7 thg 9, 2022

TIẾNG VIỆT NGÀY NAY RẤT LẠ VÀ QUÁI ĐẢN

Tác giả : Đào Thị Ngọc Liên.

        Mt ln ch xe buýt, tôi có dp trò chuyn vi mt người rt tr, ăn mc lch s, tóc ht ngn, đeo kính trng nhìn có v trí thc, áo chemise trng, tay manchette, tht cravat sc careau thanh nhã ...

       Bà già và Anh chàng này li đi cùng tuyến đường, lên xe ngi cnh nhau.

       Qua gii thiu, tôi được biết anh này là sinh viên va tt nghip khoa ng văn trường Đi hc Nhân văn, hin anh được gi li trường làm tr ging cho các bui dy sinh viên ... Chc chưa ti 25 tui.

      Tôi cũng t gii thiu mình là giáo viên đã v hưu gn 10 năm, lm cm nhưng có nhiu thc mc mun hi, mà không biết hi ai, may mn gp được anh bn tr này, tôi lin xin được trò chuyn, anh chàng rt nhit tình và l phép, tôi bt đu thm vn:

- Con ơi, cô thy tiếng Vit ngày xưa phong phú và cách ghép t theo lut quy đnh, có phương pháp rõ ràng, sao tiếng Vit bây gi nó nghèo nàn và thô thin quá.

       Thng nh mt sáng lên, nhanh nhn:

- Cô nêu ví d c th đi cô! Nếu con biết con s gii thích cho cô rõ

- Cô rt vui, cám ơn con ...

      Tôi mnh dn đt câu hi:

- Ngày xưa cô có biết:

          + Từ thịnh soạn, linh đình ... Đ nói v mt ba ăn, ba tic ...

          + Từ tráng lệ, nguy nga ... Đ nói v ngôi nhà hay bit th đp.

          +  Từ lộng lẫy, sang trọng ... Đ nói v cách ăn mc, nhng đ vt, xe c ...

- Ngày nay người ta ch xài có mt t: "HOÀNH TRÁNG".

          Thí d:

         + Ba tic hoành tráng.     

         +Bit th  hoành tráng.

         + Cái xe hơi hoành tráng.   

         Là xong, không phi chn la t cho thích hp ... Như vy có phi làm cho tiếng Vit mình ngày càng nghèo nàn, thô thin không???

        Hoành tráng là cái gì vậy??? T này không có trong t đin tiếng Vit.

        Thng nh còn chưa kp tr li, bà già tui bi tiếp thêm:

- Cô xem trên Tivi nhng game show, các giám kho nghe và bình lun v ging ca ca thí sinh nào đó, h nói:

       Giọng ca đẹp! ... Cô rt khó chu vì ging ca mà đp là sao??? H lp đi lp li nhiu ln, mà nhiu giám kho s dng t đp cho mt ging ca  ... Là sao vậy??? Thay vì nói “một giọng ca truyền cảm, giọng ca trầm ấm, giọng ca du dương, hay trong trẻo...”.

       Thêm mt chưởng na bà già tui tiếp luôn:

- Vn là xướng ngôn viên chính thức trên Tivi đc tin tc h nói: nào là “đinh tặc, cát tặc, lâm tặc, hải tặc, không tặc, cáp tặc ... Chó tặc ... H đc mt cách hn nhiên ... Cô nghe mà ... Mun khóc cho tiếng Vit thi nay ....

       Nhng t như "động não, manh động”, tr em hòa nhp ... Được nghe rt bình thường ...

       Cô đng ý là t ng có ngày sinh, nó xut hin theo thi ... Và nó cũng có ngày mt do người ta quên không s dng na thì nó mt do không còn thy xut hin na ...

       Thng nh ngi nghe mà không nói được câu nào, nó nhìn bà già tui có v gì khó hiu, mt lúc sau nó mi m li:

- Cô ơi, đ con v trao đi li vi Thy của con ... Mong hôm khác gp li cô ...

       Xe dng lại, không biết là nơi thng nh mun đến, hay nó ngi ngi nghe bà già cht vn ...

       Cui cùng, Thng nh xung xe và đi nhanh như trn chy!

       Ti nghip quá!

       Thit tình thì bà già rt mun biết ti sao Tiếng Vit ngày nay tr nên nghèo nàn như vy thôi ...  vì không ai nhìn thy hay do người ta luôn b cun hút vào đi sng “Công ngh thông tin” ri quên mt ...

       Hc trò ca Bà Già ti nhà thăm cô, Bà Già tui làm bánh cho ti nó ăn, va ăn, nó va xuýt xoa:

- Bánh cô làm "hơi bị ngon"? !

- Ngon mà sao bị ??? Hc đâu ra vậy??

      Bà già tui bt đu ging cho nghe mt bài ... Ti nó m mt nhìn mà không nói, chc là do thói quen ...

      Thế nhưng ...Có l mình đã hết thi ri, sp lên núi mà c mun li nơi này ...

Tác giả : Đào Thị Ngọc Liên.

      Ps:  Ý kiến "ca tui" (Quốc Huynh, người đăng):

       Tác gi phân tích rt chí lý và cũng là điu mà thế h ngày nay cn suy nghĩ. Mt điu na là do h thng truyn thông là nơi  "nêu gương"cho lp tr v cách ăn nói li luôn s dng cách nói như vy. Không có ai lên án hay chnh sa nên mc nhiên chp nhn, và cách nói như vy đã tr thành thói quen và nó nhim sâu vào thế h tr và đa s mi người!

        T đó, nó làm nghèo tiếng Vit! Ri thói quen dùng internet thay cho đc sách như xưa cũng góp phn làm mai mt đi s phong phú ca tiếng Vit. Tôi cũng rt hy vng người Vit chúng ta s chú ý đến vn đ này đ gi cho s phong phú đó được tn ti mãi mãi, cũng như có th làm cho nó phong phú thêm na!

 

                                                             *&*

Bài do Hồ Xưa sưu tầm, trình bày và đăng lại__________________

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét