https://vietcophong.com/phan-tich-nhan-dinh/nguoi-viet-noi-tieng-viet.html
Như tất cἀ cάc dân tộc khάc trên thế giới, người Việt Nam cό tiếng nόi từ lύc bὶnh minh lịch sử nhưng tiền nhân chύng ta không cό chữ viết. Đό là tὶnh trᾳng chung cὐa cάc dân tộc sống ở miền Nam sông Dưσng Tử đến thung lῦng sông Hồng, sông Mᾶ và sông Cἀ cάch đây 3000 nᾰm. Ở Trung Hoa cό lối 500 thổ ngữ khάc nhau nhưng tất cἀ cάc tộc đều cὺng chung một chữ viết.
Người Việt Nam học Hάn tự từ cάc nhà cai trị Trung Hoa dưới thời Bắc Thuộc (111 trước Tây Lịch đến 938 sau Tây Lịch). Vào thế kỷ 13 Nguyễn Thuyên, Thượng Thσ Bộ Hὶnh dưới triều Vua Trần Nhân Tôn (1225–1258), là người đầu tiên làm thσ bằng chữ Nôm. Ông được Vua nhà Trần cho đổi sang họ Hàn sau khi làm một bài Vᾰn Tế khiến cho con sấu hung tợn trên sông Phύ Lưσng bὀ đi. Sự kiện nầy giống như Hàn Dῦ (768–823) đời Đường đặt Vᾰn Tế cά sấu khi làm Thứ Sử ở Triều Châu. Tuy vậy chữ Nôm vẫn chưa phάt triển. Cάc cuộc thi tam trường qua cάc triều đᾳi ở Việt Nam đều bằng chữ Hάn.
Điều đάng chύ у́ là chữ Nôm không giἀn dị như nhiều người lầm tưởng. Cάch diễn đᾳt nôm na thὶ đσn giἀn. Thay vὶ nόi “nhất nhân hành” ta nόi “một người đi”. Nhưng cάch viết chữ Nôm rất rắc rối vὶ nό đὸi hὀi người học phἀi biết chữ Hάn. Vào thế kỷ 8 dân chύng tôn Phὺng Hưng là Bố Cάi Đᾳi Vưσng. Vào thế kỷ 10 Đinh Tiên Hoàng đặt quốc hiệu là Đᾳi Cồ Việt. Danh hiệu Bố Cάi Đᾳi Vưσng hay quốc hiệu Đᾳi Cồ Việt đάnh dấu sự kết hợp cὐa chữ Nôm và chữ Hάn ngay từ thế kỷ 8 và 10.
Hoàng Đế Quang Trung là người mᾳnh dᾳn trong việc quἀng bά chữ Nôm. Vào thế kỷ 19 những tάc phẩm nổi tiếng như Đoᾳn Trường Tân Thanh cὐa Nguyễn Du và Lục Vân Tiên cὐa Nguyễn Đὶnh Chiểu đều được viết bằng chữ Nôm. Trước đό Đặng Trần Côn viết Chinh Phụ Ngâm Khύc bằng chữ Hάn. Bà Đoàn Thị Điểm đᾶ diễn Nôm tάc phẩm nầy một cάch đặc sắc đến nỗi nhiều người ngờ rằng bà là tάc giἀ cὐa άng vᾰn tuyệt tάc nầy.
Từ nᾰm 1862 chữ Quốc Ngữ được giἀng dᾳy ở ba tỉnh miền Đông Nam Kỳ (Biên Hὸa, Gia Định và Định Tường). Giάo Sῖ Phάp Alexandre de Rhodes (1591–1660) phάt minh ra chữ Quốc Ngữ vào thế kỷ 17 để tiện việc giἀng giάo lу́ ở Đàng Ngoài. Đến nᾰm 1867 Phάp chiếm đόng toàn thể Nam Kỳ Lục Tỉnh nên thi Hưσng đưσng nhiên bị bᾶi bὀ ở Nam Kỳ. Kỳ thi Hưσng nᾰm 1915 là kỳ thi cuối cὺng ở Bắc Kỳ. Ở Trung Kỳ thi Hưσng, thi Hội và thi Đὶnh chấm dứt vào nᾰm 1918. Từ đό về sau toàn thể ba miền ở Việt Nam đều học chữ Quốc Ngữ hiện đang lưu hành trong nước. Như vậy Việt tự hiện hành ra đời do công lao cὐa một Giάo Sῖ người Phάp gốc ở Avignon. Nό mới thịnh hành trên toàn thể nước ta vào đầu thế kỷ 20 mà thôi.
Đặc Điểm Cὐa Tiếng Việt
1.- Tiếng Việt là một thứ tiếng độc âm. Cάc tiếp đầu ngữ (prefix) và tiếp vῖ ngữ (suffix) đều độc âm không giống như tiếng Phάp hay tiếng Anh. Thί dụ: hậu chiến (post-bellum hay post-war); bάn quân sự (para-military); Việt Nam hόa (Vietnamization); Mў hόa (Americanization) v.v…
2.- Tiếng Việt tưσng đối thuần nhất. Dὺ cάch diễn tἀ cό phần khάc nhau nhưng dân chύng ở ba miền vẫn cό thể hiểu nhau. Ở miền Bắc người ta nόi: “Nhặt hộ tôi quἀ bόng.” Ở miền Nam, cῦng у́ nghῖa cὐa câu nầy, người ta nόi: “Lượm giὺm tôi trάi banh.” Một vài khάc biệt về cάch dὺng từ ngữ được tὶm thấy ở ba miền. Khi nόi đến xưσng mὀ άc, người miền Nam chỉ trên đầu, người miền Bắc chỉ trên ngực. Người miền Nam gọi đό là xưσng ức hay chấn thὐy (stenum). Đối với người miền Bắc và miền Trung sầm uất là nσi ồn ào nάo nhiệt. Ở miền Nam sầm uất là nσi vắng vẻ, âm u, cό nhiều bụi bậm hay đầy dẫy bὶnh vôi. Người miền Bắc gọi trάi mᾶng cầu là trάi na, cάi muỗng là cάi thὶa, trάi mận là trάi roi, con heo là con lợn v.v… Ở miền Trung “không cό rᾰng” cό nghῖa là “không cό sao”.
3.- Tiếng Việt dồi dào âm thanh vὶ cό nhiều dấu. Đọc sai dấu hay viết nhầm dấu cό thể gây ra những hiểu lầm đάng tiếc. Chίnh vὶ cό nhiều dấu mà việc học Việt ngữ trở nên khό khᾰn đối với người ngoᾳi quốc vὶ họ khό phάt âm đύng được.
Hὶnh dung từ trong tiếng Việt rất phong phύ và gợi hὶnh. Con mѐo đen được gọi là mѐo mun. Con chό đen thὶ gọi là chό mực. Con gà đen thὶ gọi là con gà ô hay con gà quᾳ. Con ngựa đen thὶ gọi là ngựa ô. Con ngựa trắng thὶ gọi là con ngựa kim hay ngựa bᾳch (Bᾳch mᾶ). Con chuột trắng thὶ gọi là chuột bᾳch.
Về giống ta cό: đực, cάi, trống và mάi. Hὶnh dung từ đực và cάi dành cho cάc loài cό vύ và thύ vật to lớn như chό đực, chό cάi, bὸ đực, bὸ cάi. Hὶnh dung từ trống và mάi dành cho loài thύ nhὀ và loài cầm vῦ như cά trống, cά mάi, gà trống, gà mάi, chim trống, chim mάi v.v…
Hὶnh dung từ chỉ về cἀm giάc thὶ cό đau, nhức, lόi, ê, thốn, tức, rim, tê, buốt.
Hὶnh dung từ dốt trong tiếng Việt vừa khôi hài vừa gợi hὶnh. Dốt là trᾳng thάi không sống cῦng không chίn. Me dốt không phἀi là me chίn cῦng không phἀi là me sống. Bάnh trάng dốt không hoàn toàn ướt nhưng chưa khô. Người dốt không phἀi là người mὺ chữ nhưng sự hiểu biết cὸn nhiều thiếu sόt.
Động từ porter cὐa Phάp tưσng ứng với bồng, bế, gάnh, gồng, cōng, khiêng, khuân, vάc, đội, mặc cὐa Việt Nam. Chữ Ӑn được xử dụng rộng rᾶi như ᾰn cσm, ᾰn tiệc, ᾰn Tết, ᾰn chịu, ᾰn chực, ᾰn mặc, ᾰn mày, ᾰn nằm, ᾰn nόi, ᾰn mộng, ᾰn nhịp, ᾰn khάch, ᾰn khớp, ᾰn ở, ᾰn thua, ᾰn trớt, ᾰn gian, ᾰn lận v.v…
4.- Tiếng Việt phong phύ nhưng không cό qui luật vᾰn phᾳm. Động từ ‘To Be’ hay ‘Etre’ mà ta dịch ‘Thὶ’ hay ‘Là’ thường
vắng mặt trong cάc câu nόi hay câu vᾰn. Trong tiếng Việt không cό chia
động từ và không cό thὶ trong động từ. Trần Trọng Kim soᾳn quyển Vᾰn
Phᾳm Việt Nam sau khi ông tiếp xύc với vᾰn hόa Phάp. Article thὶ dịch ra là quάn
từ; conjonction: liên từ; verbe: động từ; prе́position: giới từ;
complе́ment: tύc từ; adjectif: tῖnh từ. Le, la, un, une, les, des thὶ
tưσng đưσng với bên Việt ngữ cάi, con, cάc, những. Quάn từ cάi dὺng chỉ vật bất động như cάi chе́n, cάi khᾰn. Quάn từ con dὺng để chỉ thύ vật hay vật cό thể di động như con gà, con cọp, con đường, con sông. Nhưng người Việt Nam không nόi cάi cam, cάi bưởi, cάi nύi mà trάi cam, trάi bưởi, trάi nύi. Đây
là một phần cὐa sự phức tᾳp cὐa tiếng Việt. Không hẹn vẫn gặp. Đό là
trường hợp không dὺng quάn từ trước những danh từ không đếm được
(uncountable nouns) như vẫn thấy trong qui luật vᾰn phᾳm Anh và Hoa Kỳ.
Do đό người ta không nόi cάi thὶ giờ, cάi tiền bᾳc, cάi cἀm tὶnh mà
nόi: thὶ giờ, tiền bᾳc, cἀm tὶnh. Trên thực tế không biết cό bao nhiêu
người Việt Nam viết thσ vᾰn tiếng Việt suôn sẻ nhờ thấu triệt vᾰn phᾳm
Việt Nam.
Tiền nhân chύng ta cό câu:
Vua cό khό thὶ thợ mới hay.
Mẹ chồng khό thὶ nàng dâu mới khе́o.
Chế độ quân chὐ và xᾶ hội giai cấp thời phong kiến gόp phần đάng kể vào việc phong phύ hόa Việt ngữ. Ngày xưa chỉ cό vua mới được dὺng màu vàng và mặc άo vàng trên đό cό thêu rồng với đầy đὐ 5 mόng. Một số từ ngữ chỉ dành cho vua và hoàng tộc mà thôi. Áo cὐa vua được gọi là Long Bào hay Hoàng Bào. Thân thể cὐa vua gọi là Long Thể. Mặt vua gọi là Long Nhan. Ý cὐa vua gọi là Thάnh Ý. Ấn cὐa vua gọi là Ngọc Tỷ. Giường vua nằm gọi là Long Sàng. Chuối vua ᾰn gọi là Chuối Ngự. Vua bịnh thὶ gọi là vua se mὶnh. Mồ mἀ cὐa vua thὶ gọi là Lᾰng Tẩm. Vua chết thὶ nόi là Vua Bᾰng Hà. Hoàng Hậu sinh con thὶ gọi là Hoàng Hậu Lâm Bồn.
Không một thần dân nào dάm gọi tên vua hay dὺng tên vua để đặt tên cho con mὶnh. Do đό trong tiếng Việt cό những chữ đồng nghῖa nhưng không đồng âm vὶ phἀi đọc trᾳi ra. Nghῖa trở thành ngᾶi; đức: đước; đἀm: đởm; phύc: phước; nhân: nhσn; hoa: huê; nhật: nhựt; hoàng: huỳnh; vῦ: vō; uy: oai; dῦng: dōng; tôn: tông; nhậm: nhiệm v.v… Thay vὶ nόi: ᾰn ở cho cό nhân cό nghῖa và phἀi cό đức độ người ta nόi: ᾰn ở cho cό nhσn cό ngᾶi và phἀi cό đước độ. Can đἀm trở thành can đởm.
Điều này rất phổ cập từ thế kỷ 17 ở Đàng Trong, vὺng ἀnh hưởng cὐa họ Nguyễn. Chữ phύc trở thành phước vὶ đό là chữ lόt cὐa cάc chύa Nguyễn bắt đầu từ chύa Sᾶi Nguyễn Phύc Nguyên đến cάc vua nhà Nguyễn sau nầy. Vua Gia Long tên là Nguyễn Phύc Ánh. Bἀo Đᾳi tên là Nguyễn Phύc Vῖnh Thụy. Đἀm, Tôn, Nhậm là tên gọi cὐa vua Minh Mᾳng, Thiệu Trị và Tự Đức.
Cάch xưng hô cὐa người Việt Nam thời phong kiến rất phức tᾳp vὶ tὺy thuộc vào địa vị và tuổi tάc cὐa người xưng hô. Đᾳi danh từ ngôi thứ nhất cὐa Phάp là JE và cὐa Anh là I. Trong tiếng Việt ta cό: Trẫm, Thần, Thiếp, Lᾶo, Ta, Tôi, Tao, Tớ, Con, Chάu, Em, Anh…
Tiếng Việt phong phύ vὶ Việt Nam là giao điểm tiếp thu vᾰn hόa Trung Hoa, Ấn Độ, vᾰn hόa Hồi giάo và Thiên Chύa giάo. Dân tộc Việt Nam trἀi qua hàng ngàn nᾰm nô lệ và hàng trᾰm nᾰm dưới chế độ phong kiến và độc tài nên phἀi khе́o lе́o trong lời nόi và cάch sử dụng từ ngữ mới sống yên ổn được.
Ngoᾳi Ngữ Trong Tiếng Việt
Ngôn ngữ nào cῦng cό sự vay mượn ngôn ngữ nước ngoài. Hoa Kỳ là một nước hợp chὐng nên sự vay mượn từ ngữ nước ngoài càng nhiều hσn. Những chữ bungalow, amigo, adios, coup d’etat, kindergarten, Salem, ahimsa… vay mượn từ tiếng Bengali, Tây Ban Nha, Phάp, Đức, Do Thάi, Ấn Độ.Nước ta trἀi qua một quά trὶnh thuộc địa lâu dài nên sự vay mượn ngôn ngữ từ cάc quốc gia đô hộ rất nhiều. Ngay từ thế kỷ 2 sau Tây Lịch đᾶ cό người Việt đậu Hiếu Liêm hay Mậu Tài (1). Từ thế kỷ 11 đᾶ cό những kỳ thi tam trường trong nước ta. Tất cἀ sάch vở mà cάc thὶ sinh học để dự cάc kỳ thi trên đều xuất phάt từ Trung Hoa. Trên thế giới không cό dân tộc nào say mê đọc truyện Tầu và hiểu trọn vẹn như người Việt Nam. Cho đến ngày nay cάc tu sῖ Phật giάo hay cάc thầy thuốc Đông Y đều phἀi học chữ Hάn để nghiên cứu kinh Phật và Y Học cổ truyền Trung Hoa. Tất cἀ cάc từ ngữ triết học, luật học, mў thuật học, tôn giάo, vᾰn chưσng, y học cὐa Việt Nam đều vay mượn cὐa Trung Hoa. Hoàng Xuân Hᾶn soᾳn quyển Danh Từ Khoa Học bằng cάch dịch cάc danh từ khoa học cὐa Phάp ra Việt–Hάn. Hάn tự giống như chữ La Tinh. Tất cἀ cάc loᾳi thἀo mộc hay dược thἀo đều cό tên Hάn tự. Dây chὺm bao (Passiflora) được gọi là lᾳc tiên; vὀ quίt khô được gọi là trần bὶ; cὐ cὀ gấu (Cyberno Bulbosus) thὶ gọi là hưσng phụ; cây muồng trâu (Cassia Alata) là nam đᾳi hoàng; cây sống đời (Kalanchoe Pinnata) là lᾳc diệp sinh cᾰn.
Nᾰm 1945 là nᾰm những danh từ Việt–Hάn được phổ biến sâu rộng trong quần chύng khiến cho người dὺng tự tίn và thίch thύ hσn mặc dὺ chỉ hiểu lờ mờ. Người ta dὺng chữ phụ nữ thay thế cho chữ đàn bà vẫn thường được nghe trước đό. Trẻ em hay con nίt được gọi là nhi đồng hay thiếu niên. Trai trάng được gọi là thanh niên. Khi hὀi tuổi người ta hὀi: “Anh được bao nhiêu niên kỷ?” Khi hὀi tên người ta nόi: “Quί danh anh là gὶ?” Từ ngữ chάnh trị và quân sự được đem ra ứng dụng. Ngôn ngữ chuyên môn và bάc học được quἀng bά trong quần chύng.
Trong thời kу́ chiến tranh cῦng như khi cό chάnh quyền, người Cộng Sἀn không quan tâm đến chάnh tἀ. Những chữ I và Y viết sao cῦng đuợc miễn là đọc ra âm I là đὐ rồi. Ông Nguiễn Ngu Í cό vẻ thίch thύ về việc bᾶi bὀ chữ Y mà người Việt Nam nόi là I dὶ-dάch phάt âm từ chữ Grec (Hy Lᾳp). Gᾳch nối không cὸn quan trọng nữa ngoᾳi trừ bί danh Trường-Chinh cὐa Đặng Xuân Khu. Vào thập niên 1960 chάnh quyền miền Bắc luôn luôn nόi đến sự trong sάng cὐa tiếng Việt bằng cάch trάnh những từ Việt–Hάn và đề cao những từ bὶnh dân dễ hiểu như lối diễn nôm ngày xưa. Trực thᾰng được gọi là mάy bay lên thẳng. Thὐy quân lục chiến được gọi là lίnh thὐy đάnh bộ. Hội Hồng Thập Tự được gọi là Hội Chữ Thập Đὀ. Việc đề cao tiếng Việt trong sάng, việc đổi âm lịch vào nᾰm 1967 và việc sửa bàn toάn 5 nύt ra 4 nύt được hiểu như là một cόp nhặt sάng tᾳo và sự đối khάng ngấm ngầm với Trung Hoa.
Tỷ lệ người Việt Nam tin vào triết lу́ Phật giάo rất cao. Nhưng ἀnh hưởng cὐa vᾰn hόa Ấn Độ ở Việt Nam không lớn. Lу́ do dễ hiểu là người Việt Nam học triết lу́ Phật giάo qua cάc sư tᾰng Trung Hoa chớ không qua cάc sư tᾰng từ Ấn Độ, Tίch Lan hay Nepal. Phật giάo ở Việt Nam là Phật giάo đᾳi thừa (Mahayana). Trên thực tế vai trὸ cὐa đᾳo Phật rất nhὀ ở Ấn Độ nσὶ phần lớn dân chύng theo đᾳo Bà La Môn (Brahmanism) cὸn gọi là Ấn giάo (Hinduism).
Trong quά trὶnh Nam tiến dân tộc Việt Nam tiếp xύc với Chiêm Thành và Chân Lᾳp là hai nước chịu ἀnh hưởng sâu đậm cὐa vᾰn hόa Ấn Độ. Tục hὀa thiêu cὐa người Chiêm và Khmer do ἀnh hưởng cὐa người Ấn Độ mà ra. Từ thế kỷ 13 về sau người Chiêm Thành chuyển sang đᾳo Hồi (2). Một số khάc vẫn cὸn theo đᾳo Bà La Môn. Người Khmer theo đᾳo Bà La Môn trước khi nghiêng theo Phật giάo tiểu thừa (Hinayana). Kiến trύc cὐa đền Angkor Vat và Ankor Thom cho thấy ἀnh hưởng cὐa vᾰn hόa Ấn Độ ở Cambodia.
Những từ Niết Bàn (Nirvana), sάt na (đσn vị thời gian nhὀ nhất), Vệ Đà (kinh), Dhyana (Thiền), mật dà tᾰng (bột kim khί dὺng làm thuốc), ưu bà di, ưu bà tắc (Nữ tu sῖ), karma (nghiệp chướng), swastika (chữ vᾳn), bồ đề (cây bodhi), xà tri (chetty)… đều là từ ngữ gốc Ấn Độ.
Người Việt Nam gọi thần nữ Chiêm Thành Po Nagor là bà Chύa Ngọc, vua Rudravarman III là Chế Cῦ, Po Bin Swor là Chế Bồng Nga… Trong tiếng Việt không thấy nhiều vết tίch cὐa Chiêm ngữ. Tên cάc địa danh Chiêm Thành như Indrapura, Vijaya, Kauthara, Panduranga đᾶ trở thành Đồng Dưσng, Qui Nhσn, Khάnh Hὸa, Ninh Thuận. Những địa danh như Phan Rί và Phan Thiết cὸn phἀng phất những chữ Parik và Manthiet tức là tên cῦ cὐa hai địa danh nầy.
Nhiều địa danh ở miền Nam phἀng phất ἀnh hưởng cὐa ngôn ngữ Khmer. Preikor (rừng gὸn) đᾶ trở thành Sài Gὸn. Mў Tho, Sa Đе́c, Bᾳc Liêu, Sài Mᾳt, Cà Mau đều được phiên âm từ chữ Khmer: Mề Sa (bà trắng), Psar Dec (chợ sắt), Po Loeuth (cây da cao); Banta Meas (Hà Tiên – thành bằng vàng). Tuk Khmau (nước đen). Những chữ ông lục (thầy tu), ốc nha (tổng trấn), Tầm Bôn (Katambon), Cần Bột (Kampot), Hưσng Úc (Kompong Som), La Bίch (Lovek) đều là tiếng Khmer phiên âm và Việt hόa.
Vào thế kỷ 18 quân Xiêm tấn công Hà Tiên. Lύc bấy giờ người ta thường dὺng chữ phi nhᾶ phiên âm từ chữ Phya cὐa Xiêm La. Thời bấy giờ cό một người Trung Hoa tên là Trịnh Quốc Anh làm phi nhᾶ ở huyện Tak (Phya Tak – tri huyện Tak) lên làm vua ở Thonburi (3) sau khi đάnh đuổi quân Miến Điện xâm lᾰng.
Dưới thời Phάp thuộc người Phάp du nhập nhiều loᾳi rau cἀi, trάi cây và cάc sἀn phẩm kў nghệ vào Việt Nam. Tất cἀ cάc vật nầy đều mới lᾳ đối với người Việt Nam. Tên gọi cὐa chύng được phiên âm từ tiếng Phάp.
Dưới đây là một số từ ngữ vay mượn từ tiếng Phάp: xà lάch (salade), cà tô mάt (tomate), xà lάch son (cresson), trάi bom (pomme), bάnh ga tô (gateau), bσ (beurre), phό mάt (fromage), ra gu (ragout), la ve (biѐre), cὺi dὶa (cuillѐre), cάi tάch (tasse), rượu vang (vin), άo sσ mi (chemise), άo bành tô (paletot), άo sύ chen (soutien), άo py-ja-ma (pyjama), xe ô tô (auto), xe ô-tô-buу́t (bus), ca rô (carreaux), dây lập lὸng (fil à plomb), xᾰng (essence), xà bông (savon), đᾳo Gia Tô (Catholicisme), kί lô (kilogramme), άc xίt (acide), dây sên (chaine), ghi đông (guidon), άp phe (affaire), lấy le (prendre l’air), phύ lίt (police), ma trắc (matraque), άt bίch (arbitre), ma sσ (ma Sœur), sύt (soude), cây dên (bielle), cây lάp (l’arbre), cάi bu-gi (bougie), thịt cόc lе́t (cotelette), phi-lê (filet), di-vᾰn (divan), xà lan (chaland), xà lύp (chaloupe), xe cam nhông (camion), xe bὺ-ệt (broette), nhà bᾰng (banque), ông άch (adjudant), ông Cὸ (commissaire), con tem (timbre), con vίt (vis), xe tᾰng (tank), sύng cà-nông (canon), bột-dền (bordel), lô-cốt (blockhaus), nồi sốt-de (chaudiѐre), cὸ mi (commis-assistant), thầy su (surveillant), đốc tσ (docteur), phᾳm-nhe (infirmiѐre), rua (Bonjour), xừ lὐy (Monsieur, lui), bà đầm (dame), cao su (caoutchouc), sᾰm lốp (chambre, enveloppe thường dὺng ở miền Bắc), ABC (anti-Bolchе́vic thường dὺng trong thời kỳ chiến tranh Việt Phάp) v.v…
Nhὶn chung cάc từ ngữ liên quan đến khoa học và kў thuật đều được phiên âm từ tiếng Phάp. Vài địa danh ở Việt Nam ngẫu nhiên bị Phάp hόa. Trên bἀn đồ Việt Nam thời Phάp thuộc Đà Nẵng được ghi là Touranne; Hội An: Faifo; Vῦng Tàu: Cap St. Jacques. Địa danh Chί Hὸa do người Phάp ghi từ chữ Kу́ Hὸa và Đa Kao từ chữ Đất Hộ. Cho đến bây giờ Đa Kao hay Chί Hὸa vẫn cὸn được lưu dὺng trong khi hai chữ gốc Kу́ Hὸa và Đất Hộ biến mất hẳn. Vῦng Tàu cὸn gọi là Ô Cấp (Au Cap). Trong thành phố nầy cό bᾶi Ô Quắn do chữ Au Vent cὐa Phάp (vent: giό) mà ra.
Trong tiểu sử cὐa Tướng Trần Vᾰn Đôn người ta thấy ông sinh ở Phάp và học ở trường Vō Bị Tong nên liên tưởng ngay đό là một trường Vō Bị ở Phάp. Chữ Tong ở đây phάt xuất từ chὺa Thông ở Sσn Tây mà ra. Trong tiếng Phάp chữ H bị câm nên chữ Thông phάt âm thành Tong.
Trên bἀn đồ sông Hồng được ghi là Riviѐre Rouge. Cό bἀn đồ ghi là sông Koi (do chữ sông Cάi mà người Phάp viết sai ra sông Koi). Sông Đà được ghi là Riviѐre Noire không phἀi vὶ nước đen mà vὶ bόng cây và nύi rợp xuống mặt nước làm cho người ta thấy như nước đen ngὸm vậy. Sông Lô được ghi là Riviѐre Claire. Nhiều nhà địa lу́ Việt Nam dịch ra là Thanh Giang. Mῦi Ba Làng An bị ghi sai là Cap Batangan. Đѐo Hἀi Vân được ghi là Col des Nuages v.v…
Những tên nύi ở miền Bắc phần lớn do đồng bào thiểu số đặt tên. Cάc sông ở miền Tây Bắc Bộ thường mang chữ Nậm do ἀnh hưởng cὐa đồng bào thiểu số gốc Thάi. Cάc sông ở miền cao nguyên Trung Bộ thường mang chữ Đa do ἀnh hưởng cὐa đồng bào Thượng trong vὺng mà ra.
Cάc Giάo Sῖ Tây Ban Nha (dὸng Dominican và Bồ Đào Nha (dὸng Jesuit) truyền giἀng đᾳo Thiên Chύa ở nước ta ngay từ thế kỷ 16. Vào thế kỷ 19 người Tây Ban Nha cό tham dự cάc trận đάnh ở Sài Gὸn với người Phάp. Đᾳi Tά Palanca đᾳi diện Tây Ban Nha kу́ tên trong hὸa ước 1862 với Bonard, Phan Thanh Giἀn và Lâm Duy Hiệp. Nhưng không thấy ἀnh hưởng cὐa tiếng Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha trong Việt ngữ ngoᾳi trừ vài tên Thάnh như Francisco, Thomaso v.v..
Tiếng Anh xuất hiện ở Việt Nam ngay dưới thời Phάp thuộc. Hầu hết những từ ngữ liên quan đến thể thao đều vay mượn từ Anh ngữ. Trẻ em Việt Nam chσi oἀnh tὺ tὶ (One, two, three). Những từ tσ nίt (tennis), đά banh (football), giữ gôn (goal keeper), đάnh bốc (boxing), nόc ao (Knock out), nόc đao (knock down), bê nanh ti (penalty), cọt ne (corner), nе́t (net), sẹt vίt (service), câu lᾳc bộ (club), yên sῖ phi lу́ thuần (inspiration), vô-lây (volley ball), bάt-kết (basket ball), banh bong (ping pong), bia (beer), bίp tết (beef steak) đều là những từ vay mượn từ tiếng Anh. Vào tiền bάn thế kỷ 20, người ta không nόi “Thi sῖ đi tὶm nguồn cἀm hứng” mà lᾳi nόi “Thi sῖ đi tὶm yên sῖ phi lу́ thuần”.
Vài tên nhân vật, địa danh và tάc phẩm Âu Mў được cάc học giἀ Trung Hoa phiên dịch ra Hάn tự và được người Việt Nam dὺng vào đầu thế kỷ 29. Quyển Esprit des Lois cὐa Montesquieu được dịch là Vᾳn Phάp Tinh Lу́ và Contrat Social cὐa Jean Jacques Rousseau là Xᾶ Ước. Montesquieu được phiên dịch thành Mᾳnh Đức Tư Cưu, Jean Jacques Rousseau: Lư Thoa, La Fontaine: Lᾶ Phụng Tiên, Paris: Ba Lê; Rome: La Mᾶ; Honolulu: Đàn Hưσng Sσn; Hawai: Hᾳ Uy Di; New York: Nữu Ước; London: Luân Đôn; Singapore: Tịnh Châu; America: A Mў Lệ Gia; France: Phάp Lan Sa; Italy: Ý Đᾳi Lợi; Belgium: Bỉ Lợi Thὶ; Luxemburg: Lục Xâm Bἀo; Garibaldi: Gia Lу́ Ba Đίch; San Francisco: Cựu Kim Sσn; Washington: Hoa Thịnh Đốn; Karl Marx: Mᾶ Khắc Tư; Inukai: Khuyển Dưỡng Nghị; Meiji Tenno: Minh Trị Thiên Hoàng. Người Trung Hoa phάt âm chữ D thành chữ T và chữ R thành chữ L giống như một số người Bὶnh Dưσng phάt âm chữ T không rō, một số người ở Kiên Giang phάt âm chữ R thành chữ G, chữ TR thành CH hay một số người miền Bắc phάt âm chữ L thành N và chữ TR thành GI vậy. Vὶ vậy Paris phiên âm thành Ba Lê; Rome thành La Mᾶ hay Rousseau trở thành Lư Thoa.
Cάc nhà cάch mᾳng Việt Nam tὶm hiểu tư tưởng Tây phưσng qua sάch dịch cὐa Trung Hoa. Khang Hữu Vi (Kang Yu-wei) và Lưσng Khἀi Siêu (Leang Ki-chao) quan tâm đến cuộc Duy Tân cὐa Nhật. Hai ông giύp cho Hoàng Đế Quang Tự (Kuang Hsu) thực hiện cuộc cἀi cάch bất thành nᾰm 1898. Cuộc canh tân 100 ngày nầy được cάc nhà cάch mᾳng Việt Nam như Phan Chu Trinh và Phan Bội Châu đặc biệt lưu у́ đến.
Tôn Dật Tiên (Sun Yat-sen) theo đᾳo Tin Lành, lύc ấu thời học ở Honolulu, sau học y khoa ở Hong Kong. Ông chịu ἀnh hưởng vᾰn hόa Anh và Hoa Kỳ cῦng như tư tưởng cὐa Karl Marx lẫn Henry George. Cuộc cάch mᾳng Tân Hợi và chὐ nghῖa Tam Dân do ông đề xướng được Phan Bội Châu và sau nầy Nguyễn Thάi Học đặc biệt để у́ đến.
Học giἀ Hồ Thίch (Hu Shi) học ở Hoa Kỳ. Trần Độc Tύ (Chen Duxiu), Châu Ân Lai (Chou Enlai), Trần Nghị (Chen Yi), Đặng Tiểu Bὶnh (Deng Xiaoping) học ở Phάp. Dὺ thuộc tἀ khuynh hay hữu khuynh, cάc nhà chάnh trị trên đều hấp thụ tư tưởng Tây phưσng. Ít nhiều họ cῦng cό ἀnh hưởng với những đἀng viên Cộng Sἀn Việt Nam thân Trung Hoa như Hồ Tὺng Mậu, Nguyễn Sσn, Trường Chinh, Hoàng Vᾰn Hoan.
Một số từ ngữ chάnh trị mới như độc lập, tự do, hᾳnh phύc, dân chὐ, bὶnh đẳng, bὶnh quyền, bầu cử, bᾶi miễn, tam quyền phân lập, ngῦ quyền phân lập, duy tâm, duy vật, chὐ nghῖa xᾶ hội, chὐ nghῖa duy dân, chὐ nghῖa vô chάnh phὐ, quân chὐ cộng hὸa, vᾳn lу́ trường chinh… lưu hành ở Việt Nam dưới thời Phάp thuộc do ἀnh hưởng cὐa Quốc Dân Đἀng và một phần nhὀ cὐa đἀng Cộng Sἀn Trung Hoa.
Từ thập niên 1920 đến thập niên 1950 từ ngữ chάnh trị ở Việt nam rất dồi dào. Một số do ἀnh hưởng cὐa Trung Hoa Quốc Dân Đἀng (Kuonmintang) và Tam Dân Chὐ Nghῖa (San Min Chu I). Một số khάc do ἀnh hưởng cὐa chὐ nghῖa Marx-Lenin sau khi Đệ Tam Quốc Tế Cộng Sἀn (Comintern hay Third International) được thành lập ở Nga nᾰm 1919.
Nguyễn Sinh Cung hay Nguyễn Tất Thành tức Hồ Chί Minh sau nầy gia nhập đἀng Cộng Sἀn Phάp nᾰm 1920. Ông là người du nhập chὐ nghῖa Marx-Lenin vào Việt Nam từ Trung Hoa. Với Việt Nam Thanh Niên Cάch Mᾳng Đồng Chί Hội (1925) và Việt Nam Cộng Sἀn Đἀng (1930) sau đổi thành Đông Dưσng Cộng Sἀn Đἀng và Đἀng Lao Động Việt Nam, ông đưa ra một số từ ngữ chάnh trị và Nga ngữ vào Việt ngữ. Những chữ xa hoàng (tsar), bôn-sê-vίt (Bolshevik), men-sê-vίt (Menshevik), Xô viết (Soviet – Ủy ban nhân dân), chế độ xa hoàng (tsarism), Xὶ-ta-ka-nốp (Stakanov, anh hὺng lao động cὐa Liên Sô), lựu đᾳn Mô-lô-tốp (lựu đᾳn xᾰng), Mάt-cσ-va (Moscow), Lê-nin-gσ-rάt (Leningrad), Xὶ-ta-lin-gσ-rάt (Stalingrad), Tσ-rốt-ky (Trosky), Kom-xô-môn (Kommunistticheskii Soyuz Molodezhi – Thanh Niên Cộng Sἀn Đoàn) xuất hiện trên tờ Thanh Niên, cuốn Đường Kάch Mệnh và những tài liệu tuyên truyền cὐa đἀng Cộng Sἀn và đἀng Lao Động Việt Nam sau nầy.
Cάc từ ngữ dưới đây trở nên thịnh hành ở Việt Nam: cάch mᾳng, tranh đấu, đấu tranh giai cấp, tư sἀn, vô sἀn, tư bἀn, công nông giai cấp, độc lập, bὶnh sἀn, “người cày cό ruộng”, giἀi phόng, cάch mᾳng giἀi phόng dân tộc, cάch mᾳng giἀi phόng giai cấp, trί, phύ, địa, hào, άp bức, bόc lột, quốc Tế Cộng Sἀn (Comintern), Quốc Tế Ca(Internationale), cἀi cάch ruộng đất, quốc hữu hόa, phάt xίt, Mάc xίt, Lê-nin-nίt, Xὶ ta lin nίt, Xô viết v.v…
Hồ Chί Minh là người thay đổi chάnh tἀ rất nhiều. Vào thập niên 1920, lύc cὸn ở Paris, ông viết cho cάc bάo Cộng Sἀn và Xᾶ Hội Phάp dưới bύt kу́ Nguyễn Ái Quấc. Nᾰm 1926 ông viết cuốn Đường Kάch Mệnh. Trong chiến tranh Việt–Phάp chữ PH được thay thế bằng chữ F cho ngắn gọn. Thay vὶ viết PHÁP người ta viết FÁP. Khi Trần Đᾳi Nghῖa dὺng đường rầy xe lửa và lὸ rѐn cổ truyền để làm ra một loᾳi sύng ba-zô-ka nội hόa lấy tên là SKZ tựa hồ như sύng sἀn xuất ở Đức hay Liên Sô vậy. SKZ là chữ viết tắt cὐa Sύng Không Zật. (Zật thay vὶ Giật). Giống như Hoa Kỳ, Việt Minh thường dὺng những chữ viết tắt. Việt Minh (VM) là chữ rύt gọn và viết tắt cὐa Việt Nam Độc Lập Đồng Minh Hội; Thanh Niên (TN) là chữ rύt ngắn cὐa Việt Nam Thanh Niên Cάch Mᾳng Đồng Chί Hội. VNDCCH là chữ viết tắt cὐa Việt Nam Dân Chὐ Cộng Hὸa. TTS hay tᾳch tᾳch sѐ là chữ viết tắt và tiếng lόng cὐa chữ tiểu tư sἀn, một giai cấp bị lên άn là kẻ thὺ cὐa giai cấp vô sἀn. ABC là chữ viết tắt cὐa chữ Phάp anti-bolchе́viste. UTQ là chữ viết tắt cὐa uống trà quᾳu.
Sau nᾰm 1954 chάnh quyền Ngô Đὶnh Diệm dὺng chὐ nghῖa nhân vị (personalism) cὐa nhà triết học Phάp Emmanuel Mounier để chống lᾳi chὐ nghῖa Marx-Lenin. Tổng Thống Ngô Đὶnh Diệm theo đᾳo Thiên Chύa, thấm nhuần Khổng giάo và chống Cộng mᾶnh liệt nên ông thường nhấn mᾳnh đến cάc từ vô thần, hữu thần, tam vô, duy tâm, duy vật, vô sἀn, hữu sἀn hόa nhân dân, cἀi tiến cần lao, đồng tiến xᾶ hội, bài phong đἀ thực, nhân bἀn trong cάc bài diễn vᾰn do bào đệ cὐa ông là Ngô Đὶnh Nhu viết. Theo gưσng cάc nhà lᾶnh đᾳo Hoa Kỳ ông thường hay kết thύc cάc bài diễn vᾰn cὐa ông bằng câu: “Xin Ơn Trên phὺ hộ cho chύng ta.” (May God bless us).
Từ nᾰm 1960 đến nᾰm 1975 tiếng Anh cό một vị trί đặc biệt ở miền Nam Việt Nam. Phần lớn học sinh chọn tiếng Anh. Nhiều người Việt Nam học tiếng Anh để làm việc cho cάc công ty Hoa Kỳ. Nhưng cάc từ tiếng Anh được Việt hόa vẫn như cῦ. Vào thập niên 1980 con em những người cὸn trong trᾳi cἀi tᾳo được ‘chọn’ học Nga ngữ như là một sự trừng phᾳt. Trάi lᾳi con em cάn bộ A, cάn bộ B hay gia đὶnh cάch mᾳng được học tiếng Anh. Từ nᾰm 1990 về sau Anh ngữ cό vai trὸ độc tôn ở Việt Nam khiến cho hội nghị cάc nước nόi tiếng Phάp ở Hà Nội nᾰm 1997 trở nên lᾳc lōng vὶ tỷ lệ người nόi tiếng Phάp ở miền Bắc sau 1954 quά nhὀ.
Thế Giới Và Tiếng Việt
Trước nᾰm 1945 Việt Nam không được thế giới biết đến vὶ đό chỉ là một thuộc địa nhὀ cὐa Phάp ở Á châu với một nền kinh tế nông nghiệp nghѐo nàn. Từ nᾰm 1954 về sau cἀ thế giới biết đến Việt Nam qua hai cuộc chiến tranh đẫm mάu vừa qua. Nόi đến Việt Nam người ta liên tưởng đến Hồ Chί Minh, Điện Biên Phὐ, Thượng Tọa Thίch Quἀng Đức tự thiêu, bà Ngô Đὶnh Nhu sống động và đầy thάch thức, trận đάnh Khe Sanh, Tết Mậu Thân, những sάt phᾳt đẫm mάu và ghê rợn giữa cάc phe lâm chiến, những cuộc biểu tὶnh triền miên, chiến dịch Hồ Chί Minh, trᾳi học tập cἀi tᾳo, vὺng kinh tế mới và cuộc tỵ nᾳn cὐa trên 2 triệu người Việt Nam được gọi là thuyền nhân (boat people) và hành nhân (walking people).
Người Phάp đô hộ Việt Nam gần một thế kỷ. Nhưng số người Phάp biết tiếng Việt không nhiều ngoᾳi trừ cάc nhà truyền giάo hay cάc nhà nghiên cứu. Thực ra những nhà trί thức uyên bάc cὐa Phάp trong trường Viễn Đông Bάc Cổ (Ecole Française d’Extrême Orient) không quan tâm đến tiếng Việt mà chỉ để у́ đến việc trau giồi chữ Hάn để nghiên cứu lịch sử hay khἀo cổ. Cha Cras, một Giάo Sῖ người Phάp thuộc dὸng Dominican, được biết dưới tên Việt Nam, Đỗ Minh Vọng, là người rất thᾳo tiếng Việt và cό khἀ nᾰng dᾳy cάc tάc phẩm Việt Nam ở Đᾳi Học Vᾰn Khoa Sài Gὸn. Cha Raguin thuộc dὸng Jesuit rất thông thᾳo lịch sử cάc nước Đông Á. Vị Giάo Sῖ nầy am tường Hάn học nhưng không biết tiếng Việt.
Suốt gần một thế kỷ Phάp thuộc, sάch Phάp chỉ lưu lᾳi vài chữ Việt như nhaque (nhà quê), Việt Minh.
Đài BBC (Anh) và VOA (Hoa Kỳ) cό chưσng trὶnh phάt thanh tiếng Việt để theo dōi diễn tiến thời cuộc ở Việt Nam. Người Anh hiểu được sự phức tᾳp cὐa vấn đề Việt Nam khi đến SàiGὸn giἀi giới quân Nhật. Người Hoa Kỳ hiểu được sự phức tᾳp nầy sau 10 nᾰm cό mặt ở miền Nam Việt Nam. Cό khά nhiều người Hoa Kỳ nόi được tiếng Việt. Phần lớn đό là những Cố Vấn hay nhân viên Tὸa Đᾳi Sứ. Cῦng cό người nόi sành tiếng Việt nhờ cό vợ Việt Nam như ông Stephen Young chẳng hᾳn. Người Hoa Kỳ đᾶ tốn hàng trᾰm tỷ Mў Kim suốt cuộc chiến vừa qua nhưng chỉ cό một chữ Việt Cộng được ghi trong tự điển cὐa họ mà thôi.
*****
Người Việt Nam cό tiếng nόi từ lâu nhưng chữ viết hiện hành được phổ biến khắp cἀ nước không quά một thế kỷ.
Điều đό cῦng không cό gὶ lᾳ cἀ. Người Thụy Sῖ nόi ba ngôn ngữ: Phάp, Đức và Ý. Người Canada nόi tiếng Anh và Phάp. Người Bỉ nόi tiếng Phάp và Flamand. Tiếng Quan Thoᾳi cὐa người Trung Hoa quἀng bά khắp cἀ nước trên dưới 70 nᾰm nay.
Sau khi độc lập người Hoa Kỳ không ngần ngᾳi chọn tiếng Anh làm Quốc Ngữ. Tiếng Anh cὐa người Hoa Kỳ (American English) bây giờ phong phύ và phổ biến hσn bất cứ ngôn ngữ nào trên thế giới vὶ tίnh hợp chὐng và vᾰn hόa đa dᾳng cὐa Hoa Kỳ cῦng như vὶ sự tiến bộ khoa học kў thuật và kinh tế vượt bực cὐa nước nầy. Hàng nᾰm tự điển Hoa Kỳ phἀi cập nhật từ 3000 đến 5000 từ mới để đặt tên cho những mόn hàng mới phάt minh và sἀn xuất. Cό nhiều sἀn phẩm lấy hiệu làm tên và biến tên ấy thành động từ luôn. Hoa Kỳ thoάt thai là một nước thuộc địa cὐa Anh lập quốc trên 200 nᾰm nay và sớm trở thành một cường quốc kў nghệ, quân sự và kinh tế lᾶnh đᾳo toàn thế giới.
Người Hὸa Lan, Do Thάi và Nhật rất quan tâm đến ngoᾳi ngữ để cập nhật với những tiến bộ khoa học, kў thuật và trào lưu tư tưởng quốc tế. Điều đό không cό nghῖa là họ xem thường tiếng nόi cὐa họ hay họ kе́m cὀi hσn cάc dân tộc khάc.
Hὸa Lan là một nước nhὀ đᾶ từng đô hộ Indonesia suốt trên 3 thế kỷ liền. Thành phố New York hά không do người Hὸa Lan lập ra và đặt tên là New Amsterdam? Họ hά không đặt chân lên Nam Phi trước người Anh? Người Boers là hậu duệ cὐa người Hὸa Lan cὸn sống sόt ở Nam Phi. Tổ tiên vị Tổng Thống đắc cử 4 lần trong lịch sử Hoa Kỳ, Franklin Delano Roosevelt, là người Hὸa Lan.
Do Thάi lập quốc nᾰm 1948 và phục hồi tiếng Hebrew trong một thời gian kỷ lục. Cάc giάo sư đᾳi học đều giἀng bài bằng ngôn ngữ cὐa họ (4) trong khi người Do Thάi nόi thông thᾳo nhiều ngôn ngữ khάc nhau trên thế giới. Sau 2000 nᾰm lưu lᾳc họ vẫn giữ được tiếng nόi cὐa họ nhưng họ vẫn quan tâm đến những ngôn ngữ khάc vὶ nhiều lợi ίch khάc nhau giữa lύc sự đόng gόp cὐa người Do Thάi vào vᾰn minh nhân loᾳi rất đάng kể trên mọi lᾶnh vực. Disraeli, Rothschild, Karl Marx, Lenin, Trotsky, Kamenev, Zinovev, Lе́on Blum, Einstein, Oppenheimer, Weizmann, Henri Bergson, Mendѐs France, Sakharov… đều là những người mang ίt nhiều dὸng mάu Do Thάi.
Nước Nhật tiến bộ nhờ cuộc canh tân nᾰm 1868 tức là nhờ Tây phưσng hόa xứ sở theo tinh thần Nhật. Người Nhật khôn ngoan và khе́o lе́o khi biết chọn cάi gὶ để hấp thụ và loᾳi trừ cάi gὶ cần phἀi vất bὀ. Không cό nhiều người Nhật trong danh sάch những người lᾶnh giἀi thưởng Nobel. Nhưng giάo dục cὐa Nhật thành công trong việc đào tᾳo những người trί thức cập nhật được những tiến bộ cὐa thế giới và loài người. Nhờ đό mà nước Nhật tiến một bước rất dài trên mọi lᾶnh vực. Ở Á châu chỉ cό Nhật thίch thύ với cάc môn thể thao, cάch làm ᾰn, quἀn lу́ xί nghiệp, nghiên cứu và phάt minh cὐa người Hoa Kỳ mà thôi. Hay nόi cάch khάc chỉ cό Nhật mới hiểu và thực hành những điều học hὀi nσi người Hoa Kỳ cό kết quἀ tốt mà thôi. Hiện nay người Nhật càng quan tâm đến việc dᾳy tiếng Anh cho trẻ em Nhật ngay từ lớp đồng ấu bằng giάo viên người Anh hay người Hoa Kỳ vὶ khoa học, kў thuật, kinh tế và thưσng mᾳi vẫn phάt triển mᾳnh ở Hoa Kỳ. Người Nhật không quên tiếng nόi và không hề mất bἀn sắc cὐa họ khi học hὀi nσi người khάc để vưσn lên.
Tôi ghi vội trường hợp cὐa ba quốc gia nhὀ, tài nguyên không phong phύ, đất đai không màu mỡ nhưng với tinh thần học hὀi, cầu tiến và tự cường họ cό một địa vị xứng đάng trên thế giới.
Nhà vᾰn Trung Hoa gốc Bάc sῖ, Lỗ Tấn (Lu Xun) đᾶ khổ tâm với Ả Q tức thằng đầu chόc tiêu biểu cho thἀo dân cὐa xứ ông trước và sau cάch mᾳng Tân Hợi. Ả Q khinh thường những người chung quanh vὶ không cό đầu chόc như mὶnh. Nhà vᾰn tà phάi Kim Dung (Kin Yung) dὺng hὶnh ἀnh cὐa Châu Bά Thông để mô tἀ quê hưσng ông: một nước già nua trong lịch sử nhưng ấu trῖ về nhiều mặt giống như Châu Bά Thông già mà cό tư tưởng và hἀnh động như đứa trẻ, vō nghệ cao cường nhưng chỉ để phô trưσng và biểu diễn vui chσi chớ không mang lợi ίch cụ thể nào cἀ. Chắc chắn một số người trong chύng ta đᾶ trἀi qua thời kỳ mà người mang kiếng bị mắng nhiếc và người biết ngoᾳi ngữ bị tὶnh nghi làm tὶnh bάo cho ngoᾳi nhân. Những у́ niệm hẹp hὸi, cố chấp và tàn hᾳi nầy tiêu diệt sự tiến bộ và dẫn đến cσn hôn mê chậm tiến triền miên.
_________________________
(1) Tưσng đưσng với cử nhân bây giờ. Lу́ Tiến là người Giao Chỉ đầu tiên được làm thứ sử Giao Chỉ dưới đời Hάn Linh Đế (Han Ling-ti, 168–189) do sự tiến cử cὐa Giἀ Mᾳnh Kiên (Zhe M’ang-jan). Trưσng Trọng là người Giao Chỉ đầu tiên được bổ làm thάi thύ Kim Thành (Kin Cheng) sau khi Lу́ Cầm khόc xin Hάn Linh Đế cho cάc học sῖ Giao Chỉ được quyền làm quan ở Trung Hoa.
(2) Do sự phάt âm cὐa chữ Hồi mà người Việt Nam cὸn gọi người Chiêm hay Chàm là người Hời. Ảnh hưởng cὐa Ấn giάo và Hồi giάo ở Chiêm Thành phάt triển song song với Indonesia. Trên đἀo Bali, một đἀo nhὀ ở phίa đông đἀo Java, cό nhiều di tίch cὐa vᾰn hόa Ấn Độ trước khi Indonesia ngᾶ theo đᾳo Hồi. Đến thế kỷ 15 hầu hết ngưὸi Indonesia đều theo đᾳo Hồi.
(3) Kinh đô Xiêm lύc ấy là Ayuthya bị quân Miến đốt phά nên ông phἀi chọn Thonburi nằm trên bờ sông Chaophraya cάch Bangkok 20 cây số. Tên Xiêm cὐa Trịnh Quốc Anh là ‘Sin’. Nên người ta thường gọi ông là Phya Tak Sin. Ông lên làm vua từ nᾰm 1767 đến nᾰm 1781. Ông bị Chao Phraya Chakkri (tướng) Thong Duang giết chết. Thong Duang lên ngôi tức là Rama I. Vị vua Thάi Lan hiện nay là Rama IX tức Bhumibol Adulyadej.
(4) Tiếng Hebrew quά khό đến nỗi người ta phἀi than rằng: “Khό như tiếng hebrew.”
H.Phi chuyển
Xem Thêm : Ăn “mày” là gì? “mày” có phải là đồ ăn?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét