Thuyền phó tàu Titanic tiết lộ bí mật vĩ đại giấu kín nửa đời người, phương Tây họ văn minh hơn chúng ta từ rất lâu! Đêm ngày 14/4/1912, một vụ tai nạn kinh hoàng đã xảy ra. Con tàu mang phong hiệu “không thể chìm” có tên Titanic đã đâm sầm vào một tảng băng trôi khổng lồ. Kết quả của vụ va chạm ấy là những con số và nỗi đau mà người ta không bao giờ muốn nhắc lại.
514
người đã thiệt mạng trong vụ đắm tàu kinh hoàng năm ấy. Nỗi đau đã khép
lại hơn 100 năm, ngày nay, những gì người ta lưu lại về tên “Titanic”
có thể là: Vụ đắm tàu, thảm
họa hàng hải nghiêm trọng nhất mọi thời đại hay mối tình lãng mạn của
Jack và Rose, cũng có thể là tình ca bất hủ My Heart Will Go On qua chất
giọng cao vút của Celine Dion.
Tuy
nhiên, hầu như tất cả đều không nhận ra, đằng sau bức màn đen tối của
những nỗi đau và mất mát ấy là một kiệt tác vĩ đại của "Lòng Vị Tha".
Charles
Lightoller, khi ấy 38 tuổi, thuyền phó thứ 2 trên con tàu Titanic, ông
là người cuối cùng được kéo lên trên thuyền cứu hộ, cũng là người còn
sống sót có chức vị cao
nhất trên thuyền lúc đó.
Trở
về từ cõi chết, sau rất nhiều năm giấu kín và im lặng, cuối cùng
Charles quyết định viết 17 trang hồi ức, kể lại chi tiết vụ tai nạn kinh
hoàng mà ông chứng kiến. Từng
câu từng chữ của ông chưa bao giờ sống động và dồn dập đến vậy. “Chỉ
cần tôi còn sống, tôi sẽ không bao giờ quên được cảnh tượng đêm đó!”
“Phụ nữ và trẻ em lên trước!”
Khi
mệnh lệnh vừa vang lên, nhiều người rời thuyền cứu hộ, họ lặng lẽ bước
ra phía sau châm điếu thuốc và hút. Charles không thấy bất kỳ một phụ nữ
hay trẻ em có ý định bỏ
lại những người đàn ông thân yêu của họ. Tất cả mọi người dường như rất
bình tĩnh… trước cái chết… dù đó là một thương nhân nổi tiếng hay người
hầu.
Khi
chiếc thuyền cứu hộ đầu tiên được đưa xuống mặt nước, Charles đã hỏi
một người phụ nữ họ Straw khi ấy đang ở trên boong tàu rằng: “Bà có muốn
tôi đưa bà lên thuyền cứu
hộ không?”
Người
phụ nữ lắc đầu: “Không, tôi nghĩ vẫn là ở lại trên tàu thì tốt hơn”.
Người chồng của bà hỏi: “Tại sao em lại không muốn đi lên thuyền cứu
hộ?” Người phụ nữ mỉm cười
trả lời: “Không, em vẫn muốn ở bên cạnh anh”. Cũng kể từ đây, Charles
không bao giờ còn gặp lại đôi vợ chồng này lần nữa.
Astor
đệ tứ (John Jacob Astor IV), một nhà kinh doanh, nhà phát minh, nhà văn
nổi tiếng và là một trong những người giàu nhất thế giới lúc bấy giờ.
Sau khi đưa người vợ mang
thai 5 tháng tuổi lên thuyền cứu hộ, một tay dắt chó, tay còn lại châm
điếu xì gà rồi hét to về phía chiếc thuyền cứu hộ đang trôi dần về nơi
xa: “Anh yêu hai mẹ con”.
Thuyền
phó I đã ra mệnh lệnh cho Astor đệ tứ lên thuyền, nhưng ông kiên quyết
trả lời rằng: “Tôi thích cách nói cơ bản nhất (bảo vệ phái yếu)!”. Sau
đó, ông nhường chỗ của
mình cho một người phụ nữ ở khoang hạng 3.
Vài
ngày sau, khi bình minh vươn lên trên mặt biển Đại Tây Dương, đội cứu
hộ tìm thấy thi thể ông trong tình trạng đầu bị chấn thương nghiêm trọng
do đập vào ống khói. Khối
tài sản của ông đủ để chế tạo 10 con tàu Titanic, nhưng Astor đệ tứ đã
từ chối tất cả. Ông chọn cái chết để bảo vệ người thân yêu của mình, bảo
vệ “phụ nữ và trẻ em” và bảo vệ nhân cách của mình.
Ben
Guggenheim, một nhà tỷ phú, một nhân vật nổi tiếng trong ngành ngân
hàng. Trong giờ phút nguy nan nhất, khi tất cả mọi người đang hối hả và
vội vã, ông thản nhiên thay
một bộ vest dạ hội sang trọng và tuyên bố: “Tôi phải chết thật trịnh
trọng, như một quý ông”.
Trong
lời nhắn ông gửi cho vợ viết: “Trên con tàu này, không có bất kỳ một
phụ nữ nào vì anh cướp chỗ trên thuyền cứu hộ mà bị bỏ lại trên boong
tàu. Anh sẽ không chết giống
như một tên khốn, anh sẽ giống như một người đàn ông chân chính”.
Một
thủy thủ đề nghị với Strauss, nhà sáng lập công ty bách hóa Macy của
Mỹ, cũng là người giàu thứ hai thế giới rằng: “Tôi bảo đảm sẽ không ai
phản đối một người già như
ngài bước lên thuyền cứu hộ đâu”. Strauss nói: “Tôi sẽ không đi khi
những người đàn ông khác còn đang ở lại”. Khi ông cố gắng khuyên giải bà
Rosalie vợ của mình lên thuyền cứu hộ thì bà vẫn một mực từ chối. Bà
nói: “Bao nhiêu năm qua, anh đi đâu là em theo
đến đó, em sẽ cùng anh đi đến bất cứ nơi nào mà anh muốn đi”.
Sau
đó, ông choàng lấy cánh tay của bà Rosalie, thong thả bước đến chiếc
ghế trên boong tàu, ngồi xuống và chờ đợi giây phút cuối cùng của cuộc
đời. Ngày nay, tại Bronx thành
phố New York, người ta xây một tượng đài để tưởng niệm vợ chồng ông
Strauss, trên đó khắc hàng chữ: “Tình yêu không thể nào nhấn chìm dù có
nhiều nước biển hơn nữa”.
Một
doanh nhân người Pháp tên Nahuatl đưa hai cậu con trai của mình lên
thuyền cứu hộ, nhờ một vài người phụ nữ chăm sóc cho chúng, và mình thì
từ chối lên thuyền. Sau khi
hai đứa con trai được cứu sống, báo chí khắp nơi trên thế giới đều rầm
rộ đăng hình ảnh của hai đứa trẻ này, cho đến khi mẹ của chúng từ hình
ảnh nhận ra được chúng.
Trong
giờ phút nguy kịch, Lydepas ôm chặt lấy người chồng mới cưới, không
muốn thoát chết một mình.. Vì bất đắc dĩ, chồng Lydepas phải đấm cô ngất
xỉu, khi cô tỉnh lại thì
đã thấy mình trên một chiếc thuyền cứu hộ đang trôi lênh đênh ngoài
biển. Về sau, Lydepas cả đời không tái giá, sống độc thân để hoài niệm
người chồng đã mất của mình.
Trong
buổi họp mặt những người may mắn sống sót tại Lausanne nước Thụy Sĩ, bà
Smith kể lại: “Lúc đó hai đứa con của tôi được bế lên thuyền cứu hộ. Vì
quá tải nên tôi không
thể lên thuyền nữa, một người phụ nữ ngồi trên thuyền cứu hộ khi ấy đã
đứng dậy rời khỏi chỗ ngồi, rồi đẩy tôi lên và hét lớn với tôi một câu:
‘Ngồi đi, những đứa trẻ không thể thiếu mẹ!’.” Bà hối tiếc vì lúc đó đã
không hỏi tên người phụ nữ đó.
Những
người thiệt mạng trong vụ tai nạn này còn có tỷ phú Acid, nhà báo nổi
tiếng Stead, Thiếu tá pháo binh Bart, kỹ sư Robble nổi tiếng v.v.. Họ
nhường chỗ của mình trên
thuyền cứu hộ, cho những phụ nữ nông dân không một đồng trên người.
Hơn
50 nhân viên cấp cao trên tàu Titanic, ngoài thuyền phó thứ hai Charles
Lightoller chỉ huy cứu hộ may mắn sống sót, toàn bộ đều hết mình cứu
người đến chết trong cương
vị của mình.
Khoảng
2h sáng nhân viên điện báo số 1 John Philip nhận được mệnh lệnh bỏ tàu
của thuyền trưởng, mọi người tự mình cứu mình, nhưng ông vẫn ngồi trong
phòng thông báo, vẫn
giữ tư thế phát tín hiệu SOS liên tục cho đến phút cuối cùng.
Khi
đuôi tàu bắt đầu chìm xuống nước, Charles nghe thấy vào khoảnh khắc
cuối cùng, khoảnh khắc của sinh ly tử biệt, những lời yêu thương vang
lên: “I love you! I love you!”
Trong
bức màn đêm đen tối nhuốm đẫm đau khổ và chia ly, tinh thần quý tộc nổi
lên như ngọn đuốc rực sáng, khắc họa nên một tuyệt tác vĩ đại về nhân
cách và đạo đức con người.
Giáo dục lối sống không chỉ là lý thuyết; mà trong những hoàn cảnh thực
tế, những bài học đạo đức ăn sâu vào tâm thức trở thành kim chỉ nam cho
hành động của mỗi người.
Phụ
nữ và trẻ em, những con người yếu đuối cần được tôn trọng và ưu tiên.
Những người đàn ông lịch lãm không chỉ là kẻ nói lời hoa mỹ và tử tế
trên bàn tiệc; mà ngay cả khi
đối diện với thực tế rằng dù ngày mai tất cả đều trở thành vô nghĩa thì
bài học về đạo đức và nhân cách hôm nay vẫn cần được thực hành một cách
tuyệt đối.
Nhân
sinh như cõi mộng, dù cho người đó giàu có bao nhiêu hay nghèo kém cỡ
nào, đứng trước sinh tử cũng đều chỉ là một sinh mệnh bé nhỏ. Quan trọng
hơn, khi ấy người ta mới
thật sự nhận ra điều quan trọng nhất của cuộc đời: Không phải vật chất,
không phải quyền danh càng không phải nhận lại điều gì cho mình mà là
cho người khác, là vị tha.
Vị
tha hàm chứa một sức mạnh vô tỉ, đã biến những con người xấu số trong
cơn “bão biển” kinh hoàng năm ấy trở thành biểu tượng vĩ đại của tấm
lòng thiện lương cao cả.
Ps: những câu chuyện thế này theo các bạn có nên đưa vào sách giáo khoa không?
FB Hoàng Nguyên Vũ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét