24 thg 12, 2020

.. Quốc gia da đỏ Navajo - Lê Thanh Hoàng Dân

 Các bạn đến thăm viếng nước Mỹ, có bao giờ các bạn đặt chân tới một nước da đỏ (Navajo nation) nằm giữa lòng nước Mỹ chưa? Đây là nước của người da đỏ Navajo, được Mỹ công nhận độc lập và tự trị. Họ sống theo luật riêng của họ. Vui lắm.


Vùng đất tự trị da đỏ Navajo rất lớn, rộng khoảng 17 triệu mẫu Anh (Acre). Quốc gia Navajo chiếm toàn thể miền Đông Bắc và Đông Nam tiểu bang Utah, và một phần miền Tây Bắc bang New Mexico.
Trên đường từ Utah về Arizona để thăm viếng Hẻm Núi Lớn Grand Canyon, đoàn du lịch chúng tôi đã chạy ngang qua vùng đất da đỏ này. Toàn là sa mạc. Cảnh vật sa mạc ở đây cũng đặc biệt lắm. Sa mạc nhiều đồi cát màu sắc lạ lùng, xám và xanh do ảnh hưởng của chất hoá học trong cát.
Chúng tôi dừng chân ăn trưa tại một resort rất đặc biệt của người da đỏ Navajo. Quán ăn sang trọng với nhiều thức ăn đặc sản của da đỏ. Tiệm bán hàng kỷ niệm cho du khách bày bán nhiều món thủ công nghệ của dân Navajo và Hopi thuộc vùng đất này. Rất đặc biệt.
Đây là lần đầu tiên trong đời tôi thăm viếng một quốc gia da đỏ, và làm quen với thức ăn, nghệ thuật, và tiếp xúc với người da đỏ. Trước đây tôi cũng có đến một số vùng đất da đỏ (reservation), nhưng chỉ đến để thăm viếng sòng bài ở đây mà thôi, chưa bao giờ tiếp xúc với văn hóa da đỏ.
Dân số da đỏ Navajo khoảng 298,215 người, theo kiểm kê dân số năm 2000. Trong số này chỉ còn 173,987 hiện đang sống trong vùng đất sa mạc cằn cỗi này. Hơn 120,000 da đỏ đã ra ngoài sống lẫn lộn với mọi người Mỹ khác, phần lớn ở bang Arizona..."



(Tìm đọc bộ sách "Nước Mỹ nơi tôi đang sống" của Lê Thanh Hoàng Dân. Đã xuất bản và phát hành trên Amazon và BookBaby: (1) "42 năm sống ở Mỹ: Được gì, Mất gì?"; (2) "Our road to freedom"; (3) "Thành Phố New York"; (4) "Tiểu Bang California"; (5) "Miền Đông Nước Mỹ"; (6) "Các Vườn Quốc Gia Lớn Nước Mỹ"; (7) Các Vườn Quốc Gia Tây-Bắc Hoa Kỳ & Canada"; (8) Tiểu Bang Florida; Đang in: (9) "Miền Trung-Tây Nước Mỹ").



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét