12 thg 12, 2020

Thực hư việc phát hiện nguy cơ đột quỵ bằng cách đứng một chân (Trích tin DKN )

 


Thực hư việc phát hiện nguy cơ đột quỵ bằng cách đứng một chân

Những ngày qua nhiều người lan truyền phương pháp tầm soát đột quỵ theo một nghiên cứu của Đại học Y khoa Kyoto (Nhật Bản) bằng cách đứng một chân và nhắm mắt trong vòng 1 phút. Nếu đứng không quá 20 giây, bạn đang có nguy cơ đột quỵ. Nhiều người đang tin vào điều này, tuy nhiên, theo các chuyên gia, điều này đã bị hiểu lầm.

Trao đổi với trang Zing, ông Nguyễn Huy Thắng, Phó chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam, cho biết trong bài nghiên cứu của Nhật Bản, các nhà khoa học chỉ ra rằng việc không thể duy trì thăng bằng với tư thế đứng bằng một chân dưới 20 giây có liên quan quá trình suy giảm chức năng và các tổn thương não không triệu chứng. Các biểu hiện này không nên được hiểu là đột quỵ thật sự. Nghiên cứu của Nhật Bản không có ý nghĩa rằng chúng ta có thể kiểm tra nhanh nguy cơ đột quỵ chỉ đơn giản bằng cách đứng một chân.

Trong khi đó, bác sĩ Hoàng Văn Dũng, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM), cho biết ông chưa thấy khuyến cáo nào trong y văn áp dụng bài kiểm tra này trong tiên đoán nguy cơ đột quỵ. Ông Dũng cho biết nghiên cứu gốc được đăng trên tạp chí AHA của nhóm tác giả Nhật Bản chỉ là mô tả cắt ngang nên giá trị không cao, không thể kết luận chắc chắn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét