9 thg 3, 2018

Thời của "luật sư" Robot sắp tới ( Từ Bình Luận Án )

Hoa Văn

Robot, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang ngày càng lấn sâu vào cuộc sống của con người, từng bước thay thế con người trong những công việc từ đơn giản cho đến phức tạp nhất. Ngày mà một con Robot làm công việc của một luật sư sắp tới.

Trong tương lai, "luật sư" Robot sẽ tư vấn nhanh và chính xác hơn luật sư con người? (ảnh minh hoạ)

Luật sư con người thua ... "luật sư" Robot (người máy)! 


Mới đây (tháng 2/2018), báo chí Mỹ đưa tin về một việc khá thú vị: Các luật sư hàng đầu của nước Mỹ đã thua trí tuệ nhân tạo (AI) trong một cuộc thi với đề bài là: phát hiện các sai sót trong hợp đồng dân sự.

Đây là kết quả của một nghiên cứu do hãng luật LawGeex thực hiện, với sự trợ giúp của các giáo sư luật tại Đại học Stanford, trường Luật Đại học Duke và Đại học Nam California (Mỹ). Theo đó, một danh sách gồm 20 luật sư có kinh nghiệm để thi đấu với một AI được đào tạo cho việc đánh giá các hợp đồng pháp lý.

Hai nhóm đối thủ cùng được trao bốn bản Hợp đồng dân sự, nội dung gồm 30 vấn đề pháp lý cơ bản, trong đó bao gồm: trọng tài, bảo mật, bồi thường thiệt hại ...vv. Đề thi là: hãy đánh giá, xác định tính chính xác, hợp lý của từng vấn đề pháp lý trong các hợp đồng.

Kết quả nhóm nhân loại (các luật sư) đã thua điểm khá xa nhóm máy móc công nghệ (AI).

Cụ thể:  các luật sư con người đạt được tỷ lệ chính xác 85%, trong khi AI đạt được độ chính xác 95%. Về thời gian, cách biệt còn rõ ràng hơn khi AI hoàn thành nhiệm vụ trong vòng 26 phút, trong khi phía các luật sư con người mất trung bình tới 92 phút. Ngoài ra, AI đạt được độ chính xác lên tới 100% trong một hợp đồng, trong đó luật sư con người có điểm cao nhất chỉ đạt 97%.

Luật sư chuyên về sở hữu trí tuệ Grant Gulovsen, một trong những luật sư thi đấu với AI, cho biết đề thi hoàn toàn giống với những công việc mà các luật sư vẫn làm mỗi ngày.

Thời của luật sư Robot sắp tới

Thực ra, kết quả nghiên cứu như trên hoàn toàn không có gì là bất ngờ. Chúng ta hãy nhớ rằng từ nhiều năm qua, máy tính đã chiến thắng các đại kiện tướng hàng đầu quốc tế khi thi đấu các môn cờ vua, cờ vây ... - có độ khó và trí tuệ hoàn toàn không thua kém, thậm chí còn khó hơn nhiều so với những công việc pháp lý thông thường, vì có tính sáng tạo, ứng biến và đối kháng cao hơn (trực tiếp thi đấu).

Trong khi đó, các vấn đề, kiến thức pháp lý thường mang tính giáo khoa, chính xác và tổng hợp, đây chính là những điểm mạnh mà máy móc, AI có thể dễ dàng thực hiện hơn so với con người vốn hạn chế về mặt trí tuệ, thể lực ... Một ví dụ đơn giản: một chiếc máy tính cầm tay có thể hoạt động tính toán cộng trừ nhân chia cả nhiều giờ, thậm chỉ cả ngày mà không hề mệt mỏi, bảo đảm kết qua chính xác. Trong khi nếu là con người chắc chắn sẽ "chào thua" chỉ sau khoảng vài chục phút.  

Tất nhiên, trong hoạt động tư vấn pháp lý hay hành nghề của các luật sư, không phải lúc nào cũng là thuật toán chính xác theo kiểu 2 + 2 = 4, mà phải có sự phân tích, so sánh, đưa ra giải pháp, vận dụng trí thông minh, tính đột phá, dũng cảm ... Đây là những điều mà hiện tại Ai chưa thể đạt đến. Tuy nhiên, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ và AI như hiện nay, hoàn toàn có thể khẳng định chắc chắn rằng sẽ sớm đến ngày "luật sư" AI ngang bằng và vượt qua một luật sư cụ thể. Vì bộ não của AI thực chất chính là kiến thức, kinh nghiệm của rất nhiều luật sư được "cài" vào đó.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, trước mắt các hãng công nghệ có thể sản xuất ra các AI làm công việc giúp việc, trợ lý, hỗ trợ cho người luật sư. Chẳng hạn như AI luật sư sẽ giúp tư vấn về thủ tục kiện tụng, dự thảo đơn từ .... Điều này sẽ góp phần giảm tải công việc đơn giản hằng ngày, để các luật sư có thể tập trung vào những vụ việc có tính chất khó, phức tạp và có giá trị cao.

Còn trong tương lai gần, khoảng 10-15 năm nữa, trên thế giới chắc chắn sẽ xuất hiện nhữn luật sư, bác sỹ Robot "tuyệt vời" không thua kém gì con người thực thụ. Từ nhiều năm trước, đã có ý kiến nêu quan điểm cảnh báo nghề luật sư, thẩm phán sẽ là một trong những nghề có nguy cơ bị Robot chiếm việc cao nhất.

Tương lai của loài người sẽ ngày càng gắn chặt, thậm chí không thể tách rời, mà biết đâu - sẽ phụ thuộc vào những con Robot!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét