25 thg 2, 2022

Bài nói chuyện đầy xúc động của Tổng thống Ukraine với người dân Nga


Bài nói chuyện đầy xúc động của Tổng thống Ukraine với người dân Nga, vào tối ngày 23 tháng 2, vài giờ trước khi Putin ra lệnh cho quân đội Nga tấn công Ukraine. ---- TỔNG THỐNG UKRAINE NÓI VỚI NGƯỜI DÂN NGA: "BẠN ĐANG CHIẾN ĐẤU VÌ CÁI GÌ VÀ VỚI AI?" Vào tối ngày 23 tháng 2, vài giờ trước khi Putin ra lệnh cho quân đội Nga tấn công Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cầu xin người dân Nga ngăn chặn lãnh đạo của họ gửi quân qua biên giới và vào đất nước của ông. Trong một video kêu gọi đầy xúc động, ông nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ giữa hai quốc gia và cảnh báo về sự tuyệt vọng mà một cuộc chiến tranh không cần thiết sẽ mang đến. Ông Zelensky, nói bằng tiếng Nga, cho biết Mạc Tư Khoa đã chấp thuận việc điều động gần 200.000 quân vào lãnh thổ Ukraine, cùng với hàng ngàn xe bọc thép xếp hàng dài ở biên giới. Ông nói rằng một cuộc xâm lăng có nguy cơ trở thành "sự khởi đầu của một cuộc chiến tranh lớn trên lục địa châu Âu." Ông Zelensky nói: “Người ta nói với các bạn rằng đây là một chiến dịch để giải phóng người dân Ukraine. Nhưng người dân Ukraine là những người đang có tự do” Những lời lẽ kêu gọi hòa bình của ông trái ngược hẳn với bài phát biểu hôm thứ Hai 21 tháng 2, của Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã dùng “lịch sử Nga” để đả phá khái niệm Ukraine là một quốc gia độc lập. Ông cũng tung ra một loạt các cáo buộc chống lại chính phủ ở Kyiv. Nhiều người coi đây là màn dạo đầu cho một cuộc xâm lược. Với thái độ lo buồn nhưng quyết tâm, ông Zelensky đã tìm cách phá vỡ sự tuyên truyền của bộ máy truyền thông của nhà nước Nga, đã mô tả Ukraine là một quốc gia được điều hành bởi chế độ phát-xít đang đe dọa Mạc Tư Khoa. Tuy nhiên ông Zelensky thừa nhận rằng những lời nói của ông có thể sẽ không được chiếu trên truyền hình Nga. “Quốc gia Ukraine được mô tả trên tin tức của các bạn và quốc gia Ukraine trong đời thực là hai quốc gia hoàn toàn khác nhau,” Ông Zelensky nói. “Các bạn được cho biết rằng chúng tôi là phát-xít. Làm sao một dân tộc đã mất hơn 8 triệu người trong cuộc chiến chống phát-xít lại có thể ủng hộ chủ nghĩa phát-xít? Ông Zelensky, người gốc Do Thái, nói: "Làm sao tôi có thể trở thành một kẻ phát-xít? Ông nội của tôi là một quân nhân Liên Xô tham chiến trong cuộc thế chiến thứ hai, nhưng đã chết ở một nước Ukraine độc lập.” Ông Zelensky nói người dân Nga đang được cho biết rằng ông đang chuẩn bị một cuộc tấn công để chiếm lại lãnh thổ của phe ly khai ở vùng Donbas và "đánh bom khu vực này một cách không thương tiếc." Nhưng, ông đặt câu hỏi, “tôi sẽ tấn công ai? Luhansk? Ngôi nhà mà mẹ của người bạn thân nhất của tôi sống? Nơi chôn cất cha của người bạn thân nhất của tôi? ”. “Đây là đất của chúng tôi. Đây là lịch sử của chúng tôi. Các bạn đang chiến đấu vì cái gì và với ai? ” ông nói. “Nhiều người trong số các bạn đã đến Ukraine. Nhiều bạn có người thân ở Ukraine. Một số đã học tại các trường đại học Ukraine. Một số đã kết bạn với người Ukraine. Bạn biết tính cách của chúng tôi. Bạn biết người của chúng tôi. Bạn biết các nguyên tắc của chúng tôi. ” Ông nói: “Người dân Ukraine muốn hòa bình. Chính phủ Ukraine muốn hòa bình." Ông cảnh báo người Nga rằng nếu quân đội của họ xâm lược Ukraine, quốc gia của ông sẽ tự vệ. Ông nói: “Chúng tôi biết chắc rằng chúng tôi không muốn chiến tranh - không muốn chiến tranh lạnh, không muốn chiến tranh nóng, không muốn chiến tranh hỗn hợp. “Nhưng nếu những thế lực này tấn công chúng tôi, nếu các bạn tìm cách chiếm lấy đất nước của chúng tôi, tự do của chúng tôi, cuộc sống của chúng tôi, cuộc sống của con cái chúng tôi, chúng tôi sẽ tự vệ. Không phải tấn công, mà là phòng thủ. Và khi bạn tấn công chúng tôi, bạn sẽ nhìn thấy khuôn mặt của chúng tôi. Không phải lưng của chúng ta, mà là khuôn mặt của chúng tôi ”. Ông Zelensky đã dành phần lớn bài diễn văn để cảnh báo về những tổn thất của chiến tranh, điều mà lãnh thổ Ukraine đã chứng kiến nhiều hơn các nước khác. Ông nói: “Chiến tranh là một bi kịch nghiêm trọng, và bi kịch đó có một cái giá đắt trong mọi khía cạnh của từ này. "Mọi người mất tiền của, danh tiếng, chất lượng cuộc sống, tự do ... nhưng trên hết mọi người mất đi những người thân yêu của họ ... Họ đánh mất chính mình." Nhà lãnh đạo Ukraine mô tả xung đột vũ trang bao gồm "đau đớn, bẩn thỉu, máu và chết chóc." Ông cảnh báo người Nga rằng hàng ngàn hoặc hàng chục ngàn người có thể chết, điều này sẽ không mang lại cho bất kỳ ai sự bảo đảm an ninh mà Điện Cẩm Linh đang tìm kiếm. Ông nói: “Chiến tranh lấy đi sự bảo đảm của tất cả mọi người. Sẽ không ai có được bất kỳ hình thức bảo đảm an ninh nào. Và ai sẽ là người mất mát nhiều nhất? Mọi người dân. Ai không muốn điều đó nhất? Mọi người dân. Ai có thể không cho phép điều đó xảy ra? Mọi người dân. Những người đó có trong số các bạn không? Chắc chắn có." Ông Zelensky bày tỏ hy vọng rằng lãnh đạo của Nga sẽ lắng nghe người dân Nga, ngay cả khi họ không lắng nghe ông. Ông cho biết đã gọi điện cho Putin hôm thứ Tư nhưng chỉ nhận được sự im lặng. “Tôi biết rằng những lời nói của tôi gửi đến các bạn sẽ không được chiếu trên truyền hình Nga, nhưng những công dân Nga cần nghe,” Zelensky nói. “Họ nên biết sự thật. Và sự thật là điều này cần phải dừng lại trước khi quá muộn. Và nếu giới lãnh đạo nước Nga không muốn ngồi vào bàn nói chuyện với chúng tôi vì hòa bình, có thể họ sẽ ngồi vào bàn nói chuyện với các bạn. Người Nga có muốn chiến tranh không? Tôi muốn trả lời câu hỏi đó, nhưng câu trả lời chỉ thuộc về các bạn ”. Xem thêm video: https://youtu.be/KuYru_tTDSs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét