18 thg 1, 2022

NHỚ ƠN (2 ) Thư Của GS.Trương Phan Nam Minh

Gia Đình Sư Phạm Saigon dừng lại ở lần thứ 24, Năm 2020 lần cuối cùng...để sang trang mới... "BÌNH THƯỜNG MỚI"
Phải chi là 2022 thì con số quá đẹp - 60 Năm Sư Phạm Saigon ( 1962-2022 ) là năm mà Thầy Duy Linh Nguyen đã từng mong ước với Tập 2 của Cuốn Kỷ Yếu Sư Phạm Saigon.
Không ai biết trước được, ngày mai sẽ ra sao ? 2021 rồi 2022 và bi giờ chính thức Sư Phạm Saigon chỉ còn là kỷ niệm.
Sang Trang Mới Thầy Trò...chỉ biết 1 tiếng thở dài, luyến tiếc...
Và rồi cũng tại thời điểm với trang mới nầy thì Những "CỤ THẦY" của Gia đình nay đã là >90...bổng gợi lại những vui buồn khi còn là "ANH THẦY".
Xin copy paste vào đây...tâm tình của CỤ Thầy Trương Phan Nam Minh, hồi đáp CỤ Thầy Đoàn Viết Bửu...những phút tâm tình kỷ niêm đã tròn trèm nữa thế kỷ sau khi Thầy Minh&Cô Liên đọc bài
 
GIA ĐÌNH SƯ PHẠM SÀI GÒN
 
NHỚ ƠN (2)
(QUÀ TẾT NHÂM DẦN ) của Thầy Bửu
-------------------------------------------------------
( nguyên tác của Thầy Minh copy y chang paste vào đây )
Edmonton ,14/01/2022
 
Kính gởi ông cựu Hiệu Trưởng Trường Sư Phạm Sài Gòn
Anh Đoàn Viết Bửu thân mến,
Tôi vừa nhận được quà "xuân" từ Anh,, trước thềm năm nhâm dần ,ngày13/01/2022,nhờ sự chuyển giao của các G.sinh S P như
Xuân Lộc ,Mọn...
Tôi trân quý món quà như loại "hoa Đàm" quý hiếm ,ngàn năm mới có thể nở một lần.
Anh tuyệt vời quá, chỉ từ cuối năm 1975 đến nay, 2022, mà nhiều người có thể ngắm nhìn khen ngợi.
Xin được gởi đến Anh lời cảm ơn và quý mến qua nghĩa cử Anh âm thầm dành cho tôi từ 1974 đến nay 2022.
Nếu Anh khg kể lai chi tiết như vậy,tôi nào còn nhớ.
Nhân dịp nầy, tôi cũng kể lại Anh nghe một sự viêc xảy ra cũng dính liếu đến tôi,mà tôi cũng khg còn nhớ : em Thoa, cựu g .sinh trường mình, tôi khg nhớ năm nào.
Nhân dịp các em cựu giáo sinh SP SG HN, tổ chức" cuộc Họp mặt bỏ túi " 29/6/2018, tại Nam Cali.
Thoa nói với tôi 😋:
-Nếu thầy khg giúp em ,em khg thể trúng tuyển vào Sư Phạm .
-Tôi giúp em chuyện gì ?
Em và người bạn ngồi cạnh nhau,thỏa thuận trao đổi nháp.Em đưa của em cho bạn đó chép xong , nó khg đưa của nó cho em mà còn xé hủy cả hai nháp.Vừa lúc đó thầy đến thâu bài ,em chưa làm được gì hết, em chỉ biết khóc thôi .Thầy hỏi sao em khg góp bài mà khóc ? Em kể như trên.
Tôi khg biết giải quyết cách nào, đồng thời tội nghiệp thí sinh thật thà bị lừa. Tức thì tôi đưa em Thoa bài của thí sinh kia và tôi cho em góp sau cùng.
Kết quả việc đó đến 29/6/2018, tôi mới được nhắc lại và biết thí sinh bị lừa vẫn được trúng tuyển.
Còn một lần nữa Anh cũng ưu ái với tôi, xin được nhắc lại Anh nghe; với tư cách là Hiệu Trưởng của tôi, Anh đã chu đáo cho người dùng công xa đưa tôi và gia đình đến phi trương Tân Sơn Nhứt vào tháng 9/1974, để đi du học bên Pháp.
Bạn đi du học chung ,họ có phương tiện riêng, riêng tôi khó khăn hơn, may được Anh giúp, nên cũng "hãnh diện " lắm
Nghĩa cử nầy làm tôi cảm kích vô cùng,nên nhứt định ngày về nước phải có món quà thật ý nghĩa từ Paris cho Anh.
Nhưng chúng tôi đã thi xong bằng Cao Học ,chưa kịp nhận Bằng ,cũng là lúc tình hình chính trị tại quê nhà quá hỗn loạn.Tụi tôi thường xúm nhau xem Truyền hình, hiểu rõ hơn người trong nước, nên ai cũng muốn hồi hương ngay. Các chị bên nhà hầu hết muốn các anh nên ở lại Pháp ,ít nhứt , là khoan về.Tôi và các anh đều đồng ý nhưng sau cùng, số về nhiêu hơn .
Tôi vội vã làm thủ tục về ,lên máy bay 15/4/75 ,đến TSN 17/4,75.
lúc đi thân nhân, bạn hữu tiễn vui quá, ngày về ,âm thầm ,tự động về nhà ,. gặp lại vợ tôi ,cô chẳng những khg mừng ,mà còn
tức tưởi khóc .
Tôi đã vì vợ con mà về sớm dù mọi người đều được ở lai Pháp đến hết năm1975, có thể đi làm kiếm thêm.
Như Anh đã biết, tôi trình diện Trường trước ngày chính quyền mới tiếp nhận Trường .Lúc đó đâu có ai còn tinh thần lên kế hoạch gì ,chỉ biết chờ cái "mới" sẽ gần đến thôi.
Tiếp theo ,như Anh kể chúng ta được Ban Điều Hành mới giao công việc dịch sách ra Việt ngữ...
Trong buổi giao thời, lương vợ chồng nhà giáo như tôi ,khó khăn lắm.Nếu tôi nhớ khg lầm, chị nhà của Anh có buôn bán chút gì đó.
Thế là tôi chấp nhận làm thêm nghề "Dân Biểu' buổi sáng ,chiều mới vô Trường ,4 năm,
Tinh thần du học vẫn còn mạnh trong tôi ,nên đầu năm 1983, nhờ phụ huynh SP mình giúp tôi làm hồ sơ theo diện :Anh dí dỏm gọi là ::O ĐI GHE. Tôi vào Đại Học ST .JEAN ,học thêm 2 năm, nhưng nhờ Gìa ,ham học , đủ số bài trước thời hạn .Tháng 01/1987 ,
tôi đươc nhận vào dạy tiếng Pháp cho hoc sinh nói tíếng Anh . cho nên mình phải nói khá thạo tiếng Anh để giao tiếp vớiT phụ huynh .
Tôi bắt đầu đi làm nghề "Gõ đầutrẻ' từ năm 19 t ở Trung học Ngô Quyền ,BiênHòa, Trung học Kiến Hòa ,6 năm nơi tôi gặp khúc xương sườn của tôi, SP SG 17 năm, và ở Canada 9 năm , 1996, 59 tuổi
Ông Gíam Đốc Nguyễn Qúy Bỗng có đến thăm tôi tại trường tôi dạy ở Canada.
Ước mong ngày gần đây ,mình gặp lại nhau trên quê hương mình một lần, chắc là vui lắm.
Một lần nữa xin gởi đến Anh lời "Tri ân" thân mến nhứt về những gì Anh đã dànhn cho tôi.
Nhân dịp năm mới, nguyện chúc Anh luôn nhận được ơn lành của BềTrên ; luôn an bình,minh mẫn, để hưởng hạnh phúc lâu dài bên con cháu.
 
Vợ Chồng tôi,mến chào Anh,
 
Trương Phan Nam-Minh & Dương Bích-Liên
Ảnh thầy Trương Phan Nam Minh và vợ
 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét