13 thg 6, 2023

Tự Truyên GS.Đ.Đ.C :PHẦN III NƯỚC PHÁP VÀ NHỮNG HÀNH TRÌNH MỚI ( Chương I- Paris Hoa Lẽ )

Mời Xem Lại : Chương III- NHỮNG CUÔC CHUYỂN MÌNH ( 2 )


 Chương
I

PARIS HOA LỆ

Chuyến bay đến phương trời xa lạ

Chỉ đến lúc bước chân lên máy bay, tuy là lần thứ hai được đi máy bay, tôi mới thấy tim mình đập không được bình thường. Tôi thở dốc, dừng lại ở cầu thang lên máy bay, quay nhìn ra phía cửa sân bay xa xa.

Nơi ấy mẹ tôi có lẽ vẫn đang đứng trân nhìn vào vô định. Cuộc đời mẹ đã phải chia tay nhiều lần với người thân. Có những cuộc chia tay là vĩnh viễn. Còn cuộc chia tay này, lẽ ra mẹ phải cười rất tươi. Mẹ cũng đã nở nụ cười tiễn tôi. Nhưng tôi biết mẹ đã giấu những giọt nước mắt, để cho con trai vững tâm mà lên đường.

 Sud Aviation SE 210 Caravelle là một loại máy bay phản lực của Pháp. Nó nổi bật là chiếc máy bay phản lực đầu tiên trên thế giới được phát triển cho thị trường. Trong vài năm kể từ khi bắt đầu phục vụ hành khách, Caravelle đã trở thành một trong những máy bay phản lực thế hệ đầu tiên thành công nhất ở châu Âu.

Tuy nhiên năm 1956 thì còn sớm quá, các phương tiện chưa hiện đại như vài thập niên sau, chúng tôi đã bay bằng máy bay cánh quạt. Mãi sau này mới có máy bay phản lực Caravelle. Nhưng tôi nhắc đến Caravelle là để có sự so sánh về sự tiến bộ khoa học công nghệ của loài người nói chung và nước Pháp nói riêng.

 Hình như thời gian không tồn tại lâu hay nhanh trong tôi, khi máy bay đang di chuyển trên khoảng không bao la vô tận.

Lúc này đây, tôi chỉ nhớ ánh mắt mẹ da diết.

Ngồi trên máy bay cánh quạt. Gió thổi. Động cơ cánh quạt quay ầm ầm. Tôi mơ màng ngủ.

Bây giờ, khi ngồi viết lại những kỷ niệm xưa, ký ức tôi mơ màng nhớ đến giây phút đó.

Tôi nhớ đến một câu chuyện về NGƯỜI MẸ mà tôi vừa đọc được ở trong cuốn tiểu thuyết của nhà văn Võ Thị Xuân Hà(*):

“Có một đứa bé sắp chào đời. Nó bèn hỏi các Thánh Thiên Đế:

- Họ nói ngày mai con sẽ được xuống trần gian, nhưng làm sao con sống nổi ở đó khi mà con quá nhỏ bé và bất lực như thế này?

Một Thánh Thiên Đế thay mặt đáp:

- Trong số những thiên thần, chúng ta đã chọn cho con một người. Thiên thần của con sẽ đợi con và chăm sóc con chu đáo.

Đứa bé lại nài nì:

- Nhưng giờ này con sẽ không phải làm việc, ngoài khóc lóc và vui cười hạnh phúc chứ?

Thánh Thiên Đế đáp:

- Thiên thần của con sẽ hát cho con nghe và cũng sẽ tươi cười với con mỗi ngày. Con sẽ cảm nhận được tình thương của người dành cho con và con sẽ thấy rất hạnh phúc.

Đứa bé lại hỏi:

- Và làm sao con có thể hiểu được khi họ nói chuyện với con bằng một ngôn ngữ mà con chưa hề biết đến?

Thánh Thiên Đế trả lời:

- Thiên thần của con sẽ nói với con bằng những ngôn từ nhẹ nhàng và đẹp đẽ nhất mà con chưa từng được nghe, đồng thời với sự nhẫn nại và cẩn trọng, thiên thần của con sẽ dạy con biết nói.

- Con nghe nói chốn trần gian lắm kẻ xấu xa. Ai sẽ bảo vệ con?

- Thiên thần của con sẽ hộ trì con ngay cả khi điều đó đe dọa đến tính mạng của người.

- Nhưng con sẽ rất buồn vì không còn được nhìn thấy các Ngài nữa.

- Thiên thần của con sẽ luôn nói với con về Chúng Ta, và dạy con cách thức quay về với Chúng Ta…

- Vậy tại sao con lại phải đi về đó?

- Các con được đi để học những bài học, để trưởng thành.

Vào giây phút đó, ở Thành Thiên Đế, nơi thiên đường ngập tràn an lạc, nhưng người ta vẫn có thể nghe thấy những tiếng gọi vang vọng từ cõi thế, và đứa bé vội vàng hỏi:

- Thưa Ngài, nếu con phải đi ngay bây giờ, xin hãy cho con biết tên thiên thần hộ mạng của con.

- Tên của người không quan trọng, con chỉ đơn giản gọi người là MẸ

  (*)Tiểu thuyết CÂU CHUYỆN CỦA NÀNG THÊ của nhà văn Võ Thị Xuân Hà

  Paris hoa lệ, vẻ đẹp thần thánh

Xuống sân bay tại Paris.

Thời đó, mỗi sinh viên đều được nhà trường bố trí có một gia đình người Việt ở Pari sẽ đón và chăm sóc thời gian đầu để khỏi bỡ ngỡ. Tôi cũng có người ra đón, đó là gia đình bà tên Môn.

Lúc xuống máy bay làm nhập cảnh xong, mới ló mặt ra khỏi cửa, thì ngay lập tức đã có mấy người thân quen của Trần Văn Khải chạy tới ôm chầm lấy. Thấy mọi người vui quá, tôi cũng vui lây.

Vui mừng quá, tự nhiên không ai nhớ ra là cần phải tìm và tiếp cận với người ra đón tôi. Mọi người lôi tôi đi cùng. Tôi cũng lơ ngơ, sợ chốn xa lạ, nên đi theo Khải. Sau này tôi mới liên lạc lại, mới biết bà Môn đã hẹn đón, nên bà cứ chờ tôi, bà cứ chờ ở sân bay suốt nhiều tiếng đồng hồ sau. Khi biết không còn chuyến bay nào từ Việt Nam sang nữa, bà đành quay về.

Còn tôi, đi theo anh Khải thì được cô chú quen của Khải đánh xe đưa về nhà họ. Đầu tiên cô chú của Khải đưa chúng tôi bước vào một quán ăn sang trọng: Tiệm ăn Âu Cơ.

Cô chú nói với chúng tôi: “Cứ tự nhiên nhé các con. Nhà hàng này cô chú dựng nhiều năm rồi. Khách quen thích ăn đồ ăn Việt Nam lui tới nhiều”.

Hóa ra nhà cô chú có quán ăn Việt Nam.

Tôi rất nhớ những ngày đầu tiên đặt chân lên đất Pháp, ngắm Paris hoa lệ, được đón tiếp ân cần, được thưởng thức những món ăn ngon, mặc dù phần lớn là món ăn Việt, nhưng ở nhà thì tôi đâu được ăn sang ăn ngon như vậy.

Mỗi lần được hưởng những chuyến đi chơi thăm Paris, được đi tàu điện ngầm mà mọi người gọi là Metro, được ăn những món ăn ngon như thế, tôi nhớ mẹ và các anh chị em mình, với tất cả những nỗi niềm.

Paris đẹp quá, có những tòa lâu đài, những địa điểm nổi tiếng, bấy lâu chỉ biết qua sách vở. Tôi cũng biết khá nhiều địa danh, nhờ chịu khó sưu tấm họa báo, tài liệu về nước Pháp để học tiếng Pháp. Nay trực tiếp đặt chân đến, được chạm vào những viên gạch, tảng đá cẩm thạch khắc họa những danh nhân, chạm tay vào thành cầu, đặt chân dạo khắp Bảo tàng, Nhà thờ Đức Bà, Tháp Eiffel đẹp lộng lẫy, nhìn hoa cả mắt… Khi đêm xuống, ánh đèn rực rỡ như thể bạn đang được đặt chân đến thiên đường có thật trên mặt đất.

Paris nổi tiếng là kinh đô thời trang, kinh đô ánh sáng và thiên đường nghỉ dưỡng tuyệt vời,… Đi bộ trên cầu Alexandre III, nghiên cứu lịch sử trong bảo tàng Louvre hay du thuyền trên sông Seine là những nơi bạn nhất định phải ghé qua khi đến thăm Paris.

Có thể những dòng mô tả của tôi về Paris là chưa đầy đủ. Tất nhiên cũng sẽ là không thừa cho lớp cháu con dòng họ Đỗ, và những ai có duyên cầm trên tay cuốn sách này. Những ngày đầu thì dĩ nhiên khi ấy tôi chưa thể đi được hết những địa điểm đẹp nhất ở Paris. Nhưng sau này, khi có điều kiện là tôi lần lượt đến thăm rất nhiều nơi nổi tiếng xếp hạng danh lam thắng cảnh văn hóa du lịch nổi tiếng thế giới.

Đầu tiên là Nhà thờ Đức bà Paris.

Chuyến đi đến Paris sẽ không bao giờ hoàn thiện nếu không ghé thăm Nhà Thờ Đức Bà với thiết kế kiến trúc có từ thế kỷ 12.

Nhà thờ Đức Bà, Notre-Dame de Paris, còn được gọi là Notre Dame là một nhà thờ Công giáo La Mã nằm ở phía đông của Đảo Ile de la Cité. Đây là một trong những công trình kiến trúc điển hình được thiết kế theo phong cách Gothic Pháp. Nhà thờ Đức Bà được bắt đầu xây dựng vào năm 1163 và hoàn thành vào năm 1345. Nhà thờ này được bao quanh bởi những tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp. Tọa lạc tại trung tâm của thành phố, Notre Dame là một nhà thờ biểu tượng lớn và là điểm du lịch số một trên danh sách những điểm đến ở Paris. Với trần nhà và cửa sổ kính màu tuyệt đẹp, danh tiếng của nó minh chứng cho sự vinh quang và ấn tượng không thể chối bỏ. Đây chắc chắn là một trong những nhà thờ đẹp nhất ở châu Âu.

Ghé thăm công trình kiến trúc này, bạn nên đi bộ xung quanh nhà thờ, sau đó ngắm nhìn nội thất bên trong nhà thờ và leo 387 bậc thang lên đỉnh tháp. Từ đỉnh tháp, bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh của thành phố và những bức tượng điêu khắc khổng lồ ở gần đó.

Tiếc thay gần đây Nhà thờ Đức Bà đã xảy ra sự cố cháy (2019 )

Ngọn lửa dữ dội bùng lên lúc 18h50 ngày 15/4 (23h50 giờ Hà Nội)  tại Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris của Pháp, tạo ra cột khói lớn, khiến tháp nhọn và phần lớn mái vòm nhà thờ đổ sập trước mặt nhiều người chứng kiến. Nhà chức trách đã triển khai hơn 400 lính cứu hỏa để dập lửa và cố gắng cứu phần cấu trúc chính của Nhà thờ Đức Bà.

"Chúng ta có thể coi cấu trúc chính và hai tháp cao của Nhà thờ Đức Bà đã được bảo vệ an toàn", giám đốc sở cứu hỏa Paris Jean-Claude Gallet phát biểu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định "điều tồi tệ nhất đã qua đi" và cam kết sẽ xây dựng lại công trình này. (Tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault hứa đóng góp 113 triệu USD để trùng tu Nhà thờ Đức Bà Paris sau đám cháy).

 Tiếp theo là Tháp Eiffel.

Sự thật hiển nhiên là mọi người đến Paris không ai có thể bỏ qua tháp Eiffel. Tuy nhiên, bạn sẽ phải xếp hàng khá lâu để được tận mắt chạm tay vào những thiết kế độc đáo, và tiếp đến được nhìn ngắm cảnh quan thành phố tuyệt đẹp nhìn từ đây, đặc biệt vào mùa xuân và mùa hè.

Tháp Eiffel cao 324m, là công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Paris. Được xây dựng bởi kỹ sư Gustave Eiffel để kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp, Tháp Eiffel được trưng bày ở Triển lãm Thế giới ở Paris năm 1889. Tháp Eiffel là một trong những di tích được truy cập nhiều nhất trên thế giới với gần bảy triệu du khách ghé thăm mỗi năm khi đi du lịch Paris Pháp.

Tầng đầu tiên của Tháp Eiffel cao 58m so với mặt đất. Tầng thứ hai của tháp Eiffel cao 115m, đây là nơi tuyệt vời để ngắm nhìn khung cảnh thành phố bên dưới. Leo lên tầng ba của Tháp Eiffel, bạn sẽ có cơ hội được ngắm nhìn văn phòng của Gustave Eiffel. Với những người yêu thích mạo hiểm, bạn có thể leo 1665 bước lên đỉnh tháp để chiêm ngưỡng tầm nhìn tuyệt đẹp của Paris.

Khi mới sang Pháp, được cô chú quen anh Khải dẫn đi chơi, tôi chưa hình dung hết được sự đồ sộ và ý nghĩa các cảnh quan. Chỉ có thể diễn tả hai từ: Rất đẹp!

Bạn sẽ được đi trên cầu Alexandre III bắc qua sông Seine giữa quận 7 và quận 8 thành phố Paris. Bước chân nhỏ nhoi của một cậu bé người Việt đã đặt trên cầu. Mãi về sau cầu mới được công nhận là di sản thế giới UNESCO, vào năm 1990. Cầu nằm ở vị trí quan trọng của thành phố, cách không xa các kiến trúc nổi tiếng như tháp Eiffel, Điện Élysée, Palais Bourbon, quảng trường Concorde.

Cây cầu là quà tặng của hoàng đế Nga Alekxandr III dành cho nhân dân Pháp, cầu xây bằng kim loại, rộng 40m, dài 107m, chỉ có một nhịp duy nhất. Nó bắc qua sông Seine mà không có cột chống nào ở trung gian.

Mặc dù Nhà Thờ Đức Bà, tháp Eiffel là những điểm hút khách du lịch của Paris nhưng sông Seine mới là linh hồn của thành phố.

Sông Seine dài gần 800km, chảy dọc theo nước Pháp. Đi bộ hoặc đi thuyền trên sông Seine là một trong những điều lãng mạn nhất mà du khách có thể làm khi đến với Paris. Chuyến đi này kéo dài khoảng một tiếng đồng hồ, qua nhiều cây cầu và các điểm thăm quan nổi tiếng của thủ đô. Đẹp nhất là ngắm cảnh vào lúc trời còn mờ sương.

Không thể không nhắc tới Bảo tàng Louvre.

Louvre là một Viện Bảo tàng Nghệ thuật và Lịch sử nằm ngay trung tâm thành phố, bên bờ sông Seine. Bảo tàng Louvre là bảo tàng nghệ thuật được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới. Nằm ở trung tâm thành phố Paris, tòa nhà lịch sử này là một cung điện hoàng gia cũ, rộng 210.000 mét vuông. Ban đầu, đây là một pháo đài được xây dựng vào năm 1190 dưới thời Vua Philip II. Cuối thế kỷ 14, dưới thời Charles V, Louvre trở thành cung điện hoàng gia. Đến thời kỳ cách mạng Pháp, nơi đây chính thức trở thành viện bảo tàng, mở cửa cho khách thăm quan. Bạn có thể nhìn thấy phần còn lại của pháo đài ở bên trong tầng hầm của viện bảo tàng.

Bộ sưu tập của Bảo tàng Louvre được chia thành tám khu vực: Cổ vật Ai Cập, Cổ vật phương Đông, Hy Lạp, Etruscan và La Mã, Nghệ thuật Hồi giáo, Tác phẩm điêu khắc thời Trung Cổ, thời Phục hưng và Thời hiện đại, Tác phẩm nghệ thuật, Những bức tranh, Nghệ thuật đồ họa

Với diện tích hơn 200 nghìn mét vuông, Louvre là một trong những bảo tàng nổi tiếng nhất thế giới, trưng bày các hiện vật về văn minh cổ, nghệ thuật Hồi giáo và châu Âu từ thế kỷ thứ 13. Mỗi năm, bảo tàng đón hàng triệu lượt khách thăm quan đến từ khắp nơi trên thế giới.

Điện Panthéon là một công trình lịch sử xây dựng vào thế kỉ thứ 18 nằm trên đồi Sainte-Geneviève của thủ đô Paris, kiến trúc này nằm giữa các kiến trúc nổi tiếng khác của thành phố là nhà thờ Saint-Étienne-du-Mont và thư viện Sainte-Geneviève. Ban đầu, điện được dựng lên với mục đích bảo quản thánh tích của thánh Geneviève. Nhưng về sau, nó trở thành nơi chôn cất thi hài và tôn vinh những nhân vật lịch sử và những người đã làm rạng danh cho nước Pháp. Hiện nay, bên trong điện có tổng cộng 65 ngôi mộ.

 Còn có điểm tham quan là Nghĩa trang Père Lachaise.

Giống như các điểm thăm quan khác, nghĩa trang Père Lachaise có một sự quyến rũ kỳ lạ về kiến trúc. Đây là nơi chôn cất và thờ phụng nhiều nhân vật nổi tiếng cũng như các tướng lĩnh quân đội của nước Pháp như Oscar Wilde và Jim Morrison, các ngôi mộ được trang trí công phu và tinh xảo chắc chắn sẽ để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách.

Có một hoạt động nghệ thuật được xếp hạng, đó là Nghệ thuật đường phố Belleville.

Đường Dénoyez của Belleville là nơi có nghệ thuật đường phố rực rỡ nhất Paris. Tất cả mọi thứ trên đường phố này từ thùng rác, chậu hoa đến đèn và cửa sổ đều được phủ mình các tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc. Ở cuối đường, là quán cà phê Le Barbouquin nơi du khách có thể thưởng thức trà hoa nhài, nước chanh hoặc ly sữa thơm ấm áp với sách cũ, ghế bành cổ và lắng nghe ngâm thơ trong tiếng violin vào cuối tuần.

Có một địa điểm không thể không nhắc đến, đó là Vương cung thánh đường Sacré-Cœur.

Vương cung thánh đường Sacré-Cœur, còn gọi là Nhà thờ Thánh Tâm, là một nhà thờ Công giáo nổi tiếng của Paris và là một trong những điểm thu hút khách du lịch nhiều nhất của thành phố, chỉ sau nhà thờ Đức Bà.

Nằm trên đỉnh đồi Montmartre, nhà thờ Sacré-Cœur được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 để tưởng nhớ những người đã hy sinh trong cuộc chiến tranh Pháp - Phổ năm 1870. Từ trên đồi, du khách có thể nhìn ra toàn cảnh thành phố Paris bằng kính viễn vọng. Dưới chân đồi là nơi các họa sĩ vẽ chân dung cho khách, đây cũng là nơi tập trung nhiều quán cà phê, nhà hàng phục vụ du khách.

Montmartre là một ngọn đồi nằm ở phía bắc của Paris, cao 130 mét. Địa danh nổi tiếng nhất của Montmartre có lẽ là Vương cung Thánh đường Sacré-Cœur.

Nếu bạn đang ở Montmartre, hãy ghé thăm Quảng trường Tertre, cách nhà thờ vài dãy nhà. Quảng trường Tertre là trung tâm nghệ thuật hiện đại, là nơi làm việc của các nghệ sĩ nổi tiếng như Amedeo Modigliani, Claude Monet, Pablo Picasso và Vincent van Gogh.

Sau khi tham quan Quảng trường Tertre, hãy ghé thăm Bảo tàng Espace Salvador Dalí, nơi trưng bày các tác phẩm điêu khắc và các bản vẽ của các họa sĩ người Tây Ban Nha.

Không chỉ vậy, Montmartre còn nổi tiếng với Quán rượu Moulin Rouge.

 Khải hoàn môn Arc of Triumph và Đại lộ Champs Elysées:

Napoléon đã ủy quyền cho Jean Chalgrin thiết kế Khải hoàn môn dành riêng cho quân đội hoàng gia. Được xây dựng vào thế kỷ 19, đây là Khải hoàn môn lớn nhất trên thế giới. Công trình kiến trúc này được trang trí bởi những tác phẩm điêu khắc ấn tượng. Ngoài ra, tên của 558 vị tướng và những chiến thắng vĩ đại của quân đội Napoléon được điêu khắc trên đỉnh Khải Hoàn môn. Bên dưới công trình kiến trúc này là lăng mộ của những người lính vô danh nước Pháp.

Khải hoàn môn Arc de Triomphe cao 50 mét, rộng 45 mét và sâu 22 mét nằm trên Quảng trường de l’Etoile dẫn đến Đại lộ Champs Elysees. Nơi đây được mệnh danh là Đại lộ đẹp nhất thế giới, trải dài 1,9km từ Quảng trường Concorde đến Khải hoàn môn. Có rất nhiều cửa hàng sang trọng: Louis Vuitton, Cartier, Guerlain, Montblanc…, địa điểm giải trí: Lido, rạp chiếu phim, quán cà phê và nhà hàng nổi tiếng (Fouquet’s) nằm trên đại lộ này.

Cung điện Versailles:

Cung điện Versailles là lâu đài nổi tiếng nhất ở Pháp. Được xây dựng vào thế kỷ 17 như biểu tượng của quân đôi Pháp và biểu tượng quyền lực tối thượng của các triều đại phong kiến Pháp, Cung điện Versailles là nơi làm việc của các vị vua Pháp từ năm 1682 đến năm 1789. Khu phức hợp các tòa nhà, khu vườn và sân hiên này là địa điểm khiến bạn sẽ bị quyến rũ bởi những món đồ nội thất, những tác phẩm nghệ thuật được mạ vàng từ thời Phục hưng. Ghé thăm Cung điện Versailles: hãy bắt đầu với các khu căn hộ của Nhà nước, Sảnh gương, và căn phòng của Nữ hoàng. Đừng quên đi dạo qua những khu vườn “Pháp” nổi tiếng.

Không thể không kể đến Khu phố Latin. Khu phố Latin của Paris nằm ở bờ trái của sông Seine, quanh Sorbonne. Nổi tiếng với khu vực sinh viên, bầu không khí sôi động và các quán rượu náo nhiệt, Khu phố Latin là nơi có rất nhiều trường đại học như Ecole Normale Superieure, Ecole des Mines de Paris hoặc Ecole Polytechnique. Khu vực này được gọi là Khu phố Latin bởi tiếng Latin là ngôn ngữ quốc tế trong thời Trung Cổ.

Vườn Luxembourg:

Trong số rất nhiều công viên và vườn ở Paris, vườn Luxembourg chắc chắn là nơi đẹp nhất. Có diện tích 224.500 mét vuông, trong vườn là cây xanh tươi tốt, các bức tượng thần Hy Lạp, tượng những người nổi tiếng như nhạc sĩ Beethoven, thi sĩ Paul Verlaine, đại văn hào Georges Sand… Đây được coi là lá phổi của thủ đô xinh đẹp.

Công viên Luxemburg là một khu vườn tư nhân, được thành lập vào năm 1612 theo yêu cầu của Marie de Medicis. Người Paris gọi Công viên Luxemburg với cái tên trìu mến là “Luco”. Khu vườn này bao quanh Cung điện Luxemburg. Được thiết kế lại bởi André Le Nôtre, Công viên Luxemburg là nơi tuyệt vời để đi dạo, ngắm nhìn vườn cây ăn quả, nhà nuôi ong, nhà kính,… Không chỉ vậy, Công viên Luxembourg là nơi trưng bày 106 bức tượng, và 3 đài phun nước xinh đẹp.

Không nên bỏ qua một nơi khá thú vị: Moulin Rouge.

Moulin Rouge là một quán rượu được biết đến như quê hương của điệu nhảy Cancan nổi tiếng. Nằm dưới chân đồi Montmartre ở trung tâm khu phố Pigalle, nó được xây dựng vào năm 1889 bởi Joseph Oller và Charles Zidler. Ngày nay, điệu nhảy Cancan xuất hiện ở rất nhiều nơi trên thế giới và Moulin Rouge là điểm du lịch nổi tiếng ở Pháp, thu hút hàng triệu du khách từ khắp nơi đến tham quan.

Tên gọi của quán rượu này được vay mượn từ các câu lạc bộ đêm khác trên thế giới, chẳng hạn như Las Vegas. Ngoài ra, quán rượu này còn là bối cảnh của một số bộ phim nổi tiếng như bộ phim của Baz Luhrmann được công chiếu vào năm 2001, với sự góp mặt của Nicole Kidman và Ewan McGregor.

Công viên Disneyland, Paris:

Người hâm mộ của nhân vật hoạt hình Mickey rất thích ghé thăm Công viên Disneyland Paris. Công viên này nằm cách trung tâm thành phố Paris khoảng 32km.

Disneyland Paris có 2 công viên chủ đề: Disneyland (với lâu đài của Người đẹp ngủ trong rừng) và Phim trường Walts Disney Studios. Điểm tham quan hàng đầu ở nơi đây là Núi Không gian, Đó là thế giới nhỏ và Núi Sấm lớn.

 Cách tốt nhất để tham quan Kinh đô Ánh sáng là đi du thuyền trên sông Seine, đặc biệt là vào buổi tối. Khi mặt trời lặn, thành phố Paris sẽ được chiếu sáng lấp lánh. Tham gia tour du thuyền trên sông Seine, bạn sẽ có cơ hội được ngắm nhìn vẻ đẹp ngoạn mục của Tháp Eiffel, Nhà thờ Đức Bà, Cầu Alexandre III và nhiều địa danh nổi tiếng khác của thành phố.

Chúng tôi vừa được đưa đi chơi, vừa tranh thủ làm thủ tục nhập học.

Chúng tôi sang học muộn 30 ngày. Chắc do phải làm nhiều thủ tục giấy tờ ở phía Việt Nam để gửi chúng tôi sang học cho đúng quy trình.

Sau mấy ngày chơi và đợi thủ tục nhập học tại Đại sứ quán, cuối cùng cũng có kết quả.

Anh Khải được ở lại Paris học. Còn tôi thì nhập học ở trường Motaigne tại Bordeaux.

Tôi đã cố gắng liên lạc với bà Môn để chào và xin lỗi bà vì sự vô tâm của mình.

Và cũng từ đây tôi bắt đầu hiểu hết những câu: tự thân tự lập, mạnh mẽ dấn thân. Lúc ấy tôi chưa đủ tuổi để được làm thẻ ngân hàng. Anh Pha phải gửi sang cho trường để nhờ trường chuyển. Nhưng thời gian đầu, trường chưa thể chuyển ngay. Tôi phải tự lực cho đến khi gặp được gia đình bảo trợ.

Mẹ tôi và anh Pha có chuẩn bị cho tôi chút tiền phòng thân. Cũng phải chuẩn bị tiền để dùng sinh hoạt tối thiểu ban đầu. Học bổng thì sau vài tháng mới có. Vì vậy mà tôi hết sức cẩn thận với cái tay nải. Trong ba lô của tôi còn có những giấy tờ quan trọng, mà như tôi đã kể ở trên, nhờ có những loại giấy tờ này mà sau này tôi đã quay trở về làm lại được quốc tịch Việt Nam.

Được sự chỉ dẫn của gia đình nhà bà Thương, họ gọi vòng mấy cuộc mới gặp được tôi, nhờ sự chỉ dẫn rất dễ nhớ, cậu học trò nhỏ bé một mình đặt vé tàu đi Bordeaux.

  (còn tiếp )

Tháp Eiffel - Paris  và cung điện Versailles Paris(Ảnh trên Google )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét