Đến khoảng năm 2050, tổng số nhựa trong đại dương sẽ vượt số cá nếu những xu hướng ngày nay vẫn tiếp diễn, theo một báo cáo mới từ Quỹ Ellen MacArthur.
Việc sản xuất nhựa đã không ngừng phát triển trong 50 năm qua, tăng từ 15 triệu tấn vào năm 1964 lên 311 triệu tấn năm 2014, và dự kiến ​​sẽ tăng gấp bốn lần vào năm 2050. Vào lúc này, nếu tính theo trọng lượng, sẽ có nhiều nhựa hơn cá trong đại dương.
Quỹ Ellen MacArthur là một tổ chức từ thiện đang tìm cách thúc đẩy một nền kinh tế chuyển động theo vòng tròn, là một mô hình kinh tế trong đó ngành công nghiệp sẽ ít gây ô nhiễm hoặc lãng phí nguồn tài nguyên.
Báo cáo ước tính rằng bao bì nhựa hầu hết chỉ được sử dụng một lần, và kết quả là nền kinh tế mất từ 80 tỷ đến 120 tỷ đôla mỗi năm. Đến năm 2050, các sản phẩm nhựa được dự kiến ​​sẽ chiếm 20 phần trăm mức tiêu thụ dầu thế giới.
Bản báo cáo đã được trình bày tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos.
“Để chuyển từ nhận thức sâu sắc tới hành động trên quy mô lớn, rõ ràng là không một nhân tố nào có thể hành động đơn độc. Tất cả khu vực công, khu vực tư nhân, và xã hội dân chủ đều cần huy động để nắm bắt cơ hội của nền kinh tế đồ nhựa mới chuyển động theo vòng tròn”, Dominic Waughray, Giám đốc cấp cao và người đứng đầu các sáng kiến ​​môi trường của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, cho biết trong một tuyên bố.
Để ngăn chặn tình huống này, điều cơ bản là thành lập một tổ chức độc lập để tạo ra một giao thức toàn cầu về chất dẻo và phối hợp nỗ lực này với các bên liên quan, từ người tiêu dùng đến những người sản xuất nhựa đến các cơ quan quản lý và nhiều hơn nữa.