18 thg 9, 2016

Tất cả những hiệu trưởng trung học nên nói điều này

Tất cả những hiệu trưởng trung học nên nói điều này

Nếu tất cả hiệu trưởng trung học thực hiện bài diễn văn sau đây, nước Mỹ sẽ trở thành một nơi tốt đẹp hơn nhiều. Gửi đến những học sinh và giáo viên của trường trung học của chúng ta: Tôi là hiệu trưởng mới của các bạn, và rất vinh dự. Không có một tiếng gọi cao cả nào hơn tiếng gọi để giảng dạy người trẻ. Tôi xin được nói với các bạn vài sự thay đổi quan trọng sắp xảy ra trong trường của chúng ta.

Thứ nhất, trường học này sẽ không tôn vinh chủng tộc hay dân tộc này. Tôi không quan tâm nếu bạn là người da đen, da nâu, da đỏ, da vàng hay da trắng. Tôi cũng chẳng quan tâm nếu nguồn gốc của bạn là người Châu Phi, Châu Âu, Mỹ Latin hay Châu Á, hoặc nếu tổ tiên các bạn đã đến đây trên tàu Mayflower hay trên những con tàu buôn nô lệ. Danh tính duy nhất trường học này sẽ công nhận là danh tính cá nhân của bạn – đó là tínNếu tất cả hiệu trưởng của các trường trung học nói điều này, nó sẽ thay đổi cuộc sống của các học sinh và ch cách của bạn, học vấn của bạn và nhân tính của bạn. Và dân tộc tính duy nhất trường học này sẽ công nhận là dân tộc Mỹ.
Đây là một trường công lập Mỹ, và các trường công lập Mỹ được xây dựng để sản sinh ra những người Mỹ tốt đẹp hơn. Nếu bạn muốn khẳng định ở đây một danh tính dân tộc hay chủng tộc – hay một danh tính quốc gia nào khác ngoài Mỹ – bạn phải đi học ở một trường học khác. Điều này bao gồm những câu lạc bộ ngoại khóa. Tôi sẽ không cho phép những câu lạc bộ mà chia rẽ học sinh dựa trên những danh tính như chủng tộc, dân tộc,giới tính hay bất cứ cái gì khác thịnh hành trong xã hội của chúng ta.
Những câu lạc bộ mà dựa trên sự tự kiêu – một sự quan tâm với chính bản thân – trong khi mục đích của giáo dục là thúc đẩy bạn suy nghĩ ngoài bản thân mình. Những câu lạc bộ của trường học này sẽ được dựa trên những sở thích và đam mê – những câu lạc bộ mà đưa bạn đến những điều kỳ diệu và vinh quang của nghệ thuật, âm nhạc, thiên văn học, ngôn ngữ mà bạn không nói, và hơn nữa. Nếu những hoạt động ngoại khóa duy nhất mà bạn có thể tưởng tượng mình sẽ thích thú là những thứ dựa trên dân tộc tính, chủng tộc tính hay giới tính, những thứ có ý nghĩa rất nhỏ ngoài bản thân bạn ra thực sự làm bạn thích thú.

Thứ hai, tôi không quan tâm Tiếng Anh của bạn là tiếng mẹ đẻ của bạn hay không. Điều tôi quan tâm duy nhất về mặt ngôn ngữ là khi bạn rời khỏi trường học này bạn nói và viết Tiếng Anh càng thành thạo càng tốt. Tiếng Anh đã đoàn kết công dân Mỹ hơn 200 năm qua, và nó sẽ đoàn kết chúng ta ở trường học này. Hơn nữa, tôi sẽ không chú ý trong nhiệm vụ của tôi để đảm bảo rằng bạn sẽ được chuẩn bị để cạnh tranh thành công trong thị trường lao động, nếu bạn rời khỏi trường này mà không có kỹ năng tiếng Anh tốt. Chúng ta sẽ học nhiều ngôn ngữ khác ở đây – rất buồn rằng đa số người Mỹ chỉ nói được tiếng Anh – nhưng nếu bạn muốn những lớp học giảng dạy trong ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn ngoài tiếng Anh, thì trường học này không phù hợp với bạn.

Thứ ba, bởi vì tôi cho rằng học tập là một công việc linh thiêng, tất cả mọi thứ trong trường này sẽ phản ánh đẳng cấp nâng cao của sự học tập. Điều này có nghĩa là, gồm những thứ khác, rằng bạn và các giáo viên của bạn sẽ ăn mặc đúng đắn. Sẽ có một quy định tranh phục ở ngôi trường này. Và bạn sẽ xưng hô tất cả giáo viên của bạn bởi chức vụ của họ, chứ không phải bởi tên của họ. Họ là những giáo viên của bạn, chứ không phải bạn của bạn.

Thứ tư, không có lời lẽ tục tỉu nào sẽ được chấp nhận ở bất cứ nơi đâu trên phạm vi của trường này. Nói về lời lẻ tục tỉu, ý tôi là những từ ngữ bị cấm trên radio và truyền hình, cùng với những từ tục như từ đ*, thậm chí khi bạn gọi một cô gái khác, hoặc thậm chí từ n* (từ cho người da đen), cho dù nó được sử dụng bởi một học sinh da đen với một học sinh da đen khác. Ý định của tôi là cho đến khi bạn rời khỏi trường này, bạn sẽ nằm trong thiểu số của những người trong độ tuổi của mình mà có thể phân biệt giữa sự cao cả và thấp hèn, giữa sự linh thiêng và tục tỉu.

Thứ năm, chúng ta sẽ chấm dứt tất cả những chương trình về lòng tự trọng. Ở ngôi trường này, lòng tự trọng sẽ đạt được bằng cách duy nhất – cách duy nhất có thể có được lòng tự trọng – bằng cách nỗ lực để đạt được nó. Một điều ngay lập tức sẽ có là những lớp tốt nghiệp sẽ chỉ có một thủ khoa, chứ không phải tám.

Thứ sáu và điều cuối cùng, tôi sẽ định hướng trường học này vào học vấn và tránh xa chính trị và tuyên truyền. Không có thời gian nào sẽ được dành cho chủ nghĩa kỳ thị chủng tộc, chủ nghĩa giới tính, kỳ thị Hồi Giáo, chứng sợ đồng tính, ấm lên toàn cầu, thuốc lá hoặc giới tính. Không có lớp nào sẽ được dành cho việc mặc bao cao su và dạy bạn về quan hệ tình dục như một vấn đề sức khỏe. Và sẽ không có những nỗ lực nào khác để thuyết phục bạn rằng bạn là một nạn nhân bởi vì bạn không phải là người da trắng hoặc là nam giới hoặc dị tính hoặc là người Thiên Chúa.

Trường học này sẽ thất bại nếu bất cứ ai trong các bạn tốt nghiệp mà không cho bản thân mình may mắn một cách bất thường – may mắn để tồn tại và may mắn là một người Mỹ. Bây giờ, hãy đứng lên và cùng tôi thực hiện lời Tuyên Thệ Trung Thành đối với quốc kỳ của đất nước chúng ta. Vì nhiều người trong các bạn không biết những chữ trong lời tuyên thệ, giáo viên của các bạn sẽ đưa cho bạn.
Tôi là Dennis Prager.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét