20 thg 7, 2022

GÓC THƯ GIẢN : Câu chuyện vui .Bàn Thờ Gia Tiên - FB Kien Le )

Ông ơi ! Khách đến nhà , chủ ngồi bên nào , Khách ngồi bên nào vậy ?
Trưa nay , đang nằm võng , thả hồn vào cõi không , bất chợt bà xã từ nhà dưới đi lên nói :"
-_ ông à ! Ngày 26 AL tháng này , con tư ở cuối xóm , gả con gái , vì mới làm sui lần đầu ,nó nhờ tui sắp xếp và bày trí dùm ngày đại đăng khoa .
Bà xã nói tiếp :" nó nghĩ tui là cô bác lớn nên nhờ vã mà tui lại không rành nên hỏi ông vậy
_ nơi bàn trưởng tộc , nhà gái là chủ nhà thì ngồi bên trái hay bên phải?
Tôi liền nói:" trước tiên phải phân định trái phải của ngôi nhà , lấy tủ thờ gia tiên làm chuẩn, mặt nhìn ra hướng cửa chính , phía bên tay trái là chú , bên phải là khách , vì
Tả vi đông , hữu vi tây ..( dài cột phía đông là dài chủ , dài cột phía tây là dài khách .
Vậy từ bàn thờ gia tiên nhìn ra chủ nhà ngồi bên trái , bên phải dành cho khách ( họ nhà trai ) .
Bà xã lại hỏi tiếp :"trên bàn thờ gia tiên thì đặt bình hoa bên nào và dỉa trái cây đặt bên nào cho đúng lễ vậy?
Tôi đáp :" thì từ bàn thờ gia tiên đứng quay mặt ra cửa chính binh hoa đặt bên trái , dỉa trái cây bên phải ( đông bình , tây quả )
Bà xã lại hỏi tiếp .
Lỡ hỏi luôn cho tới bến
_ những vật dụng thờ cúng để trên bàn thờ gia tiên có ý nghĩa thế nào hở ông ?
Tôi liền nói : trước tiên là cặp chưn đèn tượng trưng cho nhật nguyệt quang minh .
Cái lư hương hình tròn tượng trưng cho bầu thái cực , khi đốt nhang cắm vào tượng trưng cho những vì tinh tú
Cái chò ba chân bằng gổ tượng trưng cho .
Có thuyết bảo rằng tam giáo quy nguyên ( nho phật , lão ) .
Có thuyêt nói là Tam cương ( quân thần cương , phụ tử cương , phu thê cương )
Còn cái lục bình tượng trưng cho sự bình an .
Bà xã nghe xong liền nói : nhờ ông nói chứ tui đâu biết gì đâu , kỳ này tui ngồi bàn trưởng tộc cũng có mớ vốn lận lưng .


 
( ảnh chia sẻ trên mạng xã hội )


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét