15 thg 6, 2023

Tự Truyện GS ĐĐC-Phàn III : NƯỚC PHÁP.... (BORDEAUX TP.Cảng Bên Sông Garronne )

 Mời Xem : Tự Truyên GS.Đ.Đ.C :PHẦN III NƯỚC PHÁP VÀ NHỮNG HÀNH TRÌNH MỚI ( Chương I - Paris Hoa Lệ )

 🍄🍄🍄🍄🍄🍄

Bordeaux,TP.Cảng Bên Sông Garronne

Tàu chạy cả đêm tới gần sáng mới tới nơi, tôi ngồi co ro trên chiếc ghế, phải đợi trời sáng mới có taxi để đi về nhà người bảo trợ.

Mọi người cho tôi biết đó là gia đình ông bà Thương. Bà lấy chồng người Pháp tên là Tourelle. Nghe đâu ông bà ấy vì lòng nhiệt tình, yêu quê hương và sẵn sàng chia sẻ khó khăn cho người Việt khi mới bước chân sang đây; chứ ông bà cũng khó khăn. Hiện ông bà đang ở nhờ nhà người chú. Ông chồng bà Thương cũng là lính trong quân đội Pháp, đóng quân ở Đà Nẵng trước đây. Ông cũng được nhận Bắc Đẩu Bội Tinh, ông bà lấy nhau và ông đã đưa bà sang đây định cư. Tôi được báo tin là sẽ thuê taxi về nhà bà mẹ của ông chồng bà Thương vì nhà bà mẹ gần ga.

Trong khi chờ, tôi tranh thủ viết thư gửi về cho mẹ báo tin đã tới nơi. Trong cái nhà ga vắng vẻ, khí lạnh ùa vào, tôi nhớ mẹ vô cùng. Lúc này ngoài trời lạnh lắm, cái lạnh khác hẳn Việt Nam. Mà cũng đã lâu tôi sống trong Sài Gòn, đã quên thế nào là lạnh. Tôi lấy giấy báo quấn thêm vào ngực để cố chịu đựng cái rét nơi xứ người.

Vật chất, tinh thần,… mọi thứ đều thay đổi, không người thân, không bạn bè, mọi thứ sinh hoạt lạ lẫm đón tiếp tôi.

Tôi viết thư kể cho mẹ nghe lúc ngồi trên máy bay nhìn xuống dưới thấy những ngôi nhà nhỏ như cục gạch, kể mẹ nghe về Paris, về những cuộc thám hiểm Paris, về những món ăn ngon mà nhất định sau này tôi sẽ chiêu đãi mẹ và cả nhà. Tôi dán thư cẩn thận, sau đó bỏ thư vào hòm thư tại nhà ga.

Bỏ thư rồi, tôi bỗng cảm thấy lo lắng. Không hiểu họ có đến đón tôi không? Nhỡ đâu họ không đến thì tôi sẽ về đâu hôm nay?

May thay, khi trời bắt đầu hửng sáng, thì có người đi vào tìm. Họ giơ cao tấm bảng tên tôi. Tôi mừng lắm, nhưng kìm nén cảm xúc, đúng hơn là tôi thở phào. Tôi nghĩ là mình cần tin tưởng ở sự chu đáo của cộng đồng người Việt, nên tôi đứng lên theo họ ra taxi.

Bordeaux là một thành phố cảng quan trọng nằm ở hạ nguồn sông Garonne ở Tây Nam nước Pháp. Với dân số khoảng 239.157 cư dân và diện tích 50 km2, đây là thành phố lớn thứ 9 tại Pháp. Thành phố này cũng là thủ phủ của vùng Nouvelle-Aquitaine.

Thành phố Bordeaux còn có biệt danh là “Hòn ngọc của vùng Aquitaine”.

Bordeaux cũng thường được gọi là “người đẹp ngủ quên” bởi vẻ đẹp bình yên nhưng không ồn ào, đông đúc như Paris hay các thành phố khác của nước Pháp.

Tôi thật may mắn khi được về học tại trường Montaigne ở Bordeaux.

Sau này khi đã thông thạo, cứ mỗi khi có thời gian là tôi lại tranh thủ bằng cách này hay cách khác, đi bộ, đi buýt… để đến những nơi mà bất cứ ai đi du lịch đến nơi này đều muốn chiêm ngưỡng.

Bordeaux có những cảnh quan tuyệt vời, các công trình kiến trúc cổ tuyệt đẹp, bảo tàng, quảng trường và đường phố khiến ai cũng phải trầm trồ. Thành phố được xây dựng theo đường uốn cong của sông Garonne và được chia thành hai phần: bờ bên phải hướng về phía đông và bờ trái ở phía tây.

Bordeaux là một thành phố chịu ảnh hưởng lớn bởi kiểu khí hậu đại dương. Chính vì vậy mà mùa hè tại đây khá mát mẻ và dễ chịu với nhiệt độ trung bình chỉ khoảng hơn 20 độ C. Khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11 hàng năm là khoảng thời gian mà thời tiết tại Bordeaux dễ chịu nhất, trời ít khi có mưa nên sẽ rất thuận lợi cho việc khám phá thành phố của du khách.

Đặc biệt Bordeaux còn là thủ phủ của rượu vang thế giới. Đây là nơi ra đời những loại rượu vang ngon, nổi tiếng và đắt tiền nhất thế giới. Nơi này từng là chủ nhà của hội chợ rượu vang chính của thế giới Vinexpo, rượu vang được sản xuất ở đây từ thế kỷ VIII. Mỗi năm nhờ rượu vang mà thành phố này thu về khoảng 14,5 tỷ Euro.

Rượu vang là một phần không thể thiếu trong hành trình khám phá ẩm thực Bordeaux. Hầu hết các cánh đồng nho trong vùng đều cho ra nho đỏ. Vì vậy, vang đỏ xuất hiện tại Bordeaux nhiều nhất.

Ẩm thực tại Bordeaux mang âm hưởng miền Nam Pháp đầy quyến rũ và đậm đà. Nơi đây sở hữu những loại đặc sản có thể gây thương nhớ với mọi khách lãng du. Một vài món ăn “thử một lần, nhớ cả đời”, trong đó nổi bật có:

Éclade de Moules - đặc sản nổi bật nhất - là những con trai béo múp. Người dân Bordeaux có một cách thức vô cùng thú vị để chế biến sản vật này. Họ sẽ xếp các con trai thành một đùm lớn, đặt trên một tấm gỗ ẩm cùng lá thông và đốt. Món Éclade de Moules thường được ăn kèm sốt mayonnaise tỏi hoặc bánh mỳ và bơ.

Entrecôte à la Bordelaise - Đây là món chính được yêu thích nhất tại vùng Bordeaux. Nguyên liệu truyền thống cho món ăn này là những dẻ sườn bò bazas. Sau khi được tẩm ướp, những dẻ sườn này được áp chảo và dùng với một loại sốt rượu vang đậm đà.

Với những công trình kiến trúc đẹp, nhiều bảo tàng và các cơ hội để nếm thử loại rượu vang nổi tiếng của địa phương, các quán cà phê quyến rũ, quảng trường, công viên rộng rãi... khiến cho Bordeaux trở thành một thành phố của nghệ thuật với vô số các điểm tham quan mà bạn có thể dễ dàng khám phá. Nhịp sống ở Bordeaux quả thực khá chậm rãi và thư thái.

Nhưng lúc này tôi chưa biết gì về Bordeaux.

Tôi về nhà bà Thương. Đúng dịp Lễ Các Thánh  Toussaint

Khi đó đang có phong trào người Việt tại Pháp đón sinh viên Việt Nam. Lúc này bà Thương cũng đi ở nhờ vậy mà vẫn nhiệt tình đón. Tôi phải ở tầng hầm lạnh và không đủ sưởi. Ông Tourelle cho mượn túi chườm bằng cao su, đổ nước nóng vào và ôm túi ngủ.

Tôi thấy cái tầng hầm này rất xinh xắn, ở quen với khí hậu rồi thì thấy cái tầng hầm cũng khá ấm cúng sạch sẽ. Ở chừng một tuần thì tôi được gọi vào ở trong Khu ký túc xá của trường.

(còn tiếp )

Xem 2 Ảnh từ Google :  Vườn nho Bordaux

1 góc thành phó
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét