5 thg 9, 2024

The Lost Sea" (Biển bị mất) tiểu bang Tennessee.

"Các bạn có bao giờ nghe nói tới một biển hồ rộng lớn sâu dưới lòng đất không?
Đây không phải là hang luồn, như ở Vịnh Hạ Long. Hang luồn vẫn lộ thiên. Biển hồ “The Lost Sea” (Biển bị mất) ở miền Đông nước Mỹ rộng lớn nhất nước Mỹ, và hiện được ghi nhận là lớn hạng nhì trên thế giới.
Biển hồ này nằm trong động Craighead dưới chân núi Vườn Quốc Gia Great Smoky thuộc Tennessee.
Tuy nhiên những giới hạn thật sự của biển hồ này vẫn chưa được xác định. Biển hồ biến mất (The Lost Sea) này có thể rộng lớn hơn bây giờ nhiều.
Mấy năm trước vợ chồng tôi đã đến đây thăm viếng. Chúng tôi đã đi sâu xuống lòng đất, hang động tối om, đèn lờ mờ, huyền ảo, trãi nghiệm khó quên. Xuống tới dưới đáy hang động, chúng tôi lấy ghe đi một vòng biển hồ rộng lớn này. Tuyệt vời quá.
Trong những năm 1970, có một đoàn thám hiểm lặn sâu dưới nước muốn khám phá những hạn định thật sự của biển hồ, nhưng vì biển hồ này kết nối với nhiều hang động khác sâu dưới nước, lớn quá nên đoàn thám hiểm vẫn chưa dám lặn thêm.
Theo kết quả lần thám hiểm mấy chục năm trước, sách “Guinness book of 
world’s records” (Sách Guinness kỷ lục thế giới) ghi nhận đây là biển hồ lớn nhất nước Mỹ.
Tại sao mất? Theo truyền thuyết, từ ngàn xưa dân chúng vẫn thường nhắc tới một biển hồ sâu dưới lòng đất ở vùng núi phía đông tiểu bang Tennessee, nhưng không ai biết rõ biển hồ này thật sự nằm ở đâu.
Do tình cờ gần 100 năm trước đây, một cậu bé 13 tuổi trong lúc rong chơi khu này đã khám phá ra hồ nước khổng lồ này, sâu trong lòng đất ở động Craighead. Cậu bé kể lại cho ba má biết. Mấy ngày sau gia đình trở lại đây tìm hồ nước này. Vì mưa gió nhiều trong mấy ngày liền, cửa hang nhỏ dẫn cậu bé vô hồ nước đã bị ngập nước. Hồ nước nầy mất tích suốt 60 năm.
Sáu chục năm sau, do một tình cờ khác, người ta đã tìm ra được biển hồ dưới lòng đất này. Người khám phá ra nhớ lại câu chuyện cậu bé đã kể 60 năm trước, mời ông cụ 73 tuổi tên Ben Sands trở lại để xem, đúng là hồ nước ông đã tìm được 60 năm trước, nhưng đã mất tích.
Những người khám phá dành cho Ben Sands danh dự đặt tên cho biển hồ này. Ông đặt tên biển mất tích “The Lost Sea”.
Hồ nước này rất lớn, rộng hơn 4.5 mẫu Anh, dài 800 feet, rộng 220 feet. Tuy nhiên đó chỉ là một phần thấy được của hồ.
Những chuyên viên lặn (divers) đã thám hiểm và thăm dò nhiều phòng ngập nước khác dưới đáy hồ, rộng mênh mông, nhưng vẫn chưa thấy được hạn định của hồ nước này.
Kết quả công trình thám hiểm này trong những năm 1970 được đăng tải trên Website của Jim Wyatt.
Vợ chồng tôi đã viếng động Craighead, đi tới tận hồ nước khổng lồ này, dùng tàu đi du ngoạn trong biển mất tích (The lost sea) này, đặc biệt lắm.
Cá trout lội nhởn nhơ dưới hồ vui quá. Cá trout ở đây lớn lắm, vì cấm câu cá nên chúng sống lâu, và được nuôi nấng tử tế nên lớn không thể tưởng.
Trong động Craighead có một loại thạch nhủ rất quí, ít thấy trong các hang động khác trên thế giới, có một thác nước nhỏ, nhỏ hơn thác Ruby tôi đã chia sẻ với các bạn trong một bài trước đây.
Đặc biệt động này là nơi một bộ xương Jaguar (beo đốm) đã được tìm thấy. Bộ xương nầy được 20,000 năm tuổi, và hiện được trưng bày ở bảo tàng viện "American Museum of Natural History" (Bảo Tàng Lịch Sử Tự Nhiên Hoa Kỳ) tại New York..."
(Trích sách "Miền Đông Nước Mỹ" của Lê Thanh Hoàng Dân)
Kỷ niệm 49 năm sống ở Mỹ, mời các bạn cùng chúng tôi khám phá nước này, quê hương thứ hai của 2.300.000 người gốc Việt.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét