6 thg 9, 2020

Viết Lại Kỷ Niệm Đi Xe Ngựa Ngày Mới Ra Trường*- Lê Thị Tuyết Hồng

Tui xin phép tác giả tấm hình chiếc xe ngựa nầy để minh họa cho câu chuyện được đi xe ngựa của tui hồi mới ra trường tháng 9 /1975 . Rốt cuộc tui cũng được phân công về ngôi trường nhỏ ở ngã tư Giòng Luông xã Đại Điền huyện Thạnh Phú tỉnh Bến Tre , chổ tui tá túc cách xa trường gần hai cây số nên phương tiện di chuyển thường là cuốc bộ , cách trường một đổi là bến xe ngựa , nói là bến cho nó oách chứ thực ra là bải đất trống dăm ba chiếc xe ngựa để tải lúa hoặc chở các cô bác ở các ấp xa đi chợ xã .
Cách thiết kế xe ngựa ở đây rất thô sơ chỉ là ba miếng ván dầy ghép lại trên sàn xe như chử H trụi lủi không có mui không có vách tựa gì ráo trọi , chủ yếu chở hàng nhiều còn thanh ngang và hai thanh dọc là để khách ngồi hai chân buông thỏng hai bên , hai tay chịu khó ghì xuống miếng ván chổ ngồi khổ lắm mà giá không hề rẻ nha bạn , một lượt đi là 1 đồng mà lương giáo viên thời đó 50 đ/1tháng . Một hôm tôi đi dạy trễ mất 15 phút khi đi ngang bến xe ngựa ở đầu chợ xã , bác chủ xe tươi cười :
...Lên xe đi cô giáo ơi ! xe tui sắp về ngã tư rồi đó cô đi bộ sẽ trễ giờ...
Sau hồi lưỡng lự tôi đành leo xe ngựa ( phải có người trợ giúp mới leo lên được nha bạn ) Run nhưng cũng phải đành , xe đã đầy hàng hóa và người mà chủ xe cứ tham đón thêm thấy tội con ngựa hết biết , đến lúc đi con ngựa cố gắng vươn mình tới với những bước nặng nhọc , bác chủ xe vừa la vừa quất roi vào mông ngựa bất nhẫn vô cùng ... kèm với tiếng het và roi ..tui nghe " rầm rầm " cả cổ xe trút xuống mặt đường ... Con ngựa chạy trước mình nó , nó đang phi nước đại kế đến là ông chủ xe rượt theo ... còn lại đám hành khách bò lỗm ngỗm la trời ỡm tỏi , kẻ ăn trầu cái đầu xỉa thuốc ... người thê thảm nhất là tui đầu u một cục hai cánh tay và hai đầu gối tươm máu đứng dậy hết nỗi luôn.Người bên đường chạy đến phụ giúp tụi tui như đám tàn quân bại trận áo quần bộ dạng te tua mắm muối tương cà ...tung tóe , cũng may cặp sách vở của tui còn nguyên . Hình ảnh chuyến xe ngựa Giòng Luông năm nào không bao giờ nhạt nhòa trong ký ức của tui. Tui cũng không nhớ lúc đó tui đang khóc hay cười !!!

Lê Thi Tuyết Hồng

* Tựa do người post bài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét