23 thg 1, 2016

GIẢI THƯỞNG VĂN HỌC NAM Á 2016: NGỦ TRÊN SAO MỘC

Nữ nhà văn Ấn Độ, Anuradha Roy vừa trở thành người chiến thắng giải thưởng Văn học Nam Á DSC 2016 với tác phẩm Sleeping on Jupiter (Tạm dịch: Ngủ trên sao Mộc) hôm 17/1.

Trong buổi lễ trang trọng tại Sri Lanka, phần thưởng 50.000 USD (gần 1,2 tỷ VNĐ) đã trao cho nhà văn Anuradha Roy (49 tuổi) với cuốn tiểu thuyết viết về đề tài bạo lực tình dục phụ nữ và trẻ em Ấn Độ – Sleeping on Jupiter.
DSC 4634
Anuradha Roy nhận giải từ Thủ tướng nước Sri Lanka – Ảnh: MD Nissanka
Câu chuyện kể về Nomita – cô gái phải chứng kiến cảnh cha bị sát hại, anh trai bị lạc và sau đó bị mẹ bỏ rơi khi vừa 7 tuổi. Sau nhiều năm bị lạm dụng tình dục trong một trại trẻ mồ côi, Nomita đã thoát khỏi đó và lớn lên tại Nauy. Nhiều năm sau, cô trở về Ấn Độ để đối diện với những tháng ngày đau khổ trong quá khứ của mình – đó cũng là điều cô đặc biệt quan tâm với trẻ em và phụ nữ Ấn Độ. Đan xen vào câu chuyện của Nomita là câu chuyện của ba người phụ nữ già cô gặp trên tàu là Gouri, Latika và Vidy.
Phát biểu tại buổi lễ, Mark Tully, đại diện ban giám khảo cho biết: “Chúng tôi đã có một danh sách chung cuộc với sáu cuốn sách rất nổi bật. Những tác phẩm xuất sắc ấy làm chúng tôi khó khăn khi chọn giải. Giám khảo đã chọn Sleep on Jupiter vì sự sang trọng, tinh tế và dễ đọc… Vấn đề đặt ra trong cuốn sách là đạo đức tôn giáo, lạm dụng tình dục và các hình thức bạo lực khác. Cuốn tiểu thuyết toát lên chân dung mạnh mẽ của cả nhân vật chính và phụ. Chúng tôi tin rằng cuốn tiểu thuyết này sẽ là nguồn cảm hứng cho các nhà văn khác”.
Sleep on Jupiter
Bìa cuốn tiểu thuyết
“Nhiều người hỏi tôi có phải tôi đã biết mình được giải trước khi công bố? Không. Tôi không có ý nghĩ sẽ đoạt giải và tôi rất ngạc nhiên khi nghe tên mình”, Anuradha Roy viết trên Facebook sau buổi trao giải. “Trong danh sách lọt vào chung kết, nhiều cuốn sách tôi đã đọc. Nó thật sự xinh đẹp và tuyệt vời, tôi nghĩ tôi không có nhiều cơ hội. Tôi cảm thấy vinh dự và vui mừng khi giám khảo đã chọn cuốn sách của tôi”.
Sáu tác giả lọt vào chung kết năm nay là Akhil Sharma: Family Life, Anuradha Roy: Sleeping on Jupiter, K.R. Meera: Hangwoman, Mirza Waheed: The Book of Gold Leaves, Neel Mukherjee:The Lives of Others và Raj Kamal Jha: She Will Build Him A City.
Giải thưởng Văn học Nam Á DSC được thành lập vào năm 2010, là một trong những giải thưởng văn học quốc tế có uy tín nhất tại Nam Á. Trong những năm qua, giải Văn học Nam Á đã có ảnh hưởng sâu sắc tới việc hỗ trợ sự nghiệp văn học Nam Á và mở rộng giao lưu văn hóa thông qua nhiều sự kiện. Giải thưởng được trao vào tháng 1 hàng năm với phần thưởng 50.000 USD.
THU LINH theo The Guadian

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét