12 thg 6, 2018

Ukraina cấm dùng từ ‘bố mẹ’ trong sách giáo khoa


Hôm 8/6, Bộ KH&GD Ukraina đưa ra ý tưởng này dựa trên “sự phân biệt đối xử nghiêm trọng” trong sách giáo khoa.

Cơ quan giám định chống phân biệt đối xử cho rằng hầu hết những đứa trẻ không tìm thấy bất cứ sự phản chiếu nào của mình, của người thân hay những hoàn cảnh đặc biệt nào trong sách giáo khoa giống với đời thực.

Bộ KH&GD lập luận rằng, có 40% số học sinh mồ côi trong tổng số 3 triệu trẻ em Ukraina. Đề xuất này cũng đề cập đến những đứa trẻ chỉ sống với ông bà, anh chị em, cô dì và chú bác.

Các chuyên gia cho rằng, những yêu cầu bài tập trong sách giáo khoa như “Hãy lên lịch trình cho gia đình bạn cùng với bố mẹ” hoặc “Hãy thảo luận với bố mẹ xem có thể đi chơi ở đâu”…đang ảnh hưởng trực tiếp đến các em nhỏ không được ở cùng cả cha lẫn mẹ. Điều đó khiến gần một nửa trẻ em Ukraina cảm thấy thua kém bạn bè và mặc cảm tự ti.

Sự phân biệt đối xử mà Bộ KH&GD Ukraina nhắc đến còn xuất phát từ thực trạng hôn nhân của cha mẹ. Nhiều người có cuộc hôn nhân mới và không muốn con cái nhắc đến bố, mẹ ruột của chúng hoặc chính những đứa trẻ không muốn nói về điều này.

Ngoài ra, Bộ KH&GD còn chú ý đến vấn đề này vì những đứa trẻ bị so sánh với những em có gia đình đầy đủ khác.

Sau khi thông qua đề xuất, giới chức Ukraina thông báo sẽ thu hồi các sách giáo khoa có nội dung lỗi thời, “không thể chấp nhận với một nước dân chủ”.

Hồng Hạnh (daikynguyen.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét