11 thg 6, 2023

2 Tin Vui :Hiện có thuốc viên ngăn ngửa tử vong ung thư phổi tới 50% (Trang HCĐ )

 1./

Nguồn tin và  chi tiết: https://www.aljazeera.com/news/2023/6/5/lung-cancer-pill-cuts-risk-of-death-by-half-study-finds
HCD  tóm tắt bản tin: Ung thư phổi là dạng bệnh gây tử vong nhiều nhất, với khoảng 1,8 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới
Xuất bản vào ngày 5 tháng 6 năm 2023
Theo dữ liệu thử nghiệm lâm sàng được công bố tại hội nghị thường niên lớn nhất của các chuyên gia ung thư ở Chicago, một loại thuốc viên đã được chứng minh là có thể giảm một nửa nguy cơ tử vong do một loại ung thư phổi.
Theo kết quả được trình bày tại cuộc họp của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ (ASCO) vào Chủ nhật: Dùng thuốc osimertinib, được bán trên thị trường với tên Tagrisso, làm giảm đáng kể 51% nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân có khối u được phẫu thuật cắt bỏ,
HCD: Thấy tin vui cho những người không may, tôi gởi các bạn cùng đọc, tôi không phải là người chuyện môn, các bạn đọc chi tiết trong bàn tiếng Anh cho rõ hơn.
2./


Nguồn tin và  chi tiết: https://www.newscientist.com/article/2376478-compound-found-in-octopus-ink-kills-cancer-cells-but-not-others/
HCD  tóm tắt bản tin: Martín Samuel Hernández-Zazueta tại Đại học Sonora ở Mexico và các đồng nghiệp của ông trước đây đã xác định một hợp chất gọi là ozopromide (OPC) được tìm thấy trong túi mực của bạch tuộc thông thường (Octopus vulgaris) là một trong những đặc tính chống ung thư của nó.
 
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một loạt các phản ứng hóa học tiêu chuẩn cho phép họ tạo ra phân tử OPC một cách nhân tạo. Tiếp theo, họ đã tiêm hợp chất này vào các tế bào ung thư vú, cổ tử cung, tuyến tiền liệt và phổi của con người.
 
Họ phát hiện ra rằng OPC giết một phần đáng kể các tế bào ung thư, với tỷ lệ cao nhất là giảm 50% sự phát triển ung thư trong các tế bào phổi. OPC không ảnh hưởng đến các tế bào lành mạnh gần đó.
 
Nhiều phương pháp điều trị ung thư hiện nay, bao gồm liệu pháp miễn dịch, có thể gây viêm như một tác dụng phụ không mong muốn. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng OPC thực sự làm giảm sản xuất các protein gây viêm xung quanh các tế bào, thúc đẩy quá trình chữa lành tổng thể tốt hơn từ sự chết của tế bào.
 
Các nhà nghiên cứu hy vọng điều này có thể dẫn đến điều trị ung thư mà không bị  tác dụng phụ.
 
Charles Derby tại Đại học bang Georgia ở Atlanta nói rằng công việc này là "vấn đề lớn". Tuy nhiên, nó "chỉ là bước đầu tiên trong một loạt các bước dài để xác định xem phân tử này có hữu ích trong y học của con người hay không".
HCD: Thấy tin vui gởi các bạn cùng đọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét