24 thg 7, 2023

BỌ BIỂN

BỌ BIỂN
 
Lần này ra Nha Trang nghe giới thiệu một hải sản độc và lạ là con Bọ biển
Hiện trên thị trường, bọ biển đang được rao bán với giá từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/kg tùy kích thước. Có những con bọ biển lớn với giá đến vài triệu đồng.
Theo các thương lái tại Hà Nội, loại hải sản này sống sâu dưới đáy biển, có kích thước khá lớn từ 1kg đến hơn 2kg/con.
Bọ biển thuộc họ giáp xác, cần ăn chín
Bọ biển có đặc điểm hình dáng ấn tượng và dễ phân biệt. Chúng nổi bật với lớp vỏ dày, cứng màu nâu trơn bóng, đầu và hai bên rìa vỏ có nhiều cạnh cùng gai nhỏ. Bọ biển có trọng lượng trung bình từ 1 - 2 kg tùy theo kích thước. Tuy có cùng họ với tôm nhưng bọ biển có bề ngoài tương đồng với côn trùng như sâu, bọ hơn bởi chúng sở hữu dáng to, béo tròn và rất nhiều chân.
Theo các ngư dân chuyên đánh bắt hải sản, bọ biển là loài hải sản vô cùng giá trị hay thường gọi là đặc sản “nhà giàu” vì phải có điều kiện mới thưởng thức được. Việc đánh bắt bọ biển không đơn giản như nhiều loại hải sản khác khi chúng sinh sống ở đáy biển sâu, ngư dân phải dùng đến những thiết bị chuyên dụng và đánh bắt xa bờ nếu muốn tìm thấy bọ biển.
Thời điểm đánh bắt bọ biển chỉ diễn ra trong khoảng 2 tháng (tháng 3 - 5 dương lịch). Chính vì độ khó và hiếm trong việc đánh bắt đã phần nào khiến giá cả bọ biển luôn trong tình trạng đắt đỏ hơn hầu hết những loại hải sản thông thường.
Tại nước ta chỉ có một số vùng biển tại Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Phú Yên,... mới có thể đánh bắt được bọ biển.
Hiện nay, bọ biển có giá dao động khoảng 1.500.000 - 1.800.000 đồng/kg khi mua vào đầu mùa đánh bắt (khoảng tháng 3 - 4 dương lịch). Giá bọ biển càng về cuối mùa sẽ càng cao, một số thời điểm lên đến khoảng 2.500.000 đồng/kg.
Đối với hương vị của bọ biển, người từng thưởng thức món ăn độc đáo này thường đánh giá chúng có “thịt ngon hơn cả tôm hùm”. Phía sau lớp vỏ dày và cứng là phần thịt màu trắng đục cực kỳ mềm và béo. Thịt bọ biển được nhận xét là thanh và ngọt, vô cùng thơm béo nhưng không hề gây ngán.
Không chỉ thơm ngon, kích thích vị giác, bọ biển còn được đánh giá cao về hàm lượng dinh dưỡng. Thịt bọ biển chứa lượng lớn protein, canxi, axit béo omega-3, vitamin B12,... mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe cho người dùng.
Bọ biển làm gì để ăn ngon ?
Thông thường, bọ biển được chế biến bằng cách hấp, luộc hoặc nướng nhằm giữ nguyên hương vị thơm béo có trong từng thớ thịt. Tuy chế biến đơn giản, không hoa mỹ cầu kỳ nhưng món bọ biển luôn tỏa ra sức hấp dẫn không ngờ. Điểm đặc biệt khiến món bọ biển trở nên thu hút và đậm vị hơn chính là những món nước chấm ăn kèm hoặc nhâm nhi cùng rượu giúp gia tăng hương vị.
Nguồn internet
TRẦN VŨ KA



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét