Một học sinh tốt nghiệp Trường Công lập Hartford đang có hành động pháp lý chống lại thành phố, Hội đồng Giáo dục và một trong những giáo viên giáo dục đặc biệt của cô. Aleysha Ortiz tuyên bố cô đã yêu cầu các nguồn lực giáo dục và hỗ trợ trong nhiều năm, nhưng sự giúp đỡ đó không bao giờ đến.
Thay vào đó, cô cho biết cô đã tốt nghiệp mà không biết đọc hoặc viết.
“Mỗi ngày đầu tiên đi học, tôi đều nói với giáo viên rằng tôi không biết đọc và viết, vì vậy hãy kiên nhẫn với tôi, để mọi người đều biết”, Ortiz nói với News 8.
Khi ngồi xuống với News 8, Ortiz cho biết cô đã bị bắt nạt, quấy rối và bị các nhân viên của quận bỏ mặc.
“Tôi đã khóc khi biết những người có chức vụ lớn biết chuyện này đang xảy ra, nhưng không ai đứng ra làm gì đó về chuyện này”, Ortiz nói.
Cô đã đệ đơn kiện Hội đồng Giáo dục Hartford, Thành phố Hartford và một trong những giáo viên giáo dục đặc biệt của cô, với lý do “Hội đồng không giải quyết thỏa đáng các khuyết tật học tập của cô, và kết quả là cô vẫn tiếp tục gặp khó khăn trong học tập”.
Khiếu nại cụ thể này nêu tên Tilda Santiago, một giáo viên và quản lý trường hợp giáo dục đặc biệt, người bị cáo buộc “la hét, hạ thấp và làm nhục [Ortiz] trước mặt các học sinh và giáo viên khác”.
Đơn kiện cũng nêu rõ, “Ortiz thường xuyên chạy đến gặp các giáo viên và/hoặc quản lý khác trong nước mắt và đau khổ về mặt cảm xúc”.
Thất vọng, Ortiz cho biết cô đã tự mình làm việc — dành phần lớn thời gian rảnh rỗi cho việc học, nghe lại các bản ghi âm các lớp học và sử dụng công nghệ (như ứng dụng Talk-to-Text) để hoàn thành bài tập.
“Lần đầu tiên đạt điểm ‘A’ thật xúc động”, Ortiz chia sẻ trong nước mắt. “Đôi khi, tôi phải giả vờ đạt điểm ‘A’; thật xúc động khi biết mình đã đạt được điểm ‘A’ đó”.
Ortiz đã có thể nâng cao điểm số, đáp ứng các yêu cầu về tín chỉ và bước lên sân khấu cùng các bạn tốt nghiệp khác. Đó là khoảnh khắc tràn ngập cảm xúc lẫn lộn.
“Đó là cách đối xử mà cô ấy phải trải qua dưới bàn tay của một số người, những người lớn tuổi trong phòng, những người được cho là sẽ giúp đỡ cô ấy”, Anthony Spinella, luật sư đại diện cho Ortiz trong vấn đề này cho biết. “Họ thực sự, thực sự làm cô ấy tổn thương”.
Carol Gale, Chủ tịch Liên đoàn Giáo viên Hartford, cho biết bà không thể nói về vụ kiện cụ thể này nhưng cho rằng cần phải xem xét lại chính sách:
“Điều này khiến các nhà giáo dục ở Hartford phải dừng lại để suy nghĩ về các mục tiêu đôi khi xung đột là tăng tỷ lệ tốt nghiệp trong khi vẫn duy trì kỳ vọng cao phù hợp với ý nghĩa của bằng tốt nghiệp trung học phổ thông”.
Ortiz muốn thấy sự thay đổi xảy ra để không có học sinh nào khác phải trải qua những gì cô đã trải qua.
“Giáo dục rất quan trọng và tôi tin rằng chúng ta đã quên mất ý nghĩa của nó”, Ortiz nói. “Tôi sẵn sàng và quyết tâm hỗ trợ những học sinh gặp khó khăn”.
Nhiều người đã tập hợp xung quanh Ortiz, giúp cô có được sự hỗ trợ cần thiết. Cô đã được UConn chấp nhận và muốn tập trung vào chính sách giáo dục đặc biệt và hoạt động vận động.
Đối với vụ kiện, họ đang tìm kiếm một khoản tiền bồi thường thiệt hại không được tiết lộ.
Một vụ kiện khác, là khiếu nại về quy trình tố tụng giáo dục đặc biệt, đã được giải quyết. Courtney Spencer, người đại diện cho Ortiz trong vấn đề này, gọi đây là một trong những vụ án "nghiêm trọng" nhất mà bà từng gặp:
"Trong hai mươi bốn năm hành nghề luật giáo dục đặc biệt, đây có lẽ là một trong những vụ án nghiêm trọng nhất mà tôi từng gặp. Chỉ nhờ vào sức bền bỉ và tinh thần đáng kinh ngạc của mình mà Aleysha mới có thể mạnh mẽ như vậy. Cô ấy là một cô gái trẻ đáng chú ý. Đây thực sự là triệu chứng của một vấn đề lớn hơn nhiều ở tiểu bang của chúng ta, nơi nhóm dân số mắc chứng khó đọc cực kỳ thiếu thốn và chúng ta đang đào tạo ra nhiều sinh viên không biết đọc. Tôi không nghi ngờ gì rằng khi Aleysha tiếp tục học đại học và theo đuổi sự nghiệp của mình, cô ấy sẽ thực sự thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về việc đọc ở tiểu bang Connecticut."
Vào tháng 7 năm 2024, Ủy ban Giáo dục của Hartford đã được thành lập để đánh giá dữ liệu, thu hút các bên liên quan và tạo ra các chiến lược khả thi để nâng cao bối cảnh giáo dục của thành phố. Ủy ban cũng thành lập bốn tiểu ban chuyên trách, bao gồm cả Giáo dục đặc biệt.
Ủy ban gần đây đã công bố một kế hoạch hành động để đảm bảo “tất cả học sinh đều được tiếp cận với các trường học an toàn, thân thiện và nền giáo dục chất lượng cao”.
(Chú thích : Pueto Rico là một lãnh thổ ngoài Mỹ ,những công dân ở đây cũng được coi như công dân Mỹ .Tuy nhiên đa số họ lại dùng tiếng Spanish .Họ có đại biểu tại QH Mỹ , nhưng chưa được quyền bỏ phiếu .
Nhiều học khu ở Mỹ có ch/ tr đặc biệt dành cho học sinh khuyết tật và học sinh nhập cư không rành tiếng Anh hay không thể nói tốt như cà lăm , ngọng .Cô này là một học sinh như vậy ).
FB TongNguyen
Nguồn : CNN
https://edition.cnn.com/2025/02/27/us/connecticut-aleysha-ortiz-illiterate-lawsuit-cec/index.html?Date=20250227&Profile=CNN&utm_content=1740657613&utm_medium=social&utm_source=facebook&fbclid=IwY2xjawIuQOhleHRuA2FlbQIxMQABHcKKLtlueJplkXMfUssFfE9A7hzBCk9-jucc2OUKWxDRwo4r2BClO2bi8Q_aem_9CJq2KZxTxn99ebPSIDV8Q
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét