14 thg 9, 2016

Quan huyện thanh liêm và chuyện tặng quà hối lộ (Từ Bình Luận Án )

BLA: Quý vị nào từng học phổ thông những năm 1980 hẳn còn nhớ trong chương trình văn học lớp 10 có đọc và học về truyện ngụ ngôn "Quan huyện thanh liêm". Nội dung truyện phê phán bệnh tham nhũng của bọn quan lại thời phong kiến. Đại khái là trong chế độ đó, toàn là một lũ tham nhũng giống nhau một giuộc, cho dù có một vài vị tỏ vẻ hay tạo được danh tiếng bề ngoài ra vẻ liêm khiết, chí công vô tư. Nhưng thực chất có khi còn tham lam và thâm thuý hơn đám quan lại cấp dưới nhiều lần lắm. Bài học rút ra là: đừng bao giờ tin vào bọn quan lại thời phong kiến, cho dù là quan có tiếng "thanh liêm" - khi mà chế độ đã thối nát, tham nhũng đã tràn lan. 

<- Quan "thanh liêm" khoái quà con trâu hơn con chuột tí teo (ảnh minh hoạ)

Mời quí vị cùng xem lại câu chuyện, và phần bình luận của tui.

Quan huyện thanh liêm

Đồn rằng có một ông huyện rất thanh liêm, không ăn của đút lót bao giờ. Bà vợ thấy tính chồng như vậy, cũng không dám nhận lễ của ai.

Một hôm có làng nọ muốn nhờ quan bênh cho được kiện (thắng kiện), nhưng mang lễ vật gì đến quan cũng gạt đi hết, không nhận. 

Bí quá, họ mới tìm cách đút lót bà huyện (vợ quan). Nhưng bà huyện cũng từ chối đây đẩy:


– Nhà tôi thanh liêm lắm. Tôi mà nhận của các ông thì mười, hay mười lăm năm sau ông ấy biết ông ấy cũng vẫn còn rầy rà tôi đấy!

Dân làng năn nỉ mãi, bà nể tình mới bày cách như vầy: Quan huyện nhà tôi tuổi “Tí”. Nay dân làng đã có ý như vậy, thì hãy về đúc một con CHUỘT bằng bạc đến đây, rồi để tôi thử cố nói giùm cho, họa may được chăng!

Dân làng nghe lời về đúc một con chuột cống thật to, ruột đặc toàn bằng bạc, đem đến đưa cho bà huyện. Chuyện nhờ cậy thế là xong.

Một hôm nọ quan huyện rảnh rang uống trà, trông thấy con chuột bạc để trong góc, mới hỏi ở đâu ra? Bà huyện liền đem sự tình kể lại.


Nghe xong, ông huyện mắng: Sao mà ngốc vậy! Lại đi bảo là tuổi “Tí”! Cứ bảo tuổi “Sửu” có được không?

Chú thích: thanh liêm là để chỉ sự liêm khiết, thanh tao. Không ham muốn vật chất, tiền bạc. Không ăn hối lộ, không tham nhũng.

.......

Bình luận của Bình luận án Blog:

1. Câu chuyện thuộc thể loại châm biếm. Nhưng có thể mới đọc lần đầu chưa cười ngay. Mà phải suy ngẫm một chút. Phải biết con "tí" là con chuột, con "sửu" là con trâu. Thế mới hiểu vì sao ông quan huyện "thanh liêm" chửi vợ mình dại, ăn ít. Phải chi bả nói ổng tuổi con trâu, thì có phải dân làng đúc nguyên con trâu bằng bạc, chẳng to và nặng gấp trăm lần con chuột hay sao. Bạc tuy không đắt bằng vàng, nhưng cũng là kim loại quí hiếm, có giá trị.

2. Thực ra bà quan huyện không phải là dại mà khôn ranh đáo để, lại dư biết tính chồng vốn kín đáo, không bao giờ trực tiếp nhận tiền hối lộ (để giữ tiếng thanh liêm). Thế nên bà bày ra chuyện quà biếu vừa nhẹ nhàng tình cảm, mà lại kín đáo, tinh tế. Lỡ có chuyện gì thì chỉ cần nói là người ta quí mình nên biếu quà thể hiện tình cảm. Đâu có phải là ăn hối lộ hay tham nhũng tài vật quốc gia. Có điều bà không ngờ là ông chồng mình tham quá cỡ như vậy. Ăn cỡ con chuột ông chê. Phải cỡ con trâu ổng mới chịu.

3. Thế mới thấy chuyện hối lộ nó tế nhị và biến tướng ghê gớm thế nào. Thử hỏi nếu không phải là ông quan, thì dân làng có phải biếu quà hay không?

4. Ông quan huyện trong truyện đã xây dựng được một vỏ bọc thật tuyệt vời là nổi tiếng thanh liêm. Không phải quan nào cũng làm được như vậy. Trong thời buổi nhiễu nhương, được tiếng "thanh liêm" là quý hiếm lắm. Chắc chắn rồi lão còn thăng quan lên chức vù vù. Tột đỉnh ấy chứ. Khi ấy thì cơ hội tham nhũng càng nhiều, ăn lại càng to. Khôn ranh đến kỳ tài.

5. Câu chuyện cũng gợi mở cho những kẻ có ý định đút lót, hối lộ ngày nay có thể linh hoạt tinh tế trong việc lựa chọn hình thức đưa hối lộ. Thay vì đưa tiền, tiếp xúc trực tiếp, thì có thể thông qua người thân của kẻ có chức, có quyền. Chọn hình thức quà biếu sao cho "độc", đối tượng nhận mà vẫn cảm thấy hợp lý an tâm, khó bị phát hiện. Tỷ như đúc một pho tượng phật bằng đá quý dâng tặng cho sư trụ trì, thử hỏi sư nào mà nỡ từ chối!

6. Tuy nhiên hình thức hối lộ bằng quà biếu không thể áp dụng được ở những nước tư bổn giãy chết nha quý vị. Tỷ như ở Hoa Kỳ, tổng thống Obama cho dù được tặng nửa con chuột bạc cũng chưa chắc bỏ túi được. Vì luật Mỹ qui định tổng thống không được phép nhận món quà trị giá quá 375 USD. Không tin mời đọc bài tham khảo bên dưới.


........
Bài tham khảo trên báo GDVN:

Tổng thống Mỹ nhận được 15.000 món quà tặng mỗi năm


Trong năm 2013, Tổng thống Obama cũng nhận được rất nhiều quà tặng đủ thể loại, từ bình hoa đến tranh vẽ, tác phẩm điêu khắc đến bộ đĩa CD...

Tổng thống Mỹ nhận được khoảng 15.000 quà tặng từ khắp đất nước và thế giới mỗi năm, theo thống kê của Cơ quan lưu trữ quốc gia, nơi phụ trách lưu trữ và xử lý những món quà ngoại giao được gọi là "biểu tượng của sự hợp tác và tình bạn quốc tế lâu bền". 

Theo quy định, những quà tặng có giá trị hơn 375 USD mà các nhà lãnh đạo cấp cao nhận được trong những chuyến công du nước ngoài sẽ thuộc quyền sở hữu của chính phủ và được giao cho cơ quan trên quản lý. Nếu Tổng thống Barack Obama hoặc ai đó muốn sở hữu chúng, họ phải bỏ tiền ra mua theo giá thị trường.

Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trong năm 2013, Tổng thống Obama cũng nhận được rất nhiều quà tặng đủ thể loại, từ bình hoa đến tranh vẽ, tác phẩm điêu khắc đến bộ đĩa CD có những bài hát hay nhất của Anh do Thủ tướng David Cameron tặng, bộ da ngựa vằn từ Tanzania, một chiếc trống làm thủ công từ Senegal, bộ đồ sứ từ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cùng năm này, đệ nhất phu nhân Michelle Obama cũng nhận được rất nhiều quà tặng. Bà đã nhận được một đôi bông tai bằng vàng trắng, một chiếc nhẫn và vòng cổ ngọc bích, kim cương của hoàng hậu Brunei.

Số quà tặng này có tổng giá trị lên tới 71.468 USD. Đây là một món quà có giá trị rất lớn mà bà Obama không thể khước từ vì "nếu không nhận sẽ gây bối rối cho các nhà tài trợ và chính phủ Mỹ". 

Bà Obama cũng nhận được một cặp bông tai bằng bạc và pha lê, một cuốn sách từ Valerie Trierweller, vợ cũ của Tổng thống Pháp Francois Hollande. Tất cả trị giá 435 USD. 

Cơ quan lưu trữ quốc gia không chỉ là nơi thống kê và lưu trữ rất nhiều quà tặng gửi cho gia đình Tổng thống Mỹ mà còn của nhiều quan chức chính phủ cấp cao Mỹ. 

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã dành ra 970 USD để mua chiếc vòng cổ ngọc trai đen do thần tượng của bà, nhà lãnh đạo đối lập Myanmar Aung San Suu Kyi tặng trong tháng 12/2012. 

Teresa Heinz Kerry, vợ của một nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, đã chi 425 USD để được giữ lại bộ trang sức bằng bạc và san hô, một món quà từ Tổng thống Yemen Abdrabuh Mansur Hadi. 

Mặc dù đây không phải là lần đầu Mỹ tiết lộ về những món quà mà các nhà lãnh đạo của họ nhận được từ những chuyến công du nước ngoài, nhưng những món quà mà các nhà lãnh đạo Mỹ tặng các nhà lãnh đạo nước ngoài luôn được giấu kín như một bí mật quốc gia. 

Các quan chức Mỹ cực hiếm tiết lộ về những quà tặng mà Tổng thống Obama và Ngoại trưởng John Kerry mang đi trong các chuyến công du của mình để tránh làm cho người nhận và người tặng bị bối rối. 

Tuy nhiên, theo tiết lộ của một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, những món quà này luôn được chuẩn bị sao cho chúng có ý nghĩa nhất và mang phong cách Mỹ nhất. 

Theo Business Insider, khi Tổng thống Obama thăm Giáo hoàng Francis năm nay, ông đã mang theo một hộp chứa chín loại hạt giống từ khu vườn trong Nhà Trắng làm quà tặng với hy vọng chúng sẽ được trồng trong khu vườn Castel Gandolfo. 

Hộp đựng hạt giống được làm thủ công bằng gỗ từ Baltimore Basilica, nơi được xem là nhà thờ đầu tiên của nước Mỹ và được trang trí bằng một lớp sơn đặc biệt sử dụng đồng từ tượng Nữ thần tự do. 



Tuy nhiên, Tổng thống Obama từng nhận được sự chỉ trích rộng rãi của báo chí Anh vào năm 2009 khi ông tặng Thủ tướng Gordon Brown một bộ DVD gồm 25 phim kinh điển của Mỹ, nhưng không thể mở xem được với hệ thống đầu đĩa hiện có ở Anh.
Trong chuyến thăm cùng năm đến London, Tổng thống Mỹ lại gây ra chỉ trích một lần nữa khi ông tặng Nữ hoàng Elizabeth II một chiếc iPod chứa chứa những hình ảnh về chuyến thăm Mỹ vào năm 2007 của Nữ hoàng./.

.......

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét