16 thg 9, 2020

Đệ Nhất Phu Nhân - đào anh dũng

Tạp chí Văn Hoá Việt Nam
Số 88, Mùa Xuân 2020
Là một giáo dân sinh hoạt trong hội Những Bà Mẹ Công Giáo, mỗi sáng chúa nhật bà Trà Mi phụ trách lớp học Giáo Lý cho các cháu thiếu nhi từ ba đến năm tuổi trong lúc cha mẹ chúng dự lễ Misa. Tên thật của bà là Trà Mi nhưng bà dùng tên Michelle cho dễ gọi vì đây là một giáo xứ địa phương, đa số giáo dân là người bản xứ.
Hôm ấy, lễ xong, bước lên xe, ngồi bên ông Hùng, đấng phu quân của mình, bà Trà Mi tủm tỉm cười, gương mặt trông thật hạnh phúc. Ông Hùng nhìn hàng cây táo kiểng crapapple trồng trước ngôi thánh đường, bông đang nở rộ, lá đang đâm chồi dưới một bầu trời xanh biếc. Đúng là mùa Xuân sắc màu tươi đẹp trái với mùa Đông u ám, cây cối trụi lủi, trơ cành. Sau hơn bốn tháng chịu đựng mùa Đông, phải chăng bà xã của mình đang cảm thấy hạnh phúc với mùa Xuân đang trở lại? Ông Hùng thầm hỏi rồi ông lên tiếng, ngâm bài thơ thật ngắn, thể Yết Hậu, ông 'mần' cách nay vài hôm để khoe với bà:
Giá băng, tuyết trắng bỏ sau lưng
Đón cơn gió ấm dạ vui mừng
Cỏ cây đơm lá, hoa hé nụ
Xuân!
Nhưng lạ thay, bà Trà Mi không có một lời khen hay chê bài thơ của ông xã của mình như bao lần trước mà bà vẫn tủm tỉm cười. Ông Hùng đưa tay, lay vai bà, hỏi:
"Em có nghe anh nói gì không? Có chuyện gì vậy?"
Bà Trà Mi giật mình, mỉm cười trả lời ông:
"Có một chuyện vui vui mới xảy ra trong lớp Giáo Lý của em." Rồi bà kể cho ông nghe rằng bà vừa dạy cho các cháu bài Thánh Kinh về nguồn gốc của loài người. Sau đó, bà hỏi các cháu người đàn bà đầu tiên, the first lady, do Thiên Chúa tạo ra là ai, tên là gì. Một cháu đưa tay, trả lời rằng đó là Miss Michelle. Nghe cháu bé nói tên của mình và gọi bà bằng cô, cô giáo của lớp học, bà cảm thấy thật sung sướng. Lẽ dĩ nhiên là bà nhắc lại cho các cháu biết tên người đàn bà đầu tiên là Evà. Tuy nhiên, trong lòng bà lại cảm thấy mình quá già, thật là già, già như bà Evà.
Nghe bà xã kể vậy ông Hùng gật đầu thông cảm, nhìn bà và nói: "Đâu có, mình đâu có già!" Rồi ông nghĩ đến hai chữ 'First Lady' bà dùng để hỏi các cháu trong buổi học Giáo Lý và ông nghiệm ra rằng bà đã 'bé cái lầm'; nhưng, ông quyết định không giải thích, không muốn làm mất niềm vui của đệ nhất phu nhân của mình.
Năm ấy, ông Obama đang tại chức. Ai mà không biết phu nhân của ông tổng thống, the first lady, tên là Michelle, cùng một tên, tên Mỹ của bà Trà Mi!
đàoanhdũng
25/3/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét