21 thg 6, 2023

SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU


SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU
 
Sức mạnh của tình yêu và cơ hội:
Tiến Sĩ Stefan Bean, gốc Việt, liệt nửa người từ nhỏ, từ viện mồ côi được cha mẹ nuôi thương yêu đã trở nên một người thành công vượt bực.
(Tóm lược từ báo Người Việt)
Tiến Sĩ Stefan Bean (Lê Thành Nam) và bốn người con. Ông tranh cử chức tổng quản trị Sở Giáo Dục Orange County vào ngày 7/6
Bị bại liệt lúc 2 tuổi, bị cha mẹ bỏ rơi bên lề đường, được đưa vào trại mồ côi, rồi sang Mỹ qua chương trình “Operation Babylift” những ngày cuối cuộc chiến Việt Nam, ông đã được bố mẹ nuôi, ông bà Greg và Judy Bean, thương yêu, chăm sóc bên cạnh 8 người con nuôi khác và 2 người con ruột.
Dù phải ngồi xe lăn suốt đời, ông đã không để khuyết tật ngăn cản mình đạt tới những ước mơ lớn.
Ông học giỏi, được bầu làm trưởng khối lớp 6, và với khả năng ăn nói lưu loát, được đưa đi Washington DC phát biểu, vận động cho quyền lợi người khuyết tật. Vì không thể chơi các môn thể thao, cậu bé Stefan đã không ngồi yên một chỗ, mà chọn tham gia làm trọng tài cho các trận đấu.
Sau khi tốt nghiệp trung học, ông được học bổng toàn phần vào đại học USC, và tốt nghiệp bằng cử nhân. Sau đó, ông tốt nghiệp tiến sĩ, làm giáo sư đại học, giáo viên, hiệu trưởng, và tổng quản trị Học Khu Aspire Public Schools, Los Angeles, và bây giờ ra ứng cử chức Tổng quản trị Học Khu Orange County trong cuộc bầu cử sơ bộ hôm 7/6.
Về cuộc đời gian truân, ông kể: “Tôi bị bại liệt từ lưng trở xuống, cha mẹ bỏ lúc tôi 2 tuổi, rồi người ta thấy tôi ngồi bên lề đường, họ đưa vào trại mồ côi, may mắn đi trong chuyến bay không bị rớt qua chương trình Babylift ngày 6 Tháng Tư, 1975, với tên thật là Lê Thành Nam. Trong danh sách, tôi đi chuyến bay thứ nhất, túi của tôi người ta đã bỏ lên đó rồi. Nhưng không hiểu sao, họ lại đưa tôi sang chiếc máy bay khác.”
Chiếc máy bay thứ nhất định mệnh, cất cánh từ phi trường Tân Sơn Nhất được 12 phút thì bị rớt, làm thiệt mạng 141 trong số 149 trẻ mồ côi.
Tiến Sĩ Stefan Bean cho biết, ông từng trải qua nhiều cuộc giải phẫu, “để người ta bỏ thêm thịt vào chân tôi.”
Tại USC, ông gặp cô Janet Soares, người vợ tương lai. “Tôi xin hẹn đi chơi với cô ba lần, đều bị từ chối. Phải đến lần thứ tư cô mới đồng ý.”
Sau 1 năm hò hẹn và một năm hứa hôn, họ làm đám cưới năm 2000, sau đó sống hạnh phúc với nhau và có bốn người con: con gái 19 tuổi đang học USC, con gái 17 tuổi và con trai 14 tuổi đang học trung học, và con gái 11 tuổi học tiểu học.
Năm 2014, Janet Bean, người bạn đời của tiến sĩ Bean, phát hiện bị ung thư não, và qua đời năm 2020 sau 6 năm chiến đấu.
Dù trong cảnh “gà trống nuôi con,” và ngồi xe lăn, Tiến Sĩ Stefan Bean vẫn làm tròn nhiệm vụ của người cha, chăm sóc các con, và theo đuổi việc làm mà ông cho rằng có thể giúp tạo cơ hội công bằng cho tất cả học sinh qua vai trò Tổng Quản Trị Học Khu Orange County.
 
Nguồn: Báo Người Việt

Ninh Nguyên chuyển

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét