19 thg 6, 2023

Tự Truyện GS.ĐĐC.Chương II LÀm Thế Nào Để Sống ...? ( Trường Grenoble cơ hội của cuộc đởi )

Trường Grenoble, cơ hội của cuộc đởi

Tôi học Toán cơ bản ở trường Montaigne tại Bordeaux một năm sau thì biết một số trường danh tiếng khác. Trong số đó có trường Grenoble. Đây là một trường đào tạo Toán đặc biệt, rất ít người thi vào được. Tôi liền làm hồ sơ xin chuyển trường. Sở dĩ tôi mạnh dạn xin chuyển, là do cứ chiếu theo quy chế, tôi đã được học bổng toàn phần ở Montaigne rồi, đồng thời cũng chứng minh được năng lực sau một năm, thì việc chuyển không trở ngại mấy.

Đó là năm 1958.

Trường Grenoble ở phía Nam đối với Paris. Ở một vùng toàn núi đá. Người ta nói, ở Grenoble đứng ở đâu cũng nhìn thấy núi. Là một vùng cho du lịch trượt tuyết. Thành phố nằm ở lòng chảo thung lũng.

Cho đến nay Grenoble vẫn là trường đứng đầu bảng xếp hạng của 10 thành phố sinh viên tốt nhất nước Pháp, thủ phủ của dãy Alpes. Đây là một quần thể học xá có tính kết nối cao nhờ vào hệ thống tramway có gốc gác tận thế kỷ 19. Cho đến ngày nay, hệ thống trường có tới hơn 600 chương trình đào tạo đa lĩnh vực; đặc biệt có mạng lưới dày đặc các Trung tâm nghiên cứu. Grenoble còn được mệnh danh là thủ phủ toàn cầu về tuabin thủy lực. Một số ngành có truyền thống đào tạo xuất sắc như Ví điện tử, Công nghệ Nano, Công nghệ Sinh học và Y tế, Công nghệ Năng lượng mới, Công nghệ Thông tin, Hóa học và Môi trường…

Sinh viên trường Grenoble hồi đó có hai phe rõ rệt. Một phe ủng hộ Nguyễn Ái Quốc - Việt Minh. Một phe ủng hộ Ngô Đình Diệm - Việt Nam Cộng hòa.

Sinh viên của hai nhóm đều đi đón tôi.

Tuy nhiên cuối cùng thì tôi về ở tạm nhà một bạn nhiệt thành nhất là Hoàng Tiến. Hoàng Tiến công khai ủng hộ Nguyễn Ái Quốc.

Ở ít bữa, bạn đưa tôi đi tìm thuê phòng trọ. Số tiền học bổng đủ cho tôi sinh hoạt cá nhân, ăn uống và thuê phòng.

Tôi cũng không thuê phòng đâu xa ở bên ngoài. Trường có khu ký túc xá. Không ở đâu bằng ký túc xá. Sẽ học được nhiều điều từ bạn bè. Nên tôi đăng ký vào ở.

Nhớ lại thuở sinh viên thật vui. Hai dãy ký túc xá của nam sinh và nữ sinh lại sát nhau quá. Mấy cậu bạn nghịch ngợm, dùng gương soi phản chiếu để trêu các cô bạn ở dãy bên.

Tôi nhớ có lần tôi va phải một cô gái bên lối đi chung. Do cứ mải mê với mấy con số, tôi cứ thế đâm sầm vào cô.

Tôi ngại lắm, liền xin lỗi.

Cô ấy đứng lại, cười và buông câu: “Êtes-vous un rat de bibliothèque?” (Bạn là con mọt sách à?)

Tôi chưa kịp đáp lời thì cô ấy nhún vai một cái, như cách vô cùng thất vọng về chàng trai Việt Nam này: “Je te vois toujours comme ça” (Tôi luôn thấy bạn như vậy).

Tôi đỏ mặt, đáp lời: “Merci pour ton intérêt” (Cảm ơn bạn đã quan tâm).

Rồi tôi không biết nói sao nữa, cứ đứng ngây ra giữa cái lối nhỏ.

Cô bạn ấy bật cười và bỏ đi.

(còn tiếp,,,)

TP.Grenoble,ảnh từ Google


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét