TV nhà tôi
không bao giờ tắt. Người ta xem TV để mở rộng kiến thức, còn nhà tôi coi
TV để sưởi ấm cái phòng khách và làm từ thiện cho công ty điện SCE. Dẫu
muốn hay không tôi cũng phải nuốt cho trôi mấy cái quảng cáo rẻ tiền lè
nhè suốt ngày, thét rồi thuộc làu làu lúc nào không biết. Nếu học ESL
mà nhớ được như vậy, chắc tôi không dốt như ngày nay.
Nghe
hoài sinh bực, tôi định viết bài vạch trần cái trò bịp bợm của mấy ông
”bác sĩ“ gõ leng keng, chuyên nghề đấm bóp thành bác sĩ bào chế thần
được để thành triệu phú. Nhưng tôi nghĩ lại, chắc không có đài TV hoặc
một tờ báo nào nhận đăng bài của tôi đâu, vì nếu công chúng thức tỉnh,
không mua thuốc dỏm nữa, các hãng thuốc sập tiệm, thì họ lấy đâu ra
quảng cáo mà sống?
Làm sao
mà nuốt được khi nghe quảng cáo “thuốc” Đông Trùng Hạ Thảo thu hoạch
trên vùng núi cao hiểm trở ở tận Tây Tạng, đem về bào chế theo tiêu
chuẩn Mỹ để chỉ bán trong mấy tiệm thuốc Bắc Việt Nam, lại “on sale” mua
một tặng một!!
Có nhiều
ông bà nổi tiếng trong cộng đồng người Việt đã bán rẻ lương tâm và và
danh dự của mình làm “cò mồi” cho bọn cá mập. Trong đó có một ông trí
thức quảng cáo một sản phẩm tân tiến, kết quả của “sự hợp tác của 3 quốc
gia Úc, Mỹ, Đại Hàn”, để chế ra ……“thuốc gội đầu”!!!
Tệ
hơn, còn có cái ông bà gì đó, dám lấy cái danh dự của mình để chứng
minh là “thuốc” đau khớp có hiệu quả tốt trên cá nhân mình. Họ đều là
người có trình độ, nhận tiền để xúi người làm bậy, chứ dại gì làm con
chuột bạch, để thử nghiệm mấy cái đồ dổm này trên cá nhân mình.
Có
cô xướng ngôn viên, quảng cáo mỹ phẩm làm bằng “tinh chất hạt trai”,
“bột kim cương”. Tội nghiệp cho Cô, chắc cô học luật nhiều nên dốt đặc
củ khoai về hóa học. Hạt trai và kim cương thuộc loại khoáng chất thì
làm gì có tinh chất?!! Kim cương là tinh thể của than ròng, không có
phản ứng hóa học với các hóa chất (inert) thì làm làm sao có thể giúp
cho sản phẩm làm đẹp của cô?!! Lần sau làm ơn nhớ đọc cho kỹ lời quảng
cáo trước khi nhận lời.
Dùng
tên tuổi mình để làm quảng cáo là chuyện thường tình. Michael Jordan
lợi tức quảng cáo hàng năm lên tới $100 triệu. Tiger Wood kiếm $55
triệu. Nhưng họ dùng tên tuổi mình để đem sự chú ý đến sản phẩm mà mình
quảng cáo, chứ không ai dùng danh dự mình để bảo đảm món hàng dổm là thứ
thiệt! Không biết mấy vị trí thức nhưng chậm hiểu VN bị chúng gạt, hay
họ tình nguyện bán rẻ lương tâm và danh dự của mình, để hùa theo bọn con
buôn, lường gạt người đồng hương nhẹ dạ?
Có
vô số kể hàng dỏm loại này. Nào là “Đông Trùng Hạ Thảo, “Rêu Hoàng
Hậu”, “Bạch Liên Trà”, Nấm “Linh Chi”, ……Từ cổ chí kim, có ai nghe đến
mấy cái tên lạ quắc này bao giờ, không biết họ lượm được ở đâu, đem về
quảng cáo rầm rộ, “hô biến” thành thần dược, bán như tôm tươi..
Với
một chút “động não”, có ai tin một loại thuốc có thể trị bá bịnh, mà
toàn là các bịnh nan y??? Đố ai tìm được một loại thuốc Tây trị bịnh cao
máu, cao mở, tiểu đường, đồng thời ngăn ngừa ung bứu, chống ung thư,
tăng cường miễn nhiễm phòng ngừa bịnh tật…?!!! Chỉ cần một loại thuốc
này thôi là đủ để thay thế cho cả một hệ thống y khoa tân tiến ngày nay.
Nếu
thật sự có ai khám phá ra cách ngừa hoặc chữa bịnh ung thư, làm mọc tóc
vĩnh viễn, thì đã là một vĩ nhân của nhân loại, và đã là triệu phú qua
đêm, khỏi chơi cái trò quảng cáo lường gạt này chi cho mệt.
Để
cạnh tranh quảng cáo cho nổi hơn các đối thủ, các “tác giả” nghĩ ra các
quảng cáo nghe nổ như sấm, nhưng ngây ngô như con nít . Thí dụ : Sản
phẩm được tinh chế từ “mầm tế báo gốc của nhau trứng cá hồi”. Chu choa
ơi! Nhau chỉ có ở đông vật có vú, lúc có con. Cá Hồi làm gì có nhau, mà
đây là nhau của trứng cá !!! Hơn nữa, sản phẩm còn ghê gớm hơn nhiều,
làm từ “mầm tế bào gốc”(stem cell) !!! Chỉ một câu thôi, nó hàm chứa tất
cả (sự ngu xuẩn!) những chất liệu kỳ diệu của y khoa, thuốc tiên mà
!!!.
Đám lang băm nhắm vào
nhu cầu của bịnh nhân để chế ra sản phẩm. Gia đình nào có thân nhân bị
mắc bịnh nan y, bác sĩ chạy, chuyện xí cô hồn vài trăm bạc mua “”thần
dược” về xài thử cầu may là chuyện nhỏ. Tuổi già da nhăn, da xệ, không
đủ tiền đi căng da mặt, xài sản phẩm Collagen vừa rẻ vừa dễ dàng. Mỗi
nạn nhân cúng cho lang băm vài trăm, đủ cho họ làm giàu.
Phong trào thuốc tiên đang đánh mạnh vào các thành phần “no cơm rửng mỡ”..
Ngày
xưa còn nghèo, không đủ cơm ăn cho no, thì lấy đâu ra mỡ mà rửng? Bây
các cụ có check “ Trump” gởi tận nhà băng, các mệ giũa móng, tiền “bo”
rủng rỉnh. Giàu sang sinh lễ….mễ, chuyện nọ kia cho vui vẻ cuộc đời!
Các
cụ tuy “ lực bất tòng tâm” nhưng tim còn rộn rả, lâu lâu mới được sổ
lồng về Việt Nam để “ cứu đói giảm nghèo” cho mấy em chân dài, chém cha
cũng dấu dưới gầm giường một hai chai Đông Trùng Hạ Thảo để xài thử cầu
may. Mấy mệ sồn sồn, điện nước bất thường, đầm khô cỏ cháy, đặt hy vọng
vào sữa ong chúa sẽ làm mượt da, mát thịt, đầm ướt cỏ tươi. Mỗi mệ đóng
hụi chết mổi tháng vài chục thôi, cũng đủ giúp các “Bác sĩ” gõ leng keng
thành triệu phú.
Ai có đi
“bác sĩ đông y dỏm” khám bịnh, thế nào cũng lòi ra bịnh “yếu”: Yếu tim,
yếu gan, yếu phổi, yếu phèo… cho nên sinh ra hằng trăm thứ thuốc bổ :
Bổ tim, bổ gan, bổ phổi, bổ phèo…! Với Tây Y, có bịnh thì chữa, không
bịnh thì đi về, không có chuyện “yếu”. Nếu ‘Yếu”cần uống thuốc “bổ” thì
còn có lý, nhưng không “yếu” uống thêm thuốc cho ”bổ” thì bó tay, hết
bàn!!
Chuyện thần dược xưa
như trái đất.. Sâm, nhung, mật gấu, sừng tê giác, ngọc dương hải cẩu đã
xưa rồi. Gần đây có phong trào nhào Noni, sữa ong chúa, nấm Linh Chi,
đang đi vào quên lãng. Hiện tại đang rầm rộ phong trào mới đang hốt bạc:
Đông Trùng Hạ Thảo, rong biển, collagen và tế bào gốc. Bà con lẹ tay
mua đi vì giá còn cao, nếu chậm tay sẽ mất giá, quý vị mất đi cơ hội làm
từ thiện đó.
Thần dược
phải là hàng quý hiếm. Lên núi cao tìm Đông Trùng Hạ Thảo, hái Sâm, hái
nấm Linh Chi, lặn dưới bể sâu hái rong biển Rêu Hoàng Hậu, leo vách núi
cheo leo thu hoạch Yến sào….. (chỉ có vua chúa ngày xưa mới có mà xài),
bây giờ bán đầy chợ Việt Nam, giá rẻ như bèo, lại đang “on sale” bao
nhiêu cũng bán. Đồ quý hiếm không bao lâu sẽ không quý hiếm nữa. Sâm Đại
Hàn nay được trồng như củ cải. Đông Trùng Hạ Thảo, nuôi cấy như làm
giá. Nấm Linh Chi trồng như nấm mèo, nấm rơm.
Theo
thống kê, (Nếu không biết dùng thuốc quý hiếm) tuổi thọ bình quân toàn
cầu năm 2010-2013 là 71.0 tuổi. Vua chúa ngày xưa được dùng thuốc quý
hiếm nên tuổi thọ các ngài trên dưới 40 !! Có cụ ngày nay có phương tiện
sống như vua chúa ngày xưa, dùng các bí quyết gia truyền để mang tuổi
thọ của mình xuống 40. OK. Nếu đó là nguyện vọng của các cụ. Không ai
dám cản.
Ai quảng cáo thế
nào thì mặc họ, nghe hay không là quyền của chúng ta, đừng để mình bị
mắc lừa bởi bọn con buôn. Chúng ta phải biết rằng những sản phẩm đang
được (bác sĩ đông y dổm) quảng cáo rầm rộ là “thuốc” để trị bịnh đều là
“dinh dưỡng phụ trội” (Dietary supplement) được ghi chép rõ ràng trên
nhãn hiệu của hộp. Quảng cáo “chất dinh dưỡng phụ” là “thuốc” để trị
bịnh là hướng dẫn sai lầm, vi phạm tội lường gạt.
Có
ông chủ đài TV, chuyên bán thuốc dổm, tuyên bố thuốc là “thuốc“ của
ngài bán, được USDA và FDA cho phép (approved). Đây là quảng cáo lường
gạt. Theo luật, nhà sản xuất và nhà phân phối phải ghi danh (register)
với cơ quan FDA (Food and Drug Administrator), nhưng không bắt buộc phải
có giấy phép để sản xuất hoặc bán các sản phẩm này. Nhãn hiệu (label)
cũng phải cầu chứng.
Các
ngài ma giáo dùng chữ cho phép (approved) thay vì ghi danh (registered).
Còn cơ quan USDA (United State Department of Agriculture) không có liên
hệ gì đến mấy thứ dổm này, để tên vào cho nó xôm tụ mới gạt được người
ta chứ!!!.
Theo quy chế về
dinh dưỡng phụ trội, nhà phân phối có quyền tùy ý phát biểu thế nào
cũng được, về sản phẩm của mình trên nhãn hiệu cầu chứng, thí dụ:
Trị
bá bịnh, bảo đảm có kết quả 100%, không có phản ứng phụ (điều này đúng ,
vì nếu sản phẩm làm toàn bằng bột mì thì làm gì có phản ứng phụ ),
nhưng phải có đính kèm câu sau đây, thường được in bằng chữ rất nhỏ để
khó đọc hoặc không ai để ý đến: ”These statements have not been
evaluated by the Food and Drug Administration. This product is not
intended to diagnose, treat, cure-or prevent any disease.” Xin tạm dịch:
“Những phát biểu trên không được FDA kiểm nghiệm. Sản phẩm này không có
ý định để chẩn đoán, điều trị, chữa lành, hoặc phòng chống bất cứ bịnh
tật nào.”
Nếu có ai thưa
kiện bị lường gạt, nhà sản xuất đưa nhãn hiệu có cầu chứng ra mà bảo:
Nhãn hiệu ghi chú quá rõ ràng: Sản phẩm này không phải thuốc thang chữa
trị gì cả. Làm ơn chống mắt lên đọc giùm. Ai ngu bỏ tiền mua thì ráng
chịu, chớ có than van!!!. Ha, Ha, Ha.
Garden Grove
Chín Cầu Tre
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét