chứ không phải trái mãng cầu, ngọt lịm à, quá ngọt đi!  N thấy trái na ăn ngon hơn là uống.  Ăn trưa xong, 2 mẹ con N đi mua sắm thêm một hồi nữa thì cô tour leader text cho Annie, hối 2 mẹ con N mau mau về để gặp mọi người ở first meeting. Mọi người ngồi nghe cô tour guide nói về chương trình chuyến du ngoạn Ba Tây: “The best of Brazil”. Nhóm đi tour chung với nhau là một nhóm nhỏ thôi, gồm cả 2 mẹ con N. chỉ có 12 người tất cả. Cả nhóm được offer một món cocktail đặc biệt của Brazil có tên gọi là the Caipirinha.  Đó là món uống quốc hồn quốc túy của dân Ba Tây, gồm có cachaça (white rum làm từ mía), đá bào, đường và chanh. Nếu họ bỏ Vodka hoặc Sake vào thay vì cachaça, hoặc bỏ dâu hay passion fruite hay một loại trái cây nào khác thay vì chanh thì tên gọi của loại nước uống rất đặc biệt này cũng sẽ khác đi. Khi đến Manau, ở trên du thuyền, N có thử làm Caipirinha, rất dễ làm nhưng N chỉ dám hớp 1,2 ngụm vì N biết mình không uống được rượu, nếu uống trên 3 hớp thì N sẽ.. say sưa túy lúy, hihihi..
Mọi người hẹn gặp nhau ở sảnh đường khoảng 7 giờ tối để đi tản bộ chung quanh hotel, dạo biển. Sau đó xe bus chở 12 người đến 1 nhà hàng ăn để ăn tối theo kiểu… Brazil.
 
Hình dạo biển buổi tối / Copacabana Beach
 
Chụp hình với 2 anh cảnh sát ở Rio
IMG_2783
 
N đã đến ăn nhà hàng Brazilian’ Steak House ở Long Beach với nhóm bạn Boeing rồi nhưng ăn ngay ở Brazil dĩ nhiên thấy ngon và ..interesting hơn nhiều lắm! Họ mang đến ngay bàn cho mình đủ loại thịt nướng rất thơm ngon, thịt bò steak, thịt bò gân, thịt heo nướng, xường bò, xườn heo nướng, thịt gà, thịt vịt nướng, cá nướng, ngay cả tim và gan gà nướng…v..v.. Họ cứ lần lượt mang đến cho mình ăn, cắt ngay tại chỗ, thịt mới nướng xong nóng hổi bốc mùi thơm phưng phức. Rau, trái cây, nuts thì tha hồ ăn bao bụng ở quầy xà lách, có cả sushi gồm nhiều loại cá tươi rói ăn tha hồ, ăn... mệt nghĩ, hihi.. (tiếc quá N lại không biết ăn cá sống, nghe con gái nói rất ngon!). Mỗi người được một ly rượu và 2 nước ngọt hoặc nước lạnh. Có đủ loại bánh ngọt, trái cây, kem lạnh để ăn tráng miệng thật cầu kỳ.
 
IMG_2803
 
Trái với nhiều người tưởng dân Ba Tư nói tiếng Tây Ban Nha, người Ba Tây nói tiếng Bồ Đào Nha bạn ạ. Cách đây khoảng 10 năm, N cũng mới biết đó chứ. Tên bạn làm personal trainer -là trainer cho N một thời gian- của N đi du thuyền 19 ngày ở Brazil; khi về lại, nhờ hắn nói, N mới biết.  Xuất xứ tiếng Việt của mình, N có đọc và nhớ là từ một ông cha người Bồ Đào Nha phiên ra tiếng ABC Latin từ tiếng Hán, tiếng Nôm. Thảo nào chữ viết của họ, N thấy có dấu ngã, sắc, huyền, dấu ^, chỉ không có dấu hỏi mà thôi. N “wonder”, tại sao người Việt Nam chúng ta lại không dùng dấu “ngã” luôn cho tiện nhỉ, để nhiều người Nam, Trung, hoặc gốc Bắc sinh trong Nam mà ở bên Mỹ lâu đời như N khỏi phải bị ... trouble! hihihi...
 
Highlight ở Rio de Janerio là tượng Chúa “Christ of Redeemer”. Tượng Chúa tuy khổng lồ nhưng không kém phần sắc sảo này nổi tiếng nhất, vì là ...original (được xây dựng đầu tiên).  Khi đến Bồ Đào Nha (Portugal) năm 2003, N cũng có thấy một tượng Chúa dang tay y chang như thế nhưng ở Portugal thì có ai nhắc đến bao giờ đâu.. chẳng thấy có ai nhắc đến cả, chả nổi tiếng một tí nào so với tượng Chúa ở Rio de Janeiro. Năm 2005, khi ra Vũng Tầu chơi, N cũng đã lên khu có tượng "Chúa Dang Tay", Việt Nam mình cũng bắt chước làm nhưng tượng Chúa ở Vũng Tầu hổng được đẹp cho lắm, N thấy hơi hơi cải lương làm sao í, hihi...
 
Hình tượng Chúa “Christ of Redeemer”
 
 
IMG_2943
 
Christ of Redeemer được dựng ở trên một ngọn núi cao, phải đi khoảng hơn ½ tiếng xe (loại xe đi trên đường rầy), đi ngược lên mới tới.  Hai bên đường khi xe chở mọi người lên đỉnh núi là rừng, N thấy có những cây mít mọc hoang trong rừng đầy những trái.  Con gái N. đã rất điệu đàng, mặc áo thật đẹp, đeo loại kính mirror để khi chụp sẽ thấy hình tượng Chúa trong 2 lồng kính mát. Từ trên cao nhìn xuống, cảnh thật đẹp! N. đã thấy Sugarloaf Mountain và thành phố Rio de Janeiro phía dưới.
 
 
 
 
Hình Annie mang kính mát, cô nàng tự chụp lấy bằng cell phone đấy ạ
 
Con tem trên postcard là... N đó
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét