25 thg 1, 2016

Những Bản Thảo Văn Học Nổi Tiếng Mới Được Phát Hiện


authorMinh Khánh (theo Huffington Post) 

(Dân Việt) Cho đến nay, giới nghiên cứu văn học đã chứng kiến nhiều trường hợp phát hiện các bài thơ, truyện ngắn… tưởng đã thất lạc của các nghệ sĩ nổi tiếng, như “Go Set a Watchman”, tiểu thuyết thứ hai của nữ văn sĩ Harper Lee, hay sách mới “What Pet Should I Get?” của nhà văn thiếu nhi Dr. Seuss…


   Trong nhiều thế kỷ qua, nhiều bản thảo của các nhà văn hay nhà thơ nổi tiếng bị thất lạc vì nhiều lý do. Có thể do họ bỏ quên trong ngăn tủ quần áo của mình hoặc ngăn bàn kéo, hoặc do họ không có ý định cho xuất bản và chỉ gần đây người ta mới tìm thấy những bản thảo thất lạc này. Nhiều bản thảo được tìm thấy gần đây đã gây tác động lớn đến các ngành nghệ thuật.
Tờ Huffington Post vừa đưa ra danh sách những bản thảo văn học nổi tiếng bị thất lạc mới được phát hiện gần đây có sức ảnh hưởng nhất trong văn học:
nhung ban thao van hoc noi tieng moi duoc phat hien hinh anh 1
Bản thảo “The Field of Honor" của nhà văn Mỹ tài năng Edith Wharton: Bản thảo đánh máy cuốn tiểu thuyết ngắn của nhà văn được tìm thấy sau thời gian dài thất lạc và trưng bày tại Thư viện Beinecke Rare Book and Manuscript, Đại học Yale.
Câu chuyện trong tác phẩm tập trung vào những điểm yếu của xã hội Paris vào thời điểm nơi này vắng mặt những người đàn ông vì chiến tranh.
nhung ban thao van hoc noi tieng moi duoc phat hien hinh anh 2
"What Pet Should I Get?" - sách mới của nhà văn thiếu nhi Dr. Seuss: Cuốn sách có tựa đề “What Pet Should I Get?” được tìm thấy vào năm 2013 khi vợ của nhà văn dọn dẹp văn phòng của ông tại nhà riêng. Tác phẩm có thể đã được viết trong khoảng từ năm 1958 đến năm 1962. Nó là câu chuyện về 2 anh em và cuộc hành trình đi mua thú cưng của họ.
nhung ban thao van hoc noi tieng moi duoc phat hien hinh anh 3
Bài thơ thất lạc của nhà thơ nổi tiếng Percy Bysshe Shelley. Đó là một bài thơ vô đề, dài 172 dòng nằm trong tập tiểu luận “Poetical Essay on the Existing State of Things” sáng tác cách đây 200 năm của Percy Bysshe Shelley.
Tập sách mỏng chứa đựng những bình luận chính trị này của Shelley xuất bản tại Oxford năm 1811 với bút danh “Quý ông ở Đại học Oxford” và đến nay chưa từng được tái bản. Trước đó, một số chuyên gia cho rằng, cuốn sách có thể đã không còn tồn tại. Phải gần một thập kỷ sau, tác phẩm đã được trưng bày tại Thư viện Bodleian.
nhung ban thao van hoc noi tieng moi duoc phat hien hinh anh 4
Một truyện ngắn và một bài thơ chưa từng công bố của tiểu thuyết gia Charlotte Brontë:  Một truyện ngắn và một bài thơ chưa từng công bố của Charlotte Brontë đã được phát hiện trong cuốn sách cũ của mẹ nữ văn sĩ. Những bút tích được viết từ năm 1833, khi nữ nhà văn 17 tuổi. Câu chuyện dài 74 dòng, còn bài thơ 77 dòng.
Cả hai tác phẩm của Charlotte Brontë đều liên quan đến thế giới tưởng tượng Angria và em trai Branwell. Những thứ họ đọc và những người họ gặp gỡ tại Haworth đều xuất hiện ít nhiều trong tác phẩm.
nhung ban thao van hoc noi tieng moi duoc phat hien hinh anh 5
 "Go Set A Watchman" - bản thảo bị thất lạc đã lâu của nữ tiểu thuyết gia nổi tiếng nước Mỹ Harper Lee: Khi nhà văn Harper Lee mang bản thảo này đến nhà xuất bản, bà được khuyên rằng cốt truyện về tuổi thơ của nhân vật chính Scout đáng tò mò hơn.
Harper Lee đã gạt “Go Set a Watchman” sang một bên để viết "To Kill a Mockingbird" – tác phẩm kinh điển đã làm nên tên tuổi nữ văn sĩ sau đó. 304 trang sách hoàn chỉnh của “Go Set a Watchman” bị thất lạc và nữ văn sĩ tin rằng mình đã mất cuốn sách. Gần đây, bà mới tìm thấy bản thảo cuốn sách nằm bên dưới rất nhiều trang đánh máy khác.
nhung ban thao van hoc noi tieng moi duoc phat hien hinh anh 6
"The Early Stories of Truman Capote" – truyện ngắn bị thất lạc của nhà văn Mỹ Truman Capote: Các giấy tờ tài liệu của nhà văn Mỹ Truman Capote được sắp xếp và đưa vào lưu giữ tại Thư viện Công cộng New York, sau khi ông qua đời vào năm 1984. Nhưng vào năm 2013, một biên tập viên bất ngờ tìm thấy một số tác phẩm được viết ở tuổi thiếu niên của nhà văn nằm trong những hộp giấy. Những câu chuyện được thu thập và sẽ công bố vào mùa thu 2015.
nhung ban thao van hoc noi tieng moi duoc phat hien hinh anh 7
"Temperature" - Tác phẩm thất lạc của F. Scott Fitzgerald: Sau gần một thế kỷ bị chìm trong quên lãng, tác phẩm "Temperature" được tìm thấy và được xuất bản trên một tạp chí.
"Temperature" là tác phẩm cuối cùng của F. Scott Fitzgerald, được hoàn thành khoảng một năm trước khi ông ra đi ở tuổi 44. Câu chuyện 8.000 từ được cho là tự truyện của tác giả về khoảng thời gian khó khăn những năm cuối 1930. Năm 1939, bản thảo tác phẩm đã bị các tạp chí từ chối và mãi cho tới 76 năm sau mới được xuất bản. Giám đốc của tạp chí The Strand Andrew Gulli tình cờ tìm thấy bản thảo này trong các tài liệu lưu trữ tại đại học Princeton.
(Từ Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét