Sao lại là lời cuối? Vì nếu luật không được thông qua, thì không cần phải nói nữa. Còn nếu luật được thông qua, thì nói nữa cũng bằng thừa :)
Trước tiên phải nói luôn, là cái dự luật này em đã đọc rồi, đọc kỹ vì được mời tham gia hội nghị đóng góp ý kiến tại Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN hồi tháng 5 vừa qua, nhưng tiếc là không tham gia được. Bác nào muốn tranh luận, thì phải thực sự đọc dự luật đã, nếu không sẽ dễ dính fake news.
Trước khi nói đến một số fake news trên mạng, xin đi vào một vài hạn chế của Luật, dưới góc nhìn chính sách, chứ không bàn từng quy định cụ thể:
1. Đặc khu ra đời tại thời điểm này là muộn mất ít nhất 20 năm. Giống như đại dương xanh đã tràn ngập cá to, thả thêm cá con cũng chẳng có tác dụng gì, mà khả năng lớn của cá con là rất khó. Thế giới đã rất phẳng và quá tỉnh táo.
2. Sự đặc biệt của đặc khu theo dự thảo luật sẽ làm hao tổn tài sản, tài nguyên của quốc gia, có thể định lượng được ngay thông qua những hạng mục sẽ được xây dựng và quỹ đất được khai thác nhưng cái lợi mang lại rất mơ hồ vì ưu đãi quá quá nhiều và lý do rằng cái lợi là lâu dài vì thế mà không thuyết phục.
3. Các chính khách và nhà chính sách chỉ chăm chăm bàn về việc lập các khu đèn đỏ, hoặc có hay không cho phép đánh bạc trong đặc khu, thì thật là đáng buồn (cười). Cứ như kiểu nhất quyết xây đặc khu thành khu du lịch, trong khi nó phải là và cần là đặc khu kinh tế đúng nghĩa, tức là có khả năng nâng cao công nghệ và tầm vóc cho nền sản xuất của Việt Nam.
4. Đặc khu là đặc khu, nếu cứ nhét nó trở thành một đơn vị hành chính thuộc tỉnh thì không khác gì vẽ cá voi phải giống con voi, chẳng còn hình thù gì, từ cơ chế quản lý, lẫn ngân sách, tài chính, nhân sự. Em xin chia buồn với bác nào trở thành Chủ tịch UBND đặc khu vì ghế này cứ phải nói là bỏng mông xèo xèo.
5. Nếu Luật có hiệu lực, thì phải xây dựng và đầu tư rất mạnh, nhưng mà ngân sách eo hẹp, tất phải BOT, như thế đặc khu sẽ đem lợi ích cho những ai trước tiên? Chắc chắn không phải nhà nước và em nghĩ cũng chẳng phải nước ngoài, he he.
Bây giờ bàn về một vài fake news:
1. Luật về đặc khu có dành riêng cho một quốc gia nào thuê đâu mà nhiều bác cứ chắc như đinh đóng cột là sẽ cho một nước nào đó thuê? Các nhà đầu tư vào đặc khu thì cũng giống như thuê đất, sở hữu công trình trên đất và kinh doanh ở mọi địa điểm trên đất nước Việt Nam, chỉ là ưu đãi hơn về chính sách, chứ không phải cho thuê cả đặc khu cho họ tự quản lý (tất nhiên phải rút kinh nghiệm ở một vài nơi thực tế là người nước ngoài có quá nhiều quyền trong khu vực họ thuê). Cảnh giác là tốt, nhưng cảnh giác phải có cơ sở. Bây giờ là thế kỷ 21, tư duy quốc phòng không thể giống thế kỷ 19 được.
2. Việc trong dự luật cho giải quyết tranh chấp bằng Tòa án nước ngoài, điều đó là bình thường vì quan hệ giữa nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư trong nước tại đặc khu là quan hệ có yếu tố nước ngoài, các bên nên được quyền lựa chọn nơi và cơ quan tài phán. Với quy định "tòa án nước ngoài giải quyết" mà suy luận thành "CHO tòa án nước ngoài VÀO (đặc khu) giải quyết" thì thật là không hiểu nổi.
Hy vọng mong manh là, dự luật này được Quốc hội tuýt còi. Mong lắm thay
Xem Thêm :Đặc khu không phải là Little Saigon
Xem Thêm :Đặc khu không phải là Little Saigon
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét