10 thg 4, 2023

Kỷ niệm một đêm mùa dịch. ... GHIMHO)


Trong không gian trầm lắng của một đêm mùa dịch, cuộc sống như chậm lại. Thả xe đạp chạy dài theo bờ kè Trường Sa ngắm nhìn thế sự. Những ngọn đèn rực rỡ vẫn lấp lánh trên mặt nước nhưng chỉ thấp thoáng một vài bóng người, một vài tiếng xe rồi mất hút. Tất cả như còn yên ngủ.

Đã lâu rồi mới được chạy xe đạp thư thả trên đường, mới có thời gian tâm sự với học trò...những đứa trẻ đang chuẩn bị vào đời. Có vẻ như các em cũng muốn nghe thêm về cuộc đời, về những biến chuyển ngày xưa mà không nghe ai nói. Các em vẫn phải học, phải làm bài với tư thế sẳn sàng trở lại nhà trường nhưng cũng không phải nôn nóng. Trong cuộc chiến chống corona, một cuộc chiến kỳ lạ nhất từ trước đến giờ, kể cho các em nghe về chiến tranh ngày xưa. Nhớ lại lúc đi học, đã rất căm ghét chiến tranh...chiến tranh quân sự, chiến tranh chủng tộc, chiến tranh kinh tế, chiến tranh chủ nghĩa, giai cấp...và chiến tranh tôn giáo là khốc liệt ghê gớm nhất. Tất cả hình thức chiến tranh đều gây chia rẽ giữa người và người.
Kể cho các em nghe những thống khổ của lớp người đi trước, về chiến tranh thế giới, những sự kiện sau ngày 30 tháng 4 lịch sử và bây giờ....cuộc chiến chống corona. Cuộc chiến duy nhất không giới tuyến, khốc liệt kinh khiếp nhưng lại kết nối con người, bao nhiêu sinh mạng đã ngã xuống, bao nhiêu mồ hôi nước mắt tuôn đổ nhưng không có căm thù ....chỉ có tình thương và tương trợ giữa người và người.
 
Cuộc sống thay đổi cực kỳ và con người gần gủi nhau hơn, chia sẻ nhiều hơn. Xóm làng gần như quan tâm nhau hơn và tất cả xoay quanh corona.
Có phải đây là bài học quá đắt không.... Sau những gì đã xảy ra khắp nơi, con người đã thay đổi chăng. Đã giảm đi những đua chen tranh chấp tận cùng để phục vụ cho nhu cầu bất tận của con người chăng. Con người có yêu thương nhau hơn, có sống giản dị hơn, có giảm đi những tham vọng từ hình thức đến nội dung cho lại màu xanh của thiên nhiên không.
 
Đau buồn cho cháy rừng tại Úc, tiếp đến núi lữa phun trào, bên cạnh dịch bệnh thế kỷ chưa từng thấy, đồng bằng Cửu Long hạn hán, ngập mặn, miền Bắc mưa đá phá hủy bao nhiêu ruộng lúa cây trái từ nam ra bắc....
Sau dịch bệnh còn bao nhiêu đối phó về kinh tế....
 
Những đứa trẻ lắng nghe ...một ngày nào đó hãy kể lại cho con cháu nghe sự kiện hôm nay.
Về cuộc chiến tranh duy nhất không hận thù và đoàn kết con người lại với nhau.
 

 
Nếu đây là bài học dạy cho con người biết yêu thương thì có phải là quá đắt...
Sau khi dịch bệnh qua đi, thiên nhiên có còn được bình yên. Có còn được không khí yên tĩnh, không cờ bạc, rượu chè, không tiếng còi hú rượt đuổi, không tai nạn thảm khốc trên đường....
Căn bệnh thế kỷ cho ta thấy giá trị của bầu không khí và dòng nước trong xanh....
Trong không gian trong trẻo, mát mẻ của một đêm yên tĩnh, gió thổi nhẹ và đèn đường lấp lánh.
 

 
Mời Xem :
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét