6 thg 8, 2023

Thơ Xướng Họa :ĐỖ QUYÊN : HHM,H2N,NGUYỄN CANG,HỒ NGUYỄN,MAI XUÂN THANH,CGQ


 
Mời quý vị đọc thơ xướng họa và ngắm bonsai Đỗ Quyên-Azalea
 
ĐỖ QUYÊN
Vườn ai thắm sắc Đỗ Quyên ,
Ước gì được giữ làm riêng cho mình !
Ơ hay , tà niệm phát sinh ,
Là duyên tri kỷ hay tình trăng hoa ?
Hoa trong vườn của người ta ,
Cớ sao muốn chiếm , rõ là ý gian .
Hãy cố nhịn ! Ráng đàng hoàng !
Đỗ Quyên đành ngắm trộm hàng rào thôi .
HHM
 
Bài họa 1 : Bài Cảm tác
Đỗ Quyên trồng ở góc vườn,
Không người chăm sóc hoa xuân sắp tàn...
Đợi chờ ngọn gió thu sang,
Cành trơ trụi, lá bàng hoàng rụng rơi !
Khi mùa đông chợt đến nơi,
Hóa thân kiếp khác quên đời cỏ cây.
Thôi đành ly biệt từ đây,
Ngắm nhìn chi nữa thêm cay đắng lòng !!!
H2N
 
Bài họa 2 :
Họa bài Đỗ Quyên của HHM, theo ý bài cảm tác của H2NN
Vườn chỉ một chậu Đỗ Quyên,
Làm sao có thể giữ riêng cho mình?
Hãy chờ kiếp khác tái sinh,
Đỗ Quyên trao kẻ có tình yêu hoa !
Kiếp này là của người ta,
Sao lòng vương vấn? Thực là tà gian ?!
Lìa xa... dù có bàng hoàng...
Để Đỗ Quyên héo trong hàng rào thôi !
Con Gà Què Azalea
 
Những Bài Họa theo bài họa Đỗ Quyên của CGQ
Họa 3 :
Đỗ Quyên ơi ! Hỡi Đỗ Quyên !
Không duyên xin giữ tình riêng một mình
Làm gì có kiếp lai sinh
Để mong sẽ nhận được tình của hoa
Thôi thì ta tự hiểu ta
Tình đâu phải tội sao là tà gian
Dù le lói ánh hôn hoàng
Còn mực còn viết cuối hàng mới thôi .
HHM
 
Họa 4 :
Nhà bên trồng chậu Đỗ Quyên
Ngẩn ngơ ta ngắm hoa riêng một mình
Đỗ Quyên một đóa phù sinh
Trần gian gặp gỡ nguyên hình dáng hoa
Kiếp nầy là của người ta
Kiếp sau yêu thích có là tà gian?
Bỏ đi, lòng những bàng hoàng
Đỗ Quyên vẫn nở bên hàng dậu thôi!
Nguyễn Cang
 
Họa 5 :
Ngồi buồn ngắm chậu Đỗ Quyên,
Hoa đang tươi thắm đâu riêng của mình.
Mong chờ một kiếp tái sinh,
Cho tôi sở hữu trọn tình yêu hoa.
Đỗ Quyên giờ của người ta,
Thầm yêu lén ngắm đúng là tà gian.
Nghĩ ra lòng thấy bàng hoàng,
Đỗ Quyên ơi ! Nhắc chỉ nàng biết thôi.
HỒ NGUYEN
 
Họa 6 :
Láng giềng hoa đẹp "Đỗ Quyên",
Thầm yêu trộm nhớ có duyên với mình.
Thắm tươi, lặng ngắm bình sinh,
Ước mơ một chậu, có tình thương hoa.
Nay quyền sở hữu người ta,
Sao mà muốn chiếm, ấy là kẻ gian.
Sống nên giữ ý đàng hoàng,
"Đỗ Quyên" huê kiểng bên hàng xóm thôi...
MAI XUÂN THANH
 
Bài họa 7 : Họa bài họa Đỗ Quyên của Nguyễn Cang
 
ĐỒNG BỆNH
Lắm người cùng thích Đỗ Quyên
Cùng mơ , cùng ước giữ riêng phần mình
Cho dù mấy kiếp lai sinh
Chắc gì thỏa được chút tình bướm hoa
Hỡi người đồng bệnh với ta
Tình dù ngay , lý vẫn là lý gian
Ngoài rào cùng ngắm đường hoàng
Không giành chỗ , chẳng lấn hàng lôi thôi .
HHM
 
Bài họa 8 :
Họa bài họa ĐỖ QUYÊN của Nguyễn Cang, HỒ NGUYỄN và ĐỒNG BỆNH của HHM
Hỡi những người thích Đỗ Quyên,
Nếu không muốn trộm về riêng cho mình,
Nếu chẳng có cách hồi sinh,
Giữ hoa thắm sắc, nặng tình với hoa…
Tránh xa hoa của người ta,
Trộm yêu, thầm ước đều là ý gian.
Biết ai là kẻ đàng hoàng?
Gà Què xin nói vài hàng này thôi !
Con Gà Què Azalea


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét